Triệu phú 'lập dị' Trung Quốc tuyên bố chủ quyền biển đảo trên báo Mỹ

Triệu phú 'lập dị' Trung Quốc tuyên bố chủ quyền biển đảo trên báo Mỹ

Thứ 5, 08/08/2013 | 08:42
0
Ngày 1/8/2013, trên mạng rò rỉ những hình ảnh về một con tàu lớn của Trung Quốc nằm giữa những tàu dân sự khác đã bị vệ tinh Mỹ chụp được.

Vào tháng 8/2012, người cha triệu phú Chen Guangbiao cũng đã đăng một quảng cáo chiếm nửa trang trên tờ New York Times. Quảng cáo này "long trọng tuyên bố với chính phủ Mỹ và người dân Mỹ" rằng quần đảo Điếu Ngư/Senkaku là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ đại.

Trước đó Trung Quốc cũng đã có bài viết đăng trên những báo nước ngoài tuyên bố chủ quyền quần đảo Điếu Ngư. Ngày 2/10, tờ Daily Times của Pakistan đã đăng một bài viết dài với tựa đề “Nhật Bản cướp quần đảo Điếu Ngư từ tay Trung Quốc" của Đại sứ quán Trung Quốc tại Islamabad. Bài vết nói rõ về lập trường của Bắc Kinh đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, đồng thời chỉ trích hành động xâm chiếm của Nhật Bản.

Tiêu điểm - Triệu phú 'lập dị' Trung Quốc tuyên bố chủ quyền biển đảo trên báo Mỹ

Tiêu điểm - Triệu phú 'lập dị' Trung Quốc tuyên bố chủ quyền biển đảo trên báo Mỹ (Hình 2).

Tiêu điểm - Triệu phú 'lập dị' Trung Quốc tuyên bố chủ quyền biển đảo trên báo Mỹ (Hình 3).

Bài của Chen Huanjing đăng trên báo nước ngoài

Chen Huanjing, con trai của triệu phú Chen, dẫn lời một học giả Nhật Bản cho biết các chuỗi đảo mà cả Trung Quốc và Nhật Bản đều khẳng định chủ quyền là thuộc lãnh thổ Trung Quốc từ thời cổ đại.

Tiêu điểm - Triệu phú 'lập dị' Trung Quốc tuyên bố chủ quyền biển đảo trên báo Mỹ (Hình 4).

Bài quảng cáo của người cha triệu phú Chen Guangbiao vào năm ngoái

Ngoài ra, bài báo còn đề cập đến cuộc giao dịch ngầm giữa Mỹ và Nhật Bản, theo đó Mỹ chuyển giao quần đảo Điếu Ngư/Senkaku cho Nhật Bản quản lý là vô hiệu và trái pháp luật, quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trước sau vẫn luôn là lãnh thổ của Trung Quốc.

China Daily, tờ báo tiếng Anh chính thức của Trung Quốc đã mua 2 trang giữa in màu của tờ New York Times số ngày 29/9/2012 - theo báo giá là 250.000 USD - để đăng quảng cáo "chủ quyền Điếu Ngư."

Ngoài ra, tờ Washington Post số ra cùng ngày cũng đã đăng một trang quảng cáo khổ lớn do China Daily mua để đăng nội dung "Trung Quốc phản đối các thỏa thuận bí mật với Mỹ về quần đảo này."

Đáp lại vụ việc này, đại sứ quán Nhật Bản tại Washington, ông Ichiro Fujisaki đã lên tiếng phản đối và tuyên bố rằng quảng cáo như vậy chỉ mang tính một chiều.

Hiện quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang trong tình trạng căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ xung quanh chủ quyền đối với các đảo ở Biển Hoa Đông. Cả hai bên đều giữ lập trường cứng rắn về nguyên tắc và không có ý định nhượng bộ nhau.

W.2 (theo Sina, NYTimes)

Trung Quốc 'dằn mặt' Nhật Bản, Philippines trong tranh chấp biển đảo

Thứ 6, 19/07/2013 | 19:36
Những nỗ lực của Nhật Bản và Philippine chỉ làm tăng thêm các căng thẳng trong tranh chấp, điều đó chỉ là một sự lãng phí và không có kết quả, Tân Hoa Xã cho biết.

Báo Mỹ đưa tin 'Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về Việt Nam'

Thứ 3, 19/02/2013 | 08:17
Tạp chí Christian Science Monitor của Mỹ mới đây đăng bài về việc thu thập bản đồ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Trần Đình Thắng. Đây là bài báo đầu tiên ở Mỹ khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về Việt Nam.

Tình báo Mỹ phát hiện bí mật quân sự Trung Quốc

Thứ 6, 01/03/2013 | 09:00
Các cơ quan tình báo Mỹ gần đây phát hiện quân đội Trung Quốc đang di chuyển tên lửa đạn đạo đến gần bờ biển phía nam nước này. Đây là địa điểm gần với quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Hoạt động di chuyển tên lửa nói trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Bắc Kinh và Tokyo đang “căng như dây đàn” vì cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông. Vì thế, Mỹ nghi ngờ động thái của Trung Quốc là nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến tranh với Nhật.

Ba hạm đội Trung Quốc diễu võ giương oai trên biển Đông

Thứ 2, 27/05/2013 | 10:03
Hải quân Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận chung hiếm có bao gồm đại diện của cả ba hạm đội trên Biển Đông, trong lúc căng thẳng do tranh chấp chủ quyền biển đảo dâng cao.

Phi cơ Nhật – Trung gầm ghè ở Senkaku/Điếu Ngư

Thứ 6, 01/03/2013 | 15:19
Nhật Bản mới đây đã điều một số máy bay chiến đấu ra vùng không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm ngăn chặn một máy bay của chính phủ Trung Quốc bay vào khu vực này.

Mỹ lên án Trung Quốc về Senkaku/Điếu Ngư

Thứ 4, 31/07/2013 | 08:18
Thượng viện Mỹ vừa thông qua nghị quyết lên án việc Trung Quốc điều tàu công vụ tới vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Nghị quyết do các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đệ trình này đã được Thượng viện nước này nhất trí thông qua hôm 29-7.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.