Triển khai cấp thẻ ngư dân

Triển khai cấp thẻ ngư dân "vùng xanh" đánh bắt hải sản gần bờ

Chủ nhật, 19/09/2021 | 10:27
0
Ngày 18/9, UBND huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức lấy ý kiến ngư dân về kế hoạch triển khai hoạt động đánh bắt trên biển, đây là địa phương đầu tiên của tỉnh triển khai cho ngư dân hoạt động đánh bắt hải sản gần bờ.

Theo Kế hoạch UBND huyện Đất Đỏ trình UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ ngày 19/9, ngư dân làm nghề thúng máy, đò nan hoạt động gần bờ sẽ được ra biển đánh bắt thủy sản trên cơ sở phương án đã chuẩn bị và được phê duyệt.

Sau 10 ngày áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện tiếp tục đạt được kết quả khả quan: Từ ngày 8/9 đến nay không phát sinh ca F0 mới; toàn huyện có 8/8 xã, thị trấn tiếp tục giữ vững trạng thái bình thường mới.

Ông Hồng Như Vàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết, tổng số phương tiện hoạt động gần bờ (có chiều dài dưới 12m) của huyện gồm đò nan, thúng máy là 836 phương tiện/1.380 ngư dân với sản lượng hải sản dự kiến khoảng 14,8 tấn/ngày. Mỗi ngày ngư dân đánh bắt hải sản trên biển trung bình khoảng 4 - 5 giờ, phạm vi vùng biển từ 6 hải lý trở lại thuộc vùng biển huyện Đất Đỏ. Thời gian bắt đầu đi, về từ 4h - 9h và từ 11h - 15h trong ngày tùy theo con nước, hải sản đánh bắt chủ yếu là mực, cá nhỏ. Thời gian qua, ngư dân trên địa bàn huyện đã chấp hành quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, tạm thời không ra biển.

Kinh tế vĩ mô - Triển khai cấp thẻ ngư dân 'vùng xanh' đánh bắt hải sản gần bờ

Toàn cảnh bãi ngang thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg. Ảnh: TTXVN. 

Theo phương án của huyện Đất Đỏ, ngư dân được phép đi biển phải là người thường trú trên địa bàn huyện Đất Đỏ; bắt buộc các ngư dân phải đánh bắt cá gần bờ và có xác nhận của địa phương (ngư dân khi đi đánh bắt hải sản phải có thẻ in plastic do địa phương cấp). Mỗi ngày huyện sẽ bố trí luân phiên 30% trên tổng số phương tiện xuất bến hoạt động (250 phương tiện, sản lượng ước khoảng 3,7 tấn). Một phần hải sản sẽ được chủ phương tiện bán trực tiếp tại bãi ngang khi cập bờ cho người dân và các thương lái trên địa bàn Phước Hải, Lộc An; số còn lại bán tại các chợ trên địa bàn huyện, việc tiêu thụ sản phẩm đánh bắt trên biển phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Tùy theo con nước thực tế, địa phương sẽ cấp giấy xác nhận đi biển cho ngư dân trong khung giờ phù hợp theo từng loại ngành nghề, đảm bảo thuận lợi cho người dân đi đánh bắt hải sản.

Các lực lượng chức năng sẽ phối hợp cùng lực lượng Biên phòng, Kiểm ngư, giám sát việc hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân, nhất là những vùng giáp ranh với các huyện vẫn đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Sau khi UBND huyện họp, thống nhất ý kiến với bà con ngư dân, lực lượng chức năng tiến hành cấp thẻ để bà con ngư dân hành nghề mưu sinh. Lực lượng kiểm soát căn cứ theo thẻ này để chấp thuận cho ngư dân xuống biển.

Anh Nguyễn Văn Lợi, ngư dân thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ cho biết "hiện nay thị trấn Phước Hải có trên dưới 600 phương tiện đánh bắt hải sản, tôi cho rằng nên chia thành 3 nhóm, cấp thẻ đánh bắt thành 3 màu, 1 ngày 1 nhóm sẽ ra biển đánh bắt để đảm bảo công bằng. Nguyên nhân là do nghề biển rất thất thường, không thể đi theo khung giờ và người ra trước sẽ được ưu thế về sản lượng, người ra sau đã không có sản lượng mà khi về bờ lại phải bán giá thấp hơn, đó là băn khoăn của người dân".

Kinh tế vĩ mô - Triển khai cấp thẻ ngư dân 'vùng xanh' đánh bắt hải sản gần bờ (Hình 2).

Ngư dân vận chuyển ngư cụ chuẩn bị đi biển tại bãi ngang thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ. Ảnh: TTXVN.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, chủ tàu sinh sống tại thị trấn Phước Hải cũng bày tỏ rất hoan nghênh việc được phép đánh bắt hải sản trở lại, ngư dân cần nhắc nhở nhau, vừa đi biển vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 để đảm bảo sức khỏe bản thân.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, huyện Đất Đỏ đã chi hỗ trợ 18.311 người với số tiền hơn 32 tỷ đồng. Riêng các trường hợp ngư dân đánh bắt gần bờ, trong ngày 17 - 18/9, huyện thực hiện tạm ứng ngân sách chi hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người để bà con vượt qua khó khăn do quãng thời gian không được đánh bắt vừa qua.

Ông Huỳnh Sơn Thái, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết, để giữ vững "vùng xanh", khôi phục hoạt động kinh tế trên địa bàn huyện, lãnh đạo huyện đã thống nhất các giải pháp thực hiện đến ngày 22/9 sẽ vừa chủ động phòng chống dịch, vừa khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; kiểm soát chặt người đến và đi về từ vùng dịch, không để phát sinh ca bệnh ngoài cộng đồng; chuẩn bị các điều kiện để mở các chợ truyền thống đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Kinh tế vĩ mô - Triển khai cấp thẻ ngư dân 'vùng xanh' đánh bắt hải sản gần bờ (Hình 3).

Mỗi ngày bố trí luân phiên 30% trên tổng số phương tiện xuất bến hoạt động với số lượng 250 phương tiện (sản lượng khoảng 3,7 tấn). Ảnh: TTXVN. 

Huyện tiếp tục duy trì 4 chốt tại địa bàn giáp ranh với các huyện lân cận và các chốt bảo vệ "vùng xanh" trên địa bàn các xã, thị trấn; kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận chuyển hàng hóa vào địa bàn, kể cả các thùng đựng hàng hóa, tuyệt đối không để người lạ vào địa bàn huyện, kiểm soát giờ ra vào của từng phương tiện để xử lý kịp thời; kiểm soát đối với người đi khám bệnh ngoài tỉnh về huyện, xử lý theo đúng quy định về phòng chống dịch.

Ngoài ra, Huyện Đất Đỏ cũng tạo điều kiện, hỗ trợ người dân thu hoạch Hè Thu chính vụ, các loại cây trồng đang vào vụ; duy trì đảm bảo an toàn "vùng xanh" tại các doanh nghiệp đang thực hiện phương án “3 tại chỗ”; hướng dẫn các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh các thủ tục để hoạt động trở lại, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định.

Theo Báo Tin Tức

Bà Rịa-Vũng Tàu: Số ca mắc Covid-19 giảm, nhiều "vùng xanh" trở lại

Thứ 7, 18/09/2021 | 21:12
Những ngày gần đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới giảm rõ rệt. Nhiều khu vực phong tỏa được gỡ bỏ và chuyển hóa thành "vùng xanh".

Hà Nội: Phong toả khu dân cư thuộc “vùng xanh” có ca Covid-19

Thứ 7, 18/09/2021 | 17:47
Ngày 18/9, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa khu dân cư tại phường Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) do liên quan đến Covid-19

Hà Nội đồng loạt dỡ chốt trực, kiểm tra giấy đi đường ở "vùng xanh"

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:56
Ngày 16/9, 39 chốt kiểm soát phòng chống Covid-19 của Công an Tp.Hà Nội đồng loạt tháo dỡ, dừng kiểm tra giấy đi đường trong "vùng xanh".

Bình Dương: Tp.Thuận An công bố nới lỏng giãn cách ở "vùng xanh"

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:52
Trao đổi với Người Đưa Tin, Chủ tịch UBND Tp.Thuận An cho biết, thành phố này sẽ nới lỏng giãn cách tại các phường "vùng xanh" và các "điểm xanh".
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.