Triển lãm ảnh, tư liệu “Vì hạnh phúc của mỗi người”

Triển lãm ảnh, tư liệu “Vì hạnh phúc của mỗi người”

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 24/12/2021 | 12:35
0
200 ảnh, tư liệu, tài liệu lưu trữ về thành tựu bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam được giới thiệu tại triển lãm “Vì hạnh phúc của mỗi người”.

Ngày 23/12, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai và các cơ quan chức năng tổ chức Triển lãm ảnh, tư liệu, tài liệu lưu trữ quốc gia về thành tựu bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam với tên gọi “Vì Hạnh phúc của mỗi người”.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, thông tin đối ngoại (TTĐN) là bộ phận quan trọng của công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, ngoại giao Nhân dân và công tác tư tưởng. Nhiệm vụ trọng tâm của TTĐN thông tin chính thức về Việt nam, thông tin quảng bá hình ảnh Việt Nam và đưa thông tin tình hình thế giới vào Việt Nam.

Thông qua TTĐN, thế giới hiểu rõ hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin về đất nước, con người, lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam được đến với các nước trên thế giới; thông tin kịp thời tình hình thế giới đến người dân Việt Nam.

Sự kiện - Triển lãm ảnh, tư liệu “Vì hạnh phúc của mỗi người”

Các đại biểu tham quan triển lãm (Ảnh: mic.gov.vn).

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Bộ TT&TT tổ chức triển lãm, năm thứ 2 tổ chức triển lãm số trên nền tảng do Việt Nam làm chủ và tiếp theo sẽ là 1 chuỗi các triển lãm và hàng loạt hành động quảng bá chủ động đến thế giới, qua đó tạo đồng thuận sâu rộng trong xã hội, thông tin về công tác Nhân quyền của Việt Nam ra thế giới.

Thứ trưởng bày tỏ, trong bối cảnh mới, dự báo tình hình quốc tế, trong nước có nhiều thuận lợi, cơ hội và khó khăn thách thức đan xen. Các nước lớn có nhiều điều chỉnh trong chiến lược đối ngoại. Trong bối cảnh đó, công tác TTĐN cần phát huy tính chủ động, đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền đặc biệt là phương thức truyền thông mới trên không gian mạng, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, của nhân dân và của bạn bè quốc tế.

Thứ trưởng cũng tin tưởng, thông qua triển lãm, giúp cho công chúng trong và ngoài nước hiểu thêm về cách tiếp cận mới của Việt Nam là thông tin về quyền con người thông qua những thành tựu của Việt Nam, với điểm nhấn là giới thiệu tới công chúng các tư liệu phản ảnh giá trị tư tưởng quyền con người ở các triều đại phong kiến Việt Nam được lựa chọn từ kho di sản mộc bản, châu bản triều Nguyễn - di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận năm 2009.

Triển lãm giới thiệu tới khách tham quan các nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong công tác bảo đảm và thúc đẩy quyền con người, góp phần nâng cao nhận thức về quyền con người trong nhân dân, các cấp quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp và đặc biệt là đội ngũ thực thi pháp luật.

Sự kiện - Triển lãm ảnh, tư liệu “Vì hạnh phúc của mỗi người” (Hình 2).

200 ảnh và tài liệu được chú thích song ngữ Việt - Anh theo bố cục gồm 4 chủ đề.

200 ảnh và tài liệu được chú thích song ngữ Việt - Anh theo bố cục gồm 4 chủ đề: Chủ đề 1: Tư tưởng quyền con người ở Việt Nam qua một số Châu bản, Mộc bản Triều Nguyễn, nhóm tài liệu cổ phản ánh tư tưởng quyền con người ở các triều đại phong kiến Việt Nam, cho thấy Việt Nam tuy không phải là nơi sản sinh ra thuật ngữ quyền con người nhưng rất giàu truyền thống nhân văn và khái niệm tư tưởng nhân quyền đi liền với yêu thương con người, khoan dung, hòa ái. Nhóm gồm 24 tài liệu lưu trữ được lựa chọn từ hơn 34 nghìn tấm Mộc bản và Châu bản Triều Nguyễn - di sản tư liệu được UNESCO công nhận, hiện đang được lưu trữ tại các Trung tâm lưu trữ quốc gia thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ.

Chủ đề 2: Thành tựu bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam từ 1945 đến nay, gồm các tư liệu, hình ảnh phản ánh các nỗ lực và chính sách, văn kiện chỉ đạo quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc đảm bảo và thúc đẩy quyền con người phân theo các giai đoạn từ 1945-1986; thời kỳ Đổi mới đến nay, các nỗ lực hợp tác quốc tế về quyền con người.

Chủ đề 3: Nỗ lực chống dịch Covid-19, tình người, nghĩa đồng bào trong gian khó, dịch bệnh, gồm những hình ảnh, tư liệu, số liệu minh chứng cho nỗ lực của Nhà nước và xã hội, tình đoàn kết tương thân tương ái, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, an sinh, xã hội cho người nghèo, đối tượng yếu thế trong đại dịch; các giải pháp chuyển đổi số để bảo đảm thực thi các quyền con người phù hợp với điều kiện “bình thường mới”.

Chủ đề 4: Thành tựu quyền con người ở địa phương, theo thông lệ của các Triển lãm năm 2019 (Lâm Đồng) và 2020 (Quảng Nam), năm nay, Bộ TT&TT đã phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai lựa chọn giới thiệu một số hình ảnh, số liệu về Lào Cai - Đổi mới và phát triển.

Với mong muốn Triển lãm đến được với đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước một cách sinh động và hiệu quả, từ ngày 20/12/2021, Ban Tổ chức Triển lãm đã đăng tải 200 ảnh, tư liệu, tài liệu lưu trữ trên nền tảng 3D cùng với các sản phẩm truyền thông đa phương tiện hiện đại trên 2 websites có tên miền: www.vihanhphucmoinguoi.vn và www.vihanhphucmoinguoi.com.

Triển lãm cũng có giá trị như một nguồn tài liệu tham khảo, gợi mở các ý tưởng mới để từ đó khai thác tin, bài về vấn đề quyền con người một cách đa diện và chân thực tới độc giả trong nước và nước ngoài. Bộ ảnh, tài liệu Triển lãm sẽ là nguyên liệu để tiếp tục hoàn thiện, tổ chức trưng bày ở trong nước và nước ngoài trong các năm tới, phục vụ truyền thông đối ngoại.

Cùng Triển lãm online, Bộ TT&TT trao tặng Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai 1 bộ bản cứng ảnh, tư liệu, tài liệu lưu trữ triển lãm để tiếp tục trưng bày  phục vụ khách tham quan trực tiếp tại Tỉnh.

Khai mạc lễ trưng bày các ấn phẩm báo chí và triển lãm ảnh báo chí

Thứ 4, 28/10/2020 | 20:30
Chiều 28/10, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Lễ khai mạc trưng bày các ấn phẩm báo chí tiêu tiểu và triển lãm ảnh báo chí mang tên Cuộc sống thường ngày.

Dấu ấn đặc biệt tại triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi"

Thứ 5, 08/10/2020 | 11:44
Nỗ lực của chính quyền và Nhân dân Hà Nội trong phòng chống dịch Covid-19” được xem là dấu ấn riêng biệt của triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” 2020.

Triển lãm ảnh tái hiện Hà Nội giữa những khó khăn giai đoạn 1967-1975

Thứ 3, 06/10/2020 | 16:38
130 bức ảnh được nhiếp ảnh gia người Đức ghi lại đã cho thấy những giây phút đời thường ở Hà Nội. Đó là những hình ảnh chân thực và đầy cảm xúc.
Cùng tác giả

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...
Cùng chuyên mục

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.