Cuộc sống giản dị của 'triệu phú Mỹ đa năng'

Cuộc sống giản dị của 'triệu phú Mỹ đa năng'

Chủ nhật, 10/03/2013 | 08:51
0
Đúng 40 năm sau, Tim Leatherman quay lại Việt Nam lần thứ hai. Lần trở về này mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Tim, bởi Việt Nam chính là quốc gia đầu tiên mà Tim quyết định tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập công ty Leatherman Tool Group, Inc. do mình sáng lập.

Việc làm này là sự tri ân của Tim đối với đất nước đã cho mình một người vợ hiền và giúp ông nảy ra ý tưởng triệu phú đô la.

Những kỷ vật mang tên Tim Leatherman

Vào một buổi chiều thứ Bảy đầy nắng, Tim ăn mặc khá giản dị, chào khách bằng giọng nói nhẹ nhàng. Kể về ấn tượng khi đến Việt Nam lần này, Tim thú thật: "Việt Nam bây giờ thay đổi nhiều quá, nhà cao tầng xuất hiện với mật độ không thể tưởng tượng nổi. Còn cách đây 40 năm, Việt Nam vẫn chưa phát triển gì nhiều".

Bất động sản - Cuộc sống giản dị của 'triệu phú Mỹ đa năng'

Triệu phú USD Tim Leatherman

Trò chuyện với ông Nguyễn Văn Sơn (56 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) về lý do đến với buổi gặp mặt hôm nay, ông Sơn cho hay, cách đây 10 năm, ông có dịp gặp Tim trong một buổi giới thiệu dụng cụ dao đa năng Leatherman tại Mỹ. Nhân dịp Tim về Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt để kỷ niệm 30 năm thành lập công ty, ông đến để góp một kỷ vật là dụng cụ dao đa năng Leatherman mà ông đã mua cách đây 10 năm tại Mỹ. "Tôi nghĩ, Tim sẽ không nhớ việc từng gặp tôi, nhưng tôi đến không phải vì muốn ông nhớ mình. Tôi đến để hội ngộ với người đã gieo vào mình khát khao làm giàu chính đáng", ông Sơn thổ lộ.

Liên tục mân mê bộ dụng cụ dao đa năng trên tay, anh Lê Bùi (34 tuổi, ngụ Bình Dương) không giấu được niềm vui. Anh Bùi cho biết: "Con dao đa năng này là kỷ vật của cha tôi để lại trước khi qua đời. Khi còn sống, cha tôi rất quý con dao này và xem nó như vật hộ thân mỗi khi ra đường. Cha tôi kể lại rằng, nhờ con dao này mà ông đã thoát chết rất nhiều lần. Sau này, cha tôi muốn gặp người từng chế tạo ra nó trước khi nhắm mắt xuôi tay nhưng ông không thực hiện được ý nguyện đó. Hôm nay, tôi đem kỷ vật của cha đến như thể đang ở đây để thỏa niềm mong ước cuối đời của mình".

Nhiều người đến dự buổi gặp mặt cho biết, rất ít người Việt Nam biết đến Tim và chuyện ông trở thành triệu phú đô la như thế nào cũng ít ai biết được. Tuy nhiên, trái ngược với ý kiến của họ, chúng tôi vẫn cảm nhận được Tim có tầm ảnh hưởng rất lớn. Bởi có rất nhiều người đến buổi gặp mặt chỉ để được gặp và trò chuyện với Tim. Chị Hồ Thị Bích Vân (45 tuổi, Việt kiều Mỹ, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết: "Khi ở Mỹ, tôi đọc báo thấy có nhiều bài viết về Tim như một tấm gương làm giàu đáng khâm phục. Nhiều lần, tôi muốn gặp Tim, nhưng chưa có cơ hội. Lần này, nghe tin Tim đến Việt Nam làm việc, tôi liền đến đây để thực hiện ước nguyện năm xưa".

Bất động sản - Cuộc sống giản dị của 'triệu phú Mỹ đa năng' (Hình 2).

Vợ chồng Tim Leatherman

Cuộc sống giản dị của một triệu phú

Chúng tôi trò chuyện với bà Châu Leatherman. Bà cho biết, khi về Việt Nam muốn mọi người gọi mình là Châu, còn ở Mỹ gọi là Châu Leatherman. Biết bà không muốn bị hỏi về thông tin cá nhân, chúng tôi liền chuyển câu chuyện sang Tim. Nghe chúng tôi nhắc đến chồng, bà Châu liền giơ camera lên quay cảnh Tim đang nói chuyện với những người bạn Việt Nam.

Thông qua một số người bạn đang du học tại Mỹ, chúng tôi biết  tuy đã là một triệu phú nhưng cuộc sống của Tim giản dị đến kinh ngạc. Tại công ty, Tim là một ông chủ tốt bụng, luôn quan tâm, chăm lo cho nhân viên. Điều đặc biệt là ông chưa bao giờ thể hiện sự giàu có của mình trước những người lao động trong công ty. Chúng tôi hỏi bà Châu về thông tin trên, bà hóm hỉnh nói: "Hôm nay, Tim mặc áo sơ mi là lịch sự lắm đấy, bình thường ông ấy chỉ mặc áo phông, quần jean. Đây là phong cách ăn mặc của Tim ngay từ khi thành lập công ty Leatherman Tool Group, Inc. đến giờ. Dù tôi có góp ý thế nào về cách ăn mặc thì Tim vẫn không thay đổi".

