Triệt phá băng Minh samasa hé lộ “đuôi” của Năm Cam

Triệt phá băng Minh samasa hé lộ “đuôi” của Năm Cam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Nguoiduatin.vn) Tướng Quắc nhận xét: Minh "samasa" là băng nhóm xã hội đen có tổ chức đầu tiên bị triệt phá ở Vũng Tàu. Từ việc triệt phá băng nhóm này mà người ta có thêm tư liệu về vòi bạch tuộc của Năm Cam cũng như một số hành vi vi phạm của y.

Xét về tính chất, Minh “samasa” cũng chẳng khác gì Khánh "trắng" ở Hà Nội; Cu Nên ở Hải Phòng; Hai Chi ở Bình Thuận; Năm Cam ở TP. Hồ Chí Minh. Tất cả những tội lỗi đều phát sinh từ các mâu thuẫn đơn lẻ, từ sự sĩ diện hão của cá nhân nhưng nó bắt nguồn sâu sa từ quyền lực ngầm và ích lợi bất hợp pháp.

Pháp luật - Triệt phá băng Minh samasa hé lộ “đuôi” của Năm Cam

Minh "samasa" và Phụng "trắng"

Cuộc đoạt ngôi đầy bạo lực

Cuối năm 1996, đầu năm 1997, Tổng cục Cảnh sát nhân dân - Bộ Công an liên tiếp nhận được đơn thư nặc danh tố cáo Nguyễn Văn Minh (SN 1964), tức Minh "samasa" cùng đồng bọn chuyên tổ chức môi giới gái mại dâm, gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái phép, cưỡng đoạt tài sản, giết người, ép nhiều tư thương, chủ tàu ở cảng cá lớn nhất Vũng Tàu bán cá rẻ cho chúng. Nhiều chủ tàu đã bị chúng xử vì không bán rẻ hoặc phải bán thuyền, chuyển nghề khác... Theo Tướng Quắc, chuyên án này thuận lợi, bởi công an Bà Rịa-Vũng Tàu ngày ấy phối hợp rất chặt chẽ với Cục. Trinh sát của Cục xuống làm để tránh bọn xã hội đen nhận ra mặt công an địa phương.

Băng nhóm của Minh "samasa" có hơn 30 đối tượng. Sau Minh là Nguyễn Văn Dũng có biệt danh là Dũng "ba lém". Có quyền hành ngang với Dũng "ba lém" ở băng nhóm này là Phạm Thị Ngọc Ánh - tức Phụng "trắng” chính là vợ của Minh. Thời gian đầu mới tổ chức, môi giới mại dâm, Minh "samasa" cũng phải chở gái mại dâm đến điểm hẹn. Do tranh giành địa bàn làm ăn, băng nhóm của Minh đụng độ với băng của Hải "lộ" (Nguyễn Hoàng Hải). Lực còn mỏng nên Minh bị Hải “lộ” đánh chảy máu mắt, thâm tím mặt mày. Quyết trả thù và để gây thanh thế đệ nhất của giới xã hội đen ở Vũng Tàu, Minh nhờ giang hồ TP. Hồ Chí Minh là Đức "năm nghệ" (Trần Văn Đức) hỗ trợ.

Thấy lực lượng bất lợi , Hải "lộ" tìm cách xin giảng hòa nhưng Minh vẫn không tha. Thấy căng, Hải "lộ" đành phải chặt một ngón tay, cho đệ tử đem đến gửi anh Minh với huyết thư tạ tội rằng sẽ không ăn thua, thiệt hơn nữa. Nhưng Minh "samatha" vẫn không chấp nhận, quyết tìm bằng được Hải “lộ” để trả thù. Thực chất là hắn muốn nhân cơ hội đang có thế, triệt đối thủ để độc chiếm "vương quốc". Một cuộc hỗn chiến đã diễn ra khiến một đàn em của Minh "samasa" thiệt mạng. Tuy không đạt được mục đích triệt hạ Hải "lộ" nhưng sau lần đó uy tín và thế lực của Minh "samasa" trong giới giang hồ Bà Rịa-Vũng Tàu đã lên rất nhiều.

Những chiêu độc của ông trùm xứ biển

Sau khi có được thanh thế, Minh “samasa” bắt đầu làm "ông trùm", bắt đầu bằng việc tự phong chức cho mình là đội trưởng đội bốc vác cá tại cảng Incomai. Từ tư thương đến ngư dân và doanh nghiệp mua bán cá ở cảng này muốn hay không đều phải thuê người của Minh bốc, xếp cá. Đám đàn em của Minh "samasa" nhận được lệnh của ông trùm, rất ngang nhiên thu "tô" của ngư dân và tiểu thương ở cảng cá. Ngoài việc thu "tô", Minh còn sai đàn em ép đến cùng đường, đến khuynh gia, bại sản những ngư dân đi tàu xa bờ không chịu bán cá rẻ cho chúng.

Sau một loạt hoạt động vi phạm pháp luật trắng trợn nhưng cố tình để cho ngư dân, tiểu thương, doanh nghiệp thu mua, bán cá biết, khiến nhiều người hoảng sợ, lo lắng Minh sai đám đệ tử đi ép họ phải bán rẻ những gì đánh bắt được cho chúng. Minh "samasa" độc quyền thu mua cá, tôm, hải sản ở phường 5, phường 6, TP. Vũng Tàu và Long Hải, huyện Long Đất, đồng thời độc quyền bốc vác cá, tôm, hải sản ở cảng Incomai, Lò Than, Xivichai.

Phụng "trắng" được chồng tin tưởng giao cho việc ghi chép, quản lý sổ sách, tiền liên quan đến hoạt động mua bán hải sản. Xí nghiệp chế biến hải sản nào chi hoa hồng thấp, lần sau sẽ bị gạt khỏi danh sách mua hải sản của Minh và được thay thế bằng xí nghiệp khác. Xí nghiệp này tự ý đến thu mua hải sản, chắc chắn sẽ gặp tai ương và người đi thu mua bị thương là điều đã xảy ra.

Muốn được yên thân để làm ăn thì xí nghiệp, ngư dân, tiểu thương đó phải ghi chép số lượng hải sản từng loại bán là bao nhiêu kg/ngày. Sau đó, Minh "samasa" cho đàn em đến thu tô theo kiểu, bán mua giá cả bao nhiêu không biết nhưng cứ nộp ra một khoảng nhất định trên mỗi kg sản phẩm cho chúng. Khoản tiền này được bọn tội phạm lý giải rằng: Đó là tiền vệ sinh bến bãi; tiền bốc vác; tiền môi giới bán hàng, đều là lý do chính đáng và nhằm giúp đỡ mọi người chứ không tư lợi gì. Theo tài liệu điều tra, trung bình, ngày đó, mỗi tháng vợ chồng Phụng - Minh thu được từ 70 đến 100 triệu đồng.

Chết vì chính mưu của mình

Thời điểm đó ở Vũng Tàu còn có vài băng nhóm tội phạm xã hội đen nhàng nhàng như nhau. Chẳng băng nhóm nào nổi bật để thống trị được băng khác. Vì gây nhiều thù oán nên Minh "samasa" sợ các nhóm khác liên kết với nhau, chống lại mình nên hắn đã đi trước một nước cờ là liên minh với các băng nhóm ở ngoài vùng để xử băng nhóm trong vùng.

Pháp luật - Triệt phá băng Minh samasa hé lộ “đuôi” của Năm Cam (Hình 2).

Tướng Quắc (bên phải) của những năm 90, của những ngày đánh án sôi động cùng đồng nghiệp

Tại khu vực cảng cá màu mỡ của Vũng Tàu, ngoài nhóm của Minh “samasa” còn có nhóm của Việt "ba vạc" (Nguyễn Văn Vạc) hoạt động. Nhóm của Việt "ba vạc" gồm những thành phần bất hảo là các đối tượng hình sự, đầu bò, đầu bướu có nguồn gốc Sài thành dạt xuống. Nhóm Việt "ba vạc" không chấp nhận hợp tác, không thể dưới trướng Minh “samasa”, thế là lại hỗn chiến liên tục xẩy ra. Cuộc chiến của hai nhóm giang hồ nhiều lần bất phân thắng bại, Minh "samasa" liên kết với Đức "năm nghệ" và cả Lâm "chín ngón" khi đó đang ở Sài thành.

Với thế lực hơn hẳn, Minh "samasa" đã đánh cho Việt "ba vạc" phải nhập viện và băng nhóm này cũng tan rã. Biết chắc là Minh sẽ truy cùng, diệt tận nên Việt trốn về TP. Hồ Chí Minh ẩn náu nhưng cũng không thoát. Minh cho đám đệ tử lùng sục, lôi về Vũng Tàu đánh cho một trận nhừ tử và gán cho tội tày trời là tống tiền công đoàn bốc xếp do Minh tự phong, rồi đem Việt đến công an TP. Vũng Tàu giao nộp.

Để tiếp tục tăng uy danh của mình, Minh mời Lâm "chín ngón" về hợp sức. Vì hắn biết Lâm "chín ngón" là tay anh chị có số, là đệ tử cuối cùng của Đại Cathay khét tiếng một thời tại Sài Gòn. Biết chuyện Lâm bị Năm Cam "triệt", phải lui về phụ vợ bán hàng thịt chó nên Minh “samasa” vội "tiền hô hậu ủng" lên Sài thành mời Lâm về Vũng Tàu làm việc.

Lâm được Minh - Phụng tin tưởng tới mức, để y tự điều hành việc làm ăn ở cảng cá. Thế nhưng "gậy ông lại đập lưng ông", tưởng rằng mời được Lâm "chín ngón" về làm đệ tử cho mình thành uy danh sẽ tăng lên nhưng chính Minh lại "chết" về điều đó. Thấy Minh - Phụng kiếm tiền tỷ dễ như trở bàn tay, trong khi mình đường đường là đàn anh mà phải đi làm thuê, Lâm "chín ngón" đã âm thầm chuẩn bị rất nhiều bài để lật kèo đàn em. Nhưng kế hoạch lật kèo đàn em bất thành, Lâm bị lật mặt nhưng vẫn giữ được nhiều tài liệu làm ăn phi pháp của băng Minh. Khi Minh - Phụng bị bắt, Lâm "chín ngón" đem nộp tất cả những bằng chứng đó cho cơ quan điều tra.

Tướng Quắc cho biết, khi thực hiện chuyên án triệt phá băng nhóm tội phạm xã hội đen có tổ chức Minh "samasa", các trinh sát có thêm nhiều tài liệu về Lâm "chín ngón" với những mối quan hệ xã hội ngầm chằng chịt của tên này với nhiều băng nhóm khác nhau. Và cũng chính từ đây, cơ quan công an đã bắt đầu nắm được cái đuôi của ông trùm Năm Cam.

Minh "samasa" bị bắt, đàn em của băng nhóm này cũng lần lượt sa lưới pháp luật với tổng cộng gần 30 tên. Minh "samasa" bị khởi tố, truy tố, xét xử vì phạm các tội như: cố ý gây thương tích, cướp tài sản, trốn thuế, gây mất trật tự nơi công cộng. Tổng hợp hình phạt, Minh "samasa" phải nhận là 17 năm tù.

Quế Ngân - Quỳnh Chi

Kỳ sau: Nỗi đau của vị tướng già trong vụ án Hai Chi


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương