Triết lý giáo dục của Jack Ma: Học kém không phải đã thất bại

Triết lý giáo dục của Jack Ma: Học kém không phải đã thất bại

Thứ 2, 06/11/2017 | 09:22
0
Jack Ma trải qua vô số thất bại hồi còn trẻ. Trang Entrepreneur cho biết ông chỉ đạt 1/120 điểm toán trong kỳ thi đại học.
Giáo dục - Triết lý giáo dục của Jack Ma: Học kém không phải đã thất bại

Jack ma-người sáng lập Alibaba.

Jack Ma-người sáng lập Alibaba, người sở hữu khối tài sản khổng lồ có những quan điểm sống, kinh doanh và triết lý sống rất lạ.

Trong những cuộc nói chuyện truyền cảm hứng, ông chưa từng ngại ngần khi nhắc đến việc bị đại học Harvard từ chối 10 lần, bị 30 công ty gạt bỏ cơ hội việc làm, là người duy nhất trong 24 người bị loại khi phỏng vấn vị trí nhân viên bán hàng ở KFC vì ngoại hình không đáp ứng.

Nhưng ông là tấm gương điển hình trong việc tự học tiếng Anh. Những du khách nước ngoài tới quê hương ông tham quan đã dạy cho ông vốn tiếng Anh khác với học ở trên lớp.

Không có tiền hoặc các mối quan hệ, cách duy nhất giúp Jack Ma tiến lên phía trước là thông qua giáo dục. Theo tin trên tờ Vnexpress, hai lần trượt đại học không đánh bại ông. Miệt mài ôn tập, cuối cùng Jack Ma vượt qua thử thách lần ba, trở thành sinh viên đại học Sư phạm Hàng Châu. Thời gian ở đây, ông được chọn làm chủ tịch sinh viên của trường và sau đó là chủ tịch hội sinh viên của thành phố. Ông lấy bằng cử nhân tiếng Anh năm 1988.

Khi được tuyển dụng làm giáo viên tiếng Anh và thương mại quốc tế tại đại học Danzi Hàng Châu, tuy chỉ kiếm được 100-120 nhân dân tệ (12-15 USD) mỗi tháng, thầy giáo Mã Vân rất gần gũi với sinh viên và yêu công việc của mình.

Chia sẻ với Economics Club of New York năm 2015, Jack Ma nói hạnh phúc khi làm thầy giáo nghèo hơn đối mặt với trách nhiệm của một ông trùm kinh doanh, một trong những người giàu nhất Trung Quốc. Cuộc đời ông trở nên phức tạp hơn khi bắt tay vào điều hành tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.

Theo Eyerys, khả năng tiếng Anh thuần thục giúp Jack Ma mở công ty dịch thuật cho riêng mình. Làm việc với một số công ty Mỹ và nước ngoài đầu tiên tại Trung Quốc, ông bắt đầu ý thức về câu chuyện thành công của họ.

“Bài học tôi nhận được từ những ngày đen tối tại Alibaba là bạn phải tạo giá trị, sự đổi mới và tầm nhìn cho nhóm của mình. Nếu không bỏ cuộc, bạn vẫn còn cơ hội. Bỏ cuộc chính là thất bại lớn nhất. Khi bạn nhỏ bé, bạn phải tập trung tối đa và dựa vào trí não, chứ không phải sức lực”, triết lý này của ông trở thành kim chỉ nam của nhiều người trẻ.

Trên tờ Tri thức trẻ cho hay, trong các tỷ phú trên thế giới, có thể nói Jack Ma là một vị tỷ phú khác người, từ phong cách làm việc, tuyển người cho tới phát ngôn của ông đều tạo sự chú ý mạnh mẽ do sự "lạ" mà Jack Ma mang lại. Tất nhiên, khi nhắc tới vấn đề dạy con, sự lạ lùng của Jack Ma cũng không phải là ngoại lệ.

Vào năm 2015, nhà xuất bản Cờ Đỏ (Red Flag) đã cho ra đời cuốn sách mang tên "Những câu nói thâm tâm của Jack Ma: Tin vào tương lai". Trong cuốn sách chứa đựng rất nhiều bí mật của Jack Ma, từ chặng đường thành công với Alibaba, cách trở thành một doanh nhân thành công và không thể thiếu đó là cách dạy con sao cho đúng đắn.

Trong cuốn sách, Jack Ma từng nói với Yuankun-con trai của ông rằng: "Con không cần lọt vào top 3 những người giỏi nhất lớp, học tập trung bình thôi cũng không sao cả, miễn là điểm số không quá tệ. Chỉ có những người trung bình mới có đủ thời gian để học thêm những kĩ năng khác".

Phát ngôn của Jack Ma đi ngược lại lý tưởng của Trung Quốc khi mà quốc gia này luôn đặt giáo dục lên hàng đầu và mọi cá nhân đều phải cố gắng hết sức để bứt phá và giành vị trí cao nhất trong bất kì lĩnh vực nào.

Jack Ma cho rằng để một quốc gia phát triển, phải có những nhân tố có tính cách doanh nhân cao. Ông chưa từng là một học sinh giỏi, thậm chí trượt đại học đến 3 lần và ông liên hệ ví dụ của mình với Robin Li của Baidu rồi cho rằng không phải cứ học kém là cuộc đời sẽ thất bại.

Trong đoạn cuối, Jack Ma tiếp tục nhắn gửi con: "Hãy làm đủ bài tập ở trường, nhưng đừng để nó chi phối con. Hãy học thêm những kĩ năng con thích và theo đuổi đam mê ở thời gian rảnh. Đó mới chính là điều khiến con bứt phá và tạo nên sự mới mẻ cho cuộc sống này".

Thành Huế (tổng hợp) 

Sinh viên Việt Nam chờ đợi gì ở người truyền cảm hứng - tỷ phú Jack Ma?

Thứ 2, 06/11/2017 | 08:24
Chiều 6/11, tỷ phú Jack Ma sẽ có cuộc nói chuyện với sinh viên một số trường đại học của Việt Nam tại Hà Nội. Hiện những sinh viên được tham dự đang vô cùng háo hức trước sự kiện này.

Vé mời buổi nói chuyện ở Việt Nam của tỷ phú Jack Ma cao chóng mặt

Thứ 2, 06/11/2017 | 07:08
Tại “chợ đen”, vé buổi nói chuyện được rao bán từ 2 tới 5 triệu đồng. Thế nhưng, nhiều doanh nhân muốn mua cũng không còn cơ hội.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.