Hồi xưởng gần 600.000 xe Audi Q5: Thị trường Việt Nam có ảnh hưởng?

Hồi xưởng gần 600.000 xe Audi Q5: Thị trường Việt Nam có ảnh hưởng?

Thứ 2, 03/04/2017 | 13:21
0
Theo Audi Việt Nam, gần 600.000 xe Audi Q5 trong diện triệu hồi vừa được công bố ở Trung Quốc hoàn toàn tiêu thụ trong nội địa chứ không xuất ra nước ngoài.

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin trước đó, hãng liên doanh sản xuất ôtô “đình đám” Faw-Volkswagen (FAW-VW) vừa phát ra thông báo sẽ triệu hồi 556.196 chiếc Audi Q5 được sản xuất tại Trung Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 9/10/2010 tới ngày 11/8/2016 và 16.226 chiếc Audi Q5/SQ5 nhập khẩu được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 22/6/2010 tới ngày 26/7/2016, để khắc phục lỗi ở hệ thống cửa sổ trời trên xe (tổng số hơn 572.000 chiếc). Điều này khiến người dùng xe Audi tại Việt Nam không khỏi lo lắng về sự an toàn của những chiếc xe đang đồng hành.

Hàng loạt những câu hỏi có liên quan như trong số xe triệu hồi, có xe nào được xuất sang Việt Nam hay không, nếu có, hãng sẽ có kế hoạch triệu hồi như thế nào, thông báo cho người dùng ra sao, trong thời gian chờ đợi, người dùng cần có những lưu ý gì... cũng được đặt ra.

Đánh giá - Hồi xưởng gần 600.000 xe Audi Q5: Thị trường Việt Nam có ảnh hưởng?

 572.000 chiếc Audi Q5 bị triệu hồi tại Trung Quốc vì liên quan đến lỗi hệ thống cửa sổ trời.

Để trả lời những câu hỏi trên, PV báo Người Đưa Tin đã có liên lạc với đại diện Audi Việt Nam. Theo đại diện của hãng này, việc triệu hồi xe Audi sản xuất tại thị trường Trung Quốc chắc chắn không ảnh hưởng tới Việt Nam?

Đại diện này chứng minh, đặc thù của thị trường Trung Quốc là các xe sản xuất trong nội địa sẽ chỉ tiêu thụ trực tiếp trong nước chứ không xuất đi các nước khác. Vì vậy, số xe trong diện triệu hồi vì những lỗi liên quan đến hệ thống cửa trời như thông báo của liên doanh Faw-Volkswagen (FAW-VW) được sản xuất tại Trung Quốc thì không có xe nào trong diện được nhập vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, vị đại diện của hãng này cũng khẳng định, các xe Audi đang lưu hành tại Việt Nam đều được nhập khẩu trực tiếp từ Đức nên khi có bất kỳ thông tin nào về triệu hồi của hãng, sẽ có thông báo từ Audi AG với Audi Việt Nam. Tiếp đó, hãng sẽ có thông báo trực tiếp cho người dùng.

Audi Việt Nam cho biết thêm, ở những đợt triệu hồi xe trước đó của Audi AG có liên quan đến thị trường Việt Nam, hãng cũng đã thực hiện thông báo cụ thể cho khách hàng để tiện thay thế linh kiện.

Cụ thể, vào tháng 10/2016, Audi AG vừa phải thực hiện triệu hồi với 215 chiếc Q7 do phải thay thế miếng đệm khớp nối chân ghế hàng ghế thứ 3 do không đảm bảo các yếu tố an toàn theo thiết kế. Các mẫu xe Audi Q7 nằm trong diện triệu hồi này có thời gian sản xuất từ tháng 1/2015 đến tháng 7/2016. Chương trình triệu hồi đã phải thực hiện kéo dài từ 1/11/2016 và dự kiến kết thúc vào ngày 30/6/2018, với thời gian sửa chữa mỗi xe mất khoảng 1 giờ và chi phí sẽ do Audi Việt Nam chịu trách nhiệm toàn bộ. Do thời gian triệu hồi của xe chưa kết thúc nên hiện, hãng cũng chưa tổng hợp hết số liệu từ các đại lý, cửa hàng phân phối xem đã có bao nhiêu phần trăm xe trong diện triệu hồi được xử lý kỹ thuật.

Tuy nhiên khi được đề cập đến phần còn lại của số xe bị triệu hồi trên thị trường Trung Quốc mới đây (16.226 chiếc diện nhập khẩu) thì đại diện của hãng cho biết: “Khi nào có thông báo cụ thể từ hãng sẽ báo lại cho khách hàng và báo chí được biết?"

Đánh giá - Hồi xưởng gần 600.000 xe Audi Q5: Thị trường Việt Nam có ảnh hưởng? (Hình 2).

 Mẫu Audi Q7 2017 (ảnh minh hoạ)

Hẳn các tín đồ thương hiệu “4 vòng tròn đan nhau” này chưa quên, không chỉ Q7, Audi Việt Nam trước đó cũng từng phải thực hiện những lệnh triệu hồi khác với các mẫu xe của hãng này. Có thể đơn cử như tháng 10/2016, có tới 8 chiếc Audi A8 4.2 FSI cũng bị triệu hồi tại Việt Nam do trên một số xe có thể xảy ra hiện tượng rò rỉ nước làm mát ở vị trí van (điện tử) điều khiển mạch điện của bộ giải nhiệt hộp số (Số xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2012). Theo đó, chương trình triệu hồi đã được tiến hành từ lúc ra thông báo cho đến hết ngày 1/10/2017. Đến thời điểm hiện tại, Audi Việt Nam vẫn chưa có thông báo chính thức cho dư luận về việc đã hoàn tất triệu hồi 8 xe này hay chưa?

Người dùng không nên chủ quan mừng vội
Theo đại diện của Audi, số xe đang được lưu hành tại Việt Nam đều được phân phối chính hãng. Tuy nhiên, trên thực tế, số xe nhập từ nước ngoài vào Việt Nam không nhất thiết đều là xe chính hãng.
Trước đó, vào giữa năm 2016, dư luận cũng không khỏi xôn xao trước thông tin 5 cục hải quan Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng chấp nhận trị giá khai báo hải quan “vênh” nhau đối với nhiều xe sang diện tặng, cho. Đối chiếu với bảng thống kê của tổng cục Hải quan, có nhiều xe Audi được nhập khẩu theo diện tặng, cho được nhập từ nhiều nước khác nhau, trong đó có những xe còn mới và những xe đã qua sử dụng.
Trước vấn đề này, nhiều chuyên gia đã bày tỏ sự lo ngại về việc đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi sử dụng những chiếc xe được tặng cho, nguồn gốc không được phân phối từ chính hãng này. Vì vậy, các chuyên gia cũng khuyến cáo, người dùng tại Việt Nam nên thường xuyên theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, website chính thức của hãng để nắm được những đợt triệu hồi của hãng xem có liên quan đến xe mình đang sử dụng. Từ đó, người dùng sẽ có chủ động liên hệ, yêu cầu hãng hỗ trợ kiểm tra, sửa chữa khi cần thiết.

Đ.Huệ

Xem thêm: Hàng trăm nghìn xe Audi Q5 bị triệu hồi vì lỗi kỹ thuật

 

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.