Trí tuệ nhân tạo Google chính thức vượt khả năng của con người

Trí tuệ nhân tạo Google chính thức vượt khả năng của con người

Thứ 6, 26/05/2017 | 00:01
0
AlphaGo một lần nữa đánh bại kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới Ke Jie trong ván đấu thứ hai, điều này đồng nghĩa trí tuệ của AlphaGo một lần nữa thách thức trí tuệ của nhân loại .

AlphaGo, phần mềm trí tuệ nhân tạo do Deepmind, công ty con của Google xây dựng và phát triển, đã từng khiến giới công nghệ phải ngỡ ngàng khi chiến thắng áp đảo nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Se-dol. Trong trận thư hùng được đánh giá là đại diện cho trí tuệ nhân tạo và trí tuệ của con người vào tháng 3/2016, AlphaGo đã đánh bại kỳ thủ cờ vây người Hàn Quốc với tỷ số 4-1 sau 5 ván đấu.

Kết quả trận "thư hùng" lần này, lần nữa cho thấy trí tuệ nhân tạo đã vượt qua được trí tuệ con người ở cờ vây, môn thể thao trí tuệ được đánh giá là phức tạp nhất và từng được nhiều chuyên gia công nghệ tự tin rằng trí tuệ nhân tạo không thể đánh bại được con người.

Công nghệ - Trí tuệ nhân tạo Google chính thức vượt khả năng của con người

Theo phân tích của AlphaGo, Ke đã chơi một ván đấu hoàn hảo cho 50 bước di chuyển đầu tiên để sẵn sàng cho cuộc chiến phức tạp tiếp theo. Tuy nhiên, AlphaGo đã khéo léo xử lý mọi ý đồ của Jie để đơn giản hóa bước đi và cuối cùng buộc Ke phải chịu thua. CEO DeepMind, ông Demis Hassabis cho biết: “Trong 100 bước di chuyển đầu tiên, chúng tôi chưa từng thấy ai đó có thể chống lại nước đi từ phiên bản Master của AlphaGo”.

“Ván đấu hôm nay khác với ván đầu tiên. AlphaGo đã thực hiện một số động thái đối lập với suy nghĩ của tôi về các tối ưu hóa khả năng chiến thắng. Tôi nghĩ rằng mình đã rất gần với chiến thắng trong giai đoạn giữa nhưng có lẽ đó không phải là điều mà AlphaGo đã suy nghĩ. Tôi hơi buồn, đó là một chút tiếc nuối vì tôi nghĩ mình đã chơi khá tốt”, Ke chia sẻ sau ván đấu.

Được phát triển bởi DeepMind, công ty Anh được Google mua lại vào năm 2014, AlphaGo sử dụng máy học và mạng nơ-ron để phân tích khả năng chiến thắng và chọn những động thái có thể dẫn đến thành công.

Công nghệ - Trí tuệ nhân tạo Google chính thức vượt khả năng của con người (Hình 2).

Cho đến khi AlphaGo đánh bại Lee, việc giải quyết cờ vây của Trung Quốc từ lâu là một bài toán hóc búa dành cho ngành khoa học máy tính do sự phức tạp vô song của nó và số lượng lớn các diễn biến có thể xảy ra. Sự thành công của DeepMind đã đến sớm hơn rất nhiều so với những gì mà mọi người dự đoán, và phiên bản Master của AlphaGo trong cuộc chiến với Ke thậm chí còn mạnh mẽ hơn.

Ke và AlphaGo đối đầu với nhau như là một phần của Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai được tổ chức bởi Google tại Wuzhen, Trung Quốc tuần này. Ván đấu cuối cùng sẽ diễn ra vào thứ Bảy (27/5), trong khi vào thứ Sáu (26/5) AlphaGo sẽ thử lửa với 2 trận đấu: một với đồng đội 2 kỳ thủ người Trung Quốc và một đấu với 5 kỳ thủ người Trung Quốc cùng lúc.

An Nhiên

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đà Nẵng: Hợp tác phát triển nhà ga sân bay thông minh

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:01
Việc hợp tác với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số trong ngắn hạn và hướng tới hiện đại hóa toàn diện trong dài hạn.

Nhân ngày Trái Đất 2024, Google thay ảnh đại diện

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:33
Google Doodle hôm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh này.

Người dùng Android nên xóa ngay 3 ứng dụng chứa mã độc nguy hiểm này

Chủ nhật, 21/04/2024 | 06:09
Những người sử dụng thiết bị Android nên xóa 3 ứng dụng mà các chuyên gia tại ESET xác định là nguy hiểm và đã đưa ra cảnh báo.
     
Nổi bật trong ngày

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Thị trường ảm đạm, sản xuất xi măng gặp khó

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Nhận định năm 2024 nhu cầu trong nước khó tăng cao, xuất khẩu vẫn tiếp đà giảm, không ít doanh nghiệp xi măng đã phải hạ chỉ tiêu kinh doanh.