Tiết lộ về cuộc sống hiện nay của một triệu phú USD, bà Châu cho hay: "Từ khi Tim trở thành triệu phú, ông ấy vẫn giữ lối sống giản dị như những ngày còn khốn khó. Hàng ngày, Tim ăn sáng với gia đình, lúc thì món ăn của Việt Nam, lúc thì món ăn Mỹ. Nói chung, Tim có vẻ thích các món ăn Việt Nam hơn. Sống với Tim, tôi biết ông ấy là người không thích phô trương hay sử dụng vật dụng đắt tiền. Đến nay, Tim vẫn sử dụng chiếc xe ô tô cũ đã mua cách đây hàng chục năm. Đối với nhiều người, một triệu phú như Tim phải đi xe đắt tiền thì mới xứng tầm. Nhưng Tim quan niệm rằng, vẻ bề ngoài không đánh giá được bản chất một con người".

Khi tiếng loa của ban tổ chức thông báo đến giờ diễn ra chương trình gặp mặt, Tim cùng dòng người nhanh chóng bước vào khán phòng. Chúng tôi cũng chọn cho mình một chỗ ngồi để có thể quan sát rõ Tim nhất. Khi khán phòng đã kín người, Tim tiến ra phía trước và chào mọi người bằng tiếng Việt. Cứ thế, câu chuyện lập nghiệp và đi đến thành công của Tim được tái hiện sinh động qua những hình ảnh gắn liền với từng giai đoạn của Tim. Tim cho biết: "Hôm nay, tôi rất vui khi rất nhiều người bạn Việt Nam đến tham dự chương trình gặp mặt. Tôi được bắt tay, trò chuyện và nghe các bạn Việt Nam kể những câu chuyện về bộ dụng cụ dao đa năng Leatherman khiến tôi vô cùng bất ngờ".

Bất động sản - Cuộc sống giản dị của 'triệu phú Mỹ đa năng' (Hình 3).

Gian trưng bày sản phẩm dụng cụ dao đa năng Leatherman

Buổi gặp mặt kết thúc trong niềm hân hoan và những tràng pháo tay giòn giã. Tim cười tươi khi mọi người ra về trong sự tiếc nuối. Trong cái nắm tay thật chặt, Tim bảo Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ so với thế giới. Để sự phát triển đó bền vững và liên tục thì những người trẻ tuổi như chúng tôi phải giỏi hơn nữa, học tập tiếp thu nhiều kiến thức hơn nữa, phải đi ra biển lớn kiến thức của nhân loại rồi thu nhặt những tri thức phù hợp nhất với bản thân để đem về xây dựng, phát triển đất nước. Tim bảo, thế hệ trẻ Việt Nam rất giỏi, nhưng có một hạn chế so giới trẻ thế giới là hay nản lòng, dễ bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Đây là một suy nghĩ không tốt cho họ và cũng không tốt cho đất nước. "Tôi có lời nhắn nhủ đến các bạn trẻ Việt Nam là hãy không ngừng tiến lên, càng thất bại càng phải tiến lên. Đó chính là bí quyết để thành công", Tim chia sẻ.

Chín bí quyết vàng của "ông vua dao đa năng"

Từ hai bàn tay trắng, Tim Leatherman đã gây dựng nên một "đế chế kinh doanh" trị giá 100 triệu đô la Mỹ được xem là nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ trên toàn thế giới. Trải qua ba năm mày mò sáng chế dụng cụ dao đa năng Leatherman, mất năm năm đưa sản phẩm thị trường và hàng chục năm ròng đưa công ty của mình lên một tầm cao mới, Tim đúc kết cho mình chín bí quyết để có thể đi đến thành công. Chín bí quyết đó rất đơn giản gồm: 1. Làm việc gì phải có mục đích; 2. Nỗ lực thực hiện không ngừng; 3. Phải học hỏi thường xuyên; 4. Phải cụ thể từng công việc; 5. Luôn làm khách hàng hài lòng; 6. Trao cơ hội cho người giỏi; 7. Đối xử tốt với nhân viên; 8. Luôn mỉm cười; 9. Phải biết tạo cơ hội thành tiền.

Thanh Thắng 

Gian nan đưa ý tưởng kinh doanh thành hiện thực tại Việt Nam

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:16
Trở về Mỹ vào năm 1976, Tim Leatherman bắt tay chế tạo công cụ mà ông nảy ra ý tưởng từ những ngày ở Việt Nam và chuyến du lịch bụi châu Âu.

Triệu phú Mỹ kể chuyện 'thai nghén' ý tưởng tại Việt Nam

Thứ 4, 06/03/2013 | 17:18
Tim Leatherman hiện là chủ tịch công ty Leatherman Tool Group, Inc., có doanh thu mỗi năm 100 triệu đô la Mỹ trên toàn cầu. Tim Leatherman được thế giới mệnh danh là "ông vua dao đa năng Mỹ". Nhân dịp lần thứ hai ông về làm việc tại Việt Nam, PV Người Đưa Tin đã có cơ hội trò chuyện thân tình, cởi mở với Tim Leatherman.
Cùng chuyên mục

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.