Triệu phú sa cơ ở Ngoại hạng Anh

Triệu phú sa cơ ở Ngoại hạng Anh

Thứ 4, 20/03/2013 | 13:03
0
Không ít cầu thủ từng có một cuộc sống đế vương trước khi bất ngờ rơi vào cảnh túng quẫn. Lee Hendrie là một ví dụ tiêu biểu.

Trong thời kì đỉnh cao của mình, Lee Hendrie kiếm hơn 30,000 bảng một tuần khi chơi cho Aston Villa tại giải Ngoại hạng. Anh từng một lần được triệu tập lên tuyển Anh và được coi là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất của bóng đá xứ sương mù, cùng thế hệ với Frank Lