Triệu phú Mỹ kể chuyện 'thai nghén' ý tưởng tại Việt Nam

Triệu phú Mỹ kể chuyện 'thai nghén' ý tưởng tại Việt Nam

Thứ 4, 06/03/2013 | 17:18
0
Tim Leatherman hiện là chủ tịch công ty Leatherman Tool Group, Inc., có doanh thu mỗi năm 100 triệu đô la Mỹ trên toàn cầu. Tim Leatherman được thế giới mệnh danh là "ông vua dao đa năng Mỹ". Nhân dịp lần thứ hai ông về làm việc tại Việt Nam, PV Người Đưa Tin đã có cơ hội trò chuyện thân tình, cởi mở với Tim Leatherman.

Tim Leatherman khẳng định, Việt Nam chính là nơi giúp ông "thai nghén" ý tưởng chế tạo sản phẩm bộ dao đa năng có thể giúp người sử dụng sửa chữa đồ đạc mọi lúc mọi nơi.

Theo ông, những thông tin nói ý tưởng trên là kết quả từ chuyến du lịch châu Âu của ông và người vợ Việt Nam cách đây 38 năm là hoàn toàn không đúng.

Mối tình đẹp xuyên biên giới

Khi chúng tôi hỏi Tim về quãng thời gian tuổi thơ của mình, ông nhẹ nhàng bảo, không có điều gì đặc biệt để nhắc đến. Tim bảo, ông có tuổi thơ giống như nhiều đứa trẻ ở Mỹ, ban ngày đến trường và chiều về nhà phụ giúp gia đình. Biết được thông tin lần này ông về Việt Nam có đưa theo bà Châu Leatherman, người vợ Việt Nam của mình, chúng tôi liền xoáy vào câu chuyện tình của chàng Mỹ - nàng Việt được báo chí nước ngoài thường xuyên nhắc đến. Khi nghe chúng tôi hỏi đến bà Châu, ông Tim cười tươi nói với giọng trìu mến: "Vợ tôi đang trò chuyện với vài người bạn Việt Nam ở phía kia. Lần này về Việt Nam, cô ấy vui và hào hứng lắm".

Bất động sản - Triệu phú Mỹ kể chuyện 'thai nghén' ý tưởng tại Việt Nam

Tim Leatherman ăn mặc giản dị khi về Việt Nam

Nhìn theo hướng chỉ tay của ông Tim, chúng tôi nhìn thấy bà Châu đang say mê nói chuyện với vài người bạn Việt Nam. Chia sẻ về người vợ của mình, ông Tim nhìn vợ âu yếm nói: "Chuyện tình giữa tôi và bà Châu là một mối tình đẹp. Tôi quen bà Châu khi bà còn là một sinh viên Việt Nam du học tại Mỹ. Sau một thời gian quen biết, giữa chúng tôi bắt đầu nảy sinh tình cảm. Giống như nhiều cặp đôi khác, chúng tôi cũng hẹn hò, đi ăn, đi du lịch cùng nhau. Rồi theo tiếng gọi của con tim, chúng tôi yêu nhau và chia sẻ những buồn vui về cuộc sống. Tình yêu của chúng tôi dù khác màu da, đất nước nhưng lại giống nhau về lý tưởng sống. Chính vì thế, tình yêu của chúng tôi không vấp nhiều trở ngại để đi đến hôn nhân".

Sang Mỹ, sau khi hoàn thành công việc học tập của mình, năm 1972, bà Châu quay trở về quê hương, dù lúc này đất nước vẫn còn chìm trong chiến tranh. Trong chuyến đi này, bà Châu đưa theo một người vô cùng đặc biệt với mình, đó chính là Tim. Khi chúng tôi hỏi vì sao Tim lại có quyết định như vậy, bà Châu chia sẻ: "Ông Tim theo tôi về Việt Nam là làm theo tiếng gọi của con tim, của tình yêu. Quyết định của ông ấy khiến tôi rất hạnh phúc. Trước tình yêu chân thành của Tim, tôi quyết định kết hôn cùng Tim ngay tại Việt Nam. Lễ cưới tuy đơn sơ nhưng ấm áp, đủ để tôi và Tim trao cuộc đời cho nhau".

Cũng như nhiều cặp vợ chồng trẻ khác, Tim và bà Châu làm nhiều công việc khác nhau tại Sài Gòn để mưu sinh. Sau thời gian hai năm rưỡi sống tại Sài Gòn, Tim và bà Châu có ý tưởng thực hiện một chuyến "du lịch bụi" đến châu Âu để khám phá vùng đất đặc biệt này và tìm cơ hội phát triển nghề nghiệp mới cho cả hai. Vào năm 1975, sau thời gian chuẩn bị sức khỏe, tiền bạc cho chuyến đi lịch sử, cả hai quyết định lên đường thực hiện kế hoạch của mình. Theo Tim, chuyến đi này đã giúp ông nảy nở nhiều ý tưởng độc đáo, góp phần giúp ông trở thành triệu phú đô la như bây giờ.

Một trong những quốc gia châu Âu được Tim và vợ đặt chân đến là thành phố Amsterdam (Hà Lan). Tim nhắc đến thành phố này bởi nơi đây đã cho ông nhiều kỷ niệm khó quên. Tim bật mí: "Để thực hiện "du lịch bụi" tại đây, chúng tôi phải ở trọ trong các khách sạn rẻ tiền, ăn uống vô cùng dè xẻn để tiết kiệm tiền ở mức tối đa nhất. Trước những khó khăn trong việc di chuyển, tôi bàn với vợ và quyết định chi 300 USD để mua một chiếc ô tô. Nhờ đó, tôi và vợ có thể đi du lịch nhiều nơi khác, gặp được nhiều người hơn. Tôi biết vợ thích thú với việc làm của tôi".

Bất động sản - Triệu phú Mỹ kể chuyện 'thai nghén' ý tưởng tại Việt Nam (Hình 2).

Tim Leatherman trò chuyện thân mật với một bạn trẻ Việt Nam

Khâm phục em bé Việt Nam tự sửa xe đạp

Mọi người dân yêu mến, tin dùng sản phẩm "dao đa năng Leatherman"  trên toàn thế giới đều nói rằng, ý tưởng để chế tạo sản phẩm độc đáo trên là nhờ vào chuyến du lịch tại châu Âu của Tim và bà Châu. Tuy nhiên, khi nghe người khác nhắc đến ý kiến này, Tim lắc đầu bảo: "Không phải". Tim cho hay: "Tôi không trách nhiều người đã đưa ra ý kiến trên. Tôi chỉ xin đính chính lại rằng, chính trong thời gian hai năm rưỡi sống cùng vợ tại Việt Nam là thời điểm giúp tôi "thai nghén" ý tưởng sáng tạo bộ dụng cụ dao đa năng Leatherman. Còn thời gian "du lịch bụi" tại châu Âu là thời điểm để tôi bổ sung và hoàn thiện ý tưởng trên hoàn hảo hơn".

Biết chúng tôi vẫn đang thắc mắc, Tim nói tiếp: "Trong thời gian sống ở Sài Gòn, tôi hay đi dạo tại nhiều tuyến phố. Tôi rất kinh ngạc khi thấy những em bé có thể dùng vài vật dụng đơn giản là sửa được chiếc xe đạp mà không phải cần đưa đến thợ. Bên cạnh đó, nhiều người dân, nhất là những người trẻ tuổi thường tự sửa xe máy rất thạo, rất nhanh và không mất nhiều công sức. Chứng kiến những việc trên, tôi thấy khâm phục tài năng của những em bé, thanh niên Việt Nam".

Nghe chồng nhắc đến chuyện em bé Việt Nam tự sửa xe đạp, bà Châu góp lời: "Tim hết lời khâm phục những em bé, thanh niên Việt Nam cái gì cũng biết làm và việc gì làm cũng xong. Tuy khen người khác nhưng Tim lại tự trách mình, bởi Tim tốt nghiệp ngành cơ khí nhưng lại không biết một tý gì về chuyện sửa xe. Tận mắt chứng kiến người Việt Nam tự sửa xe một cách thành thạo, Tim tự thấy xấu hổ và tỏ ra rất buồn về điều này. Tôi nhiều lần phải động viên Tim thay vì xấu hổ, hãy tự tìm tòi, học hỏi để nâng cao kiến thức".

