Đường dây sản xuất, tiêu thụ xăng giả siêu khủng đã được phá như thế nào?

Đường dây sản xuất, tiêu thụ xăng giả siêu khủng đã được phá như thế nào?

Nguyễn Thị Nhâm
Thứ 4, 10/02/2021 | 18:58
0
Sau một thời gian dài theo dõi, cơ quan công an tỉnh Đồng Nai đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.

Triệt phá đường dây sản xuất xăng giả

Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng để điều tra làm rõ vụ bắt đường dây sản xuất, tiêu thụ xăng giả số lượng khủng vừa xảy ra trên địa bàn. Đây là chiến công của Công an tỉnh Đồng Nai qua chuyên án 920G. Ngoài ra, cơ quan công an cũng đã bắt giữ 26 đối tượng để điều tra về các hành vi như buôn lậu; Sản xuất, buôn bán hàng giả; Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước.

An ninh - Hình sự - Đường dây sản xuất, tiêu thụ xăng giả siêu khủng đã được phá như thế nào?

Các đối tượng bị bắt giữ

Cụ thể, sau khi phá thành công chuyên án 920G, Công an tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng tổ chức họp báo để thông tin về chuyên án này.

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, qua công tác nắm tình hình và tin báo của quần chúng nhân dân, Công an tỉnh phát hiện một số cây xăng trên địa bàn TP.Biên Hòa, huyện Trảng Bom,... có biểu hiện mua bán xăng giả, kém chất lượng.

Từ thông tin trên, các trinh sát Công an tỉnh Đồng Nai đã lần theo dấu vết, theo dõi nhất cử nhất động của một số cây xăng và phát hiện có nhiều đối tượng đã thành lập nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu và liên tục mở rộng quy mô hoạt động ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước như: TP.HCM, Long An, Cần Thơ

Để thực hiện hành vi phạm pháp, các đối tượng sử dụng tàu biển có trọng tải lớn trực tiếp nhập xăng từ ngoài phao số 0, dùng các loại dung môi, hóa chất để pha chế thành xăng loại A95 kém chất lượng. Sau đó, các đối tượng chia ra các tàu, xà lan có tải trọng nhỏ để vận chuyển xăng về các kho chứa đã được các đối tượng xây dựng dọc theo các tuyến đường sông lớn ở nhiều tỉnh, thành. Sau khi đã hoàn thành các công đoạn trên, xăng giả, xăng kém chất lượng được cấp cho các xe bồn chở đến cây xăng trên thị trường tiêu thụ.

Hàng ngày, các đối tượng cung cấp trung bình trên 1 triệu lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường. Tính đến nay, các đối tượng đã cung cấp hơn 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng đến nhiều cây xăng để bán lẻ cho người tiêu dùng.

Cũng theo Đại tá Quang, để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng đã sử dụng ụ nổi đưa ra giữa lòng sông Hậu (thuộc huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) để neo đậu các tàu, xà lan bơm hút xăng (trong khi chiều rộng của lòng sông Hậu tại đây lên đến 2,5km), đồng thời tổ chức lực lượng sử dụng các tàu cao tốc để tuần tra xung quanh khu vực.

An ninh - Hình sự - Đường dây sản xuất, tiêu thụ xăng giả siêu khủng đã được phá như thế nào? (Hình 2).

Công an kiểm tra hiện trường

Riêng trên bờ sông, các đối tượng ngụy trang bằng nhà nuôi chim yến để cảnh giới nên rất khó phát hiện. Không những vậy, các đối tượng này còn có sự đề phòng, cảnh giác rất cao, thường xuyên tổ chức thẩm tra, xác minh khi có người lạ đến địa bàn và thuê những kẻ côn đồ lưu manh chuyên nghiệp sẵn sàng triệt hạ lực lượng trinh sát khi bị theo dõi.

Qua công tác rà soát, theo dõi, công an đã nắm bắt được tình hình đồng thời nhận chỉ đạo của bộ Công an, trên cơ sở chứng cứ đã thu thập được, đêm 6/2/2021, Công an tỉnh Đồng Nai đã chủ trì phối hợp với các lực lượng của bộ Công an triển khai 14 tổ công tác, huy động trên 500 cán bộ, chiến sĩ đồng loạt khám xét khẩn cấp các địa điểm kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Vũng Tàu và TP.HCM.

Lực lượng chức năng đã bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn tại ụ nổi trên sông Hậu.

Theo cơ quan công an, khi lực lượng áp sát các cơ sở thì bị nhóm đối tượng chống trả quyết liệt, liều lĩnh dùng tàu lớn lao thẳng vào tàu của lực lượng công an. Một số đối tượng thì bỏ chạy nhằm thoát khỏi vòng vây của lực lượng và xóa dấu vết phạm tội. Tuy nhiên, với sự khéo léo và quyết liệt, lực lượng công an đã nhanh chóng khống chế toàn bộ các đối tượng.

Chiến công đầu năm mới

Kết quả chuyên án 920G, công an đã thu giữ được 2 tàu biển lớn (trọng tải 1,5 ngàn tấn), 5 xà lan (tải trọng từ 400 đến 1 ngàn tấn), 6 xe bồn, gần 2,7 triệu lít xăng, 4 thùng hóa chất tạo màu, trên 100 tỷ đồng tiền mặt, gần 50 cuốn sổ đỏ, 12 thùng tài liệu hồ sơ, sổ sách và tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng trong đường dây.

An ninh - Hình sự - Đường dây sản xuất, tiêu thụ xăng giả siêu khủng đã được phá như thế nào? (Hình 3).

Kiểm tra chất lượng xăng dầu

Hiện công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với 26 đối tượng về các hành vi buôn lậu; Sản xuất buôn bán hàng giả; Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước. Trong đó, có 2 đối tượng cầm đầu là Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) và Nguyễn Hữu Tứ (55 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long). Tứ và Hữu là người trực tiếp phân công nhiệm vụ cụ thể cho hàng loạt những tay chân thân tín pha chế xăng giả, hợp thức hóa chứng từ và đem bán tại nhiều tỉnh thành phía Nam.

Lãnh đạo Công an tỉnh đánh giá, hành vi của các đối tượng đã xâm hại thị trường xăng dầu trong nước, gây thiệt hại cho Nhà nước và người tiêu dùng. Đặc biệt là nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện khi sử dụng các loại xăng giả, xăng kém chất lượng.

Hiện cơ quan chức năng đã có đầy đủ căn cứ pháp luật để điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng trong đường dây theo quy định pháp luật.

Công an tỉnh Đồng Nai xác định Phan Thanh Hữu (SN 1957, ngụ TP.HCM), Nguyễn Hữu Tứ (SN 1966, ngụ Vĩnh Long ) là 2 nghi can cầm đầu đường dây, phân công những người khác thực hiện việc nhập xăng, pha chế, hợp thức hóa chứng từ trong nhiều năm. Ngoài 2 đối tượng trên thì có rất nhiều chân rết khác trong đường dây cũng đã bị bắt giữ. Cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ thêm những đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Khởi tố, truy tìm nguyên giám đốc sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai

Chủ nhật, 07/02/2021 | 16:00
Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố đối với ông Phạm Văn Sáng, nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai.

18.000 tỷ đồng xây cao tốc từ Đồng Nai đi Lâm Đồng

Thứ 7, 06/02/2021 | 18:50
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có kết luận tại cuộc họp triển khai dự án cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng).

Công an Đồng Nai điều tra vụ 500 căn biệt thự xây không phép

Thứ 6, 05/02/2021 | 15:59
Việc xây dựng 500 căn với quy mô lớn như vậy mà cán bộ địa phương không hề hay biết là một điều vô lý nên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã yêu cầu nhanh chóng làm rõ.
Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt 8 năm tù kẻ đâm vợ trọng thương tại phiên hòa giải ly hôn

Thứ 4, 27/03/2024 | 08:00
Biết vợ tiêu hết số tiền tích góp là tài sản chung, Quyết dùng dao đâm vợ tại phiên hòa giải ly hôn. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 8 năm tù.

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố đối tượng xông vào trụ sở tiếp dân của Công an phường chửi bới

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:14
Hành vi của Hiền ảnh hưởng đến hoạt động của Công an phường Đáp Cầu, Bắc Ninh gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Bắt gã đàn ông "2 tay 2 súng" đến nhà phụ nữ giải quyết mâu thuẫn

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Người đàn ông "2 tay 2 súng" tới nhà 1 phụ nữ phá cổng, bắn đạn vào nhà để giải quyết mâu thuẫn.