Triệt phá băng nhóm chuyên dàn cảnh trộm cắp, cướp tài sản tại TP.HCM

Phùng Sơn

Đều là những thành phần bất hảo, không có công ăn việc làm ổn định. Băng nhóm của Vinh gồm 5 thành viên đã lên kế hoạch tiếp cận người tham gia giao thông, dàn cảnh đánh ghen, va chạm giao thông rồi trộm, cắp tài sản của nạn nhân.

Dàn cảnh trộm, cướp tài sản

Ngày 9/9, phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM vừa triệt xóa thành công băng nhóm chuyên dàn cảnh va chạm giao thông trên đường, lợi dụng nạn nhân sơ hở để móc túi. Cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng trong băng nhóm này, gồm: Trần Viết Vinh, tự Thái, SN 1967, ngụ quận 1; Trần Thanh Hùng, tự “Hùng bò”, SN 1973, quê tỉnh Bình Phước; Nguyễn Thị Ngọc Thơm, SN 1988, ngụ quận 2; Đỗ Thanh Sơn, tự “Sơn lọ”, SN 1979 và Nguyễn Hoài Ân, tự “Nhóc”, SN 1986, cùng ngụ quận 4,TP.HCM.

Nhắc đến nạn cướp tài sản trên địa bàn TP.HCM, nhiều người chỉ nghĩ đến việc cướp giật điện thoại, cướp túi xách của người đi đường. Những vụ việc trên hầu như xảy ra liên tục, nhưng đa số đều bị các trinh sát công an, trinh sát đặc nhiệm TP.HCM phát hiện và bắt giữ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn TP.HCM nổi lên một số vụ trộm, cắp tài sản theo một phương thức mới là dàn cảnh để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các đối tượng thường đi chung với nhau thành băng nhóm từ 5 - 10 người. Sau khi theo dõi tìm hiểu “con mồi”, nhóm cướp cùng lập kế hoạch bày ra nhiều kế sách như va chạm giao thông, 1 đối tượng sẽ vờ gây tai nạn với các nạn nhân. Trong tình huống hỗn loạn, những tên còn lại vờ đến trợ giúp sau đó móc túi, cướp tài sản của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, vài trường hợp vờ đến đánh ghen, hù doạ, đợi người dân phân tâm thì nhanh tay trộm tài sản.

Một số đối tượng tổ chức, thành lập băng nhóm để dàn cảnh trộm cắp, cướp tài sản - Ảnh minh hoạ.

Sau khi một số vụ cướp dàn cảnh bị cơ quan chức năng triệt phá, Công an TP.HCM tiếp tục chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự phải thường xuyên tuần tra kiểm tra, sớm phát hiện và ngăn chặn các đường dây, băng nhóm tội phạm liên quan đến việc cướp, trộm cắp tài sản dưới nhiều hình thức khác nhau.

Truy quét nhóm đối tượng

Trong quá trình kiểm soát các loại hình tội phạm trên địa bàn thành phố này, các chiến sĩ Đội đặc nhiệm phòng Cảnh sát hình sự đã phát hiện một số vụ trộm cắp tài sản. Những vụ trộm trên đều có phương thức giống nhau là dàn cảnh va chạm giao thông với người đi đường, cố tình đến “giúp đỡ” rồi nhân cơ hội móc túi, trộm tài sản của nạn nhân.

Một số đối tượng trong đường dây chuyên dàn cảnh trộm tài sản bị công an phát hiện.

Các trinh sát phòng Cảnh sát hình sự đi sâu vào thu thập thông tin điều tra, phát hiện đường dây của Trần Viết Vinh. Ngoài Vinh, trong băng nhóm còn có các đối tượng Hùng, Thơm, Sơn, Ân, là “mắt xích” quan trọng trong đường dây chuyên dàn cảnh để trộm cắp này.

Tập trung điều tra truy xét, thu thập chứng cứ về băng nhóm trên, xác định nhóm của Vinh sẽ tiếp tục thực hiện việc dàn cảnh trộm cắp tài sản nên các trinh sát vẫn âm thầm bám theo để “hốt trọn ổ”. Đúng như dự đoán, Vinh cùng các đối tượng đã đổ ra đường để “săn mồi”.

Đối tượng Vinh bị bắt giữ khi cùng đồng bọn dàn cảnh trộm tài sản.

Vào 4/9, Vinh, Hùng, Thơm, Sơn và Ân, di chuyển trên nhiều xe máy, rảo quanh các tuyến đường từ quận 1 qua quận 2. Khi đến giao lộ Nguyễn Trãi - Ngô Quyền (quận 1 , TP.HCM) thì phát hiện “con mồi”. Vinh liền chỉ đạo thành viên trong băng nhóm vờ va chạm giao thông với nạn nhân. Ngay sau va chạm, các đối tượng khác chạy đến “giúp đỡ”, tranh thủ lúc nạn nhân đang bối rối liền móc túi lấy trộm tài sản.

Tang vật cơ quan chức năng thu giữ từ nhóm của Vinh.

Tuy nhiên, khi các đối tượng đang thực hiện hành vi thì bị trinh sát đặc nhiệm ập đến bắt quả tang. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng thừa nhận hành vi của mình. Vinh cho biết, băng nhóm hoạt động từ tháng 5/2020. Mỗi người trong băng nhóm đều được phân chia nhiệm vụ khác nhau. Người cố tình đụng xe rồi gây mâu thuẫn cãi vã, các đối tượng còn lại xông tới vờ hỗ trợ nạn nhân để móc tài sản. Với hành vi trên, đến nay nhóm đã thực hiện 6 vụ dàn cảnh va quệt xe, trộm cắp tài sản tại nhiều nơi ở TP.HCM, ước tính tổng số tiền chúng lấy trộm được hơn 220 triệu đồng rồi chia nhau tiêu xài.

P.S