Trước những lời góp ý của vợ, Tim bắt đầu dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu về máy móc, kết cấu, cách thức hoạt động, tháo ráp cũng như sửa chữa. Theo lời Tim, chính những hình ảnh đời thực của người dân Việt Nam đã đánh thức trong ông một lòng say mê tìm hiểu, nghiên cứu các loại máy móc mà trước đây ông thường ít chú ý đến. Thông qua những lần tìm hiểu này, Tim dần dần tích lũy cho mình vốn kinh nghiệm không nhỏ. Tim cũng khẳng định rằng, chính những điều trên đã giúp ông "thai nghén" ý tưởng chế tạo bộ dụng cụ dao đa năng có thể giúp người sử dụng sửa chữa đồ đạc mọi lúc mọi nơi mà không cần phải mang theo dụng cụ cồng kềnh.                                            

Quyết tâm thực hiện ý tưởng từ chiếc ô tô cũ

Tại chuyến "du lịch bụi" ở thành phố Amsterdam, Tim và vợ liên tục gặp sự cố với chiếc ô tô trị giá 300 USD. Mỗi lần hư hỏng, Tim lại phải xắn tay áo, chui xuống gầm xe để sửa. Tim nhớ lại: "Tôi dù không biết sửa xe nhưng tôi cũng phải xắn tay áo lên để khắc phục ngay để vợ có thể tiếp tục chuyến du lịch của mình. Sau nhiều lần tự sửa, tôi dần trở thành một thợ lành nghề. Tôi bất giác nhớ đến cảnh người dân Việt Nam tự sửa xe và ý tưởng chế tạo một công cụ đa năng, nhỏ gọn, tiện dụng xuất phát từ đó".

Thanh Thắng  

Triệu phú đô la Nhật đến Hà Nội chia sẻ chuyện làm giàu

Thứ 6, 01/03/2013 | 09:20
Tối 24/2, triệu phú đô la Nhật Bản Shigeto Koshimoto, người được biết đến như 'thầy phù thủy' của các công ty đa cấp lừng lẫy thế giới như Amway, Nu Skin đến và gặp gỡ, chia sẻ câu chuyện làm giàu với nhiều bạn trẻ Việt Nam.

Triệu phú Đông Nam Á 'chơi sang' bằng máy bay riêng

Thứ 7, 12/01/2013 | 10:46
Phất lên nhờ các dự án khai thác mỏ và bất động sản, nhiều người giàu Đông Nam Á sắm máy bay riêng để phục vụ công việc kinh doanh đòi hỏi di chuyển như con thoi của họ.

Châu Á có thể có 3 triệu triệu phú vào năm 2015

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Đó là dự đoán mà Ngân hàng tư nhân Julius Baer (Thụy Sĩ) vừa công bố vào ngày 25/9.

Triệu phú USD người Việt trên đất Mỹ

Thứ 3, 12/02/2013 | 09:26
Người Việt lâu nay vẫn nổi tiếng chịu thương, chịu khó, cần cù lao động, kiên trì bền bỉ vượt qua hoàn cảnh để vươn tới thàng công. Có thể thấy rõ điều này qua tấm gương của những người Việt khởi nghiệp từ tay trắng khi tới Mỹ.
Cùng chuyên mục

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.

Đất "vàng" ghi tên Tân Hoàng Minh bị "hô biến" thành bãi trông xe

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:02
Khu đất “vàng” đã bỏ không nhiều năm nay nằm cạnh hồ Tây (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) được rào chắn với bảng hiệu Tân Hoàng Minh bất ngờ trở thành bãi xe ôtô.

Lộ diện phân khúc đất nền đang có mức tăng giá tới 40%

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Với các sản phẩm đất nền có giá dưới 2 tỉ đồng tại vùng ven trung tâm, tại các tỉnh thành phố có pháp lý đảm bảo, hạ tầng tiện ích, có mức tăng tới 40%.

HoREA: Cần có quy định ngoại lệ trong điều chỉnh quy hoạch NƠXH

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:53
Theo HoREA, NƠXH được ưu đãi về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất theo Luật Nhà ở, do đó cần có quy định ngoại lệ trong điều chỉnh Luật Quy hoạch đô thị, nông thôn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý hành vi thổi giá chung cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Bộ Xây dựng đề nghị UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản và có báo cáo gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4/2024.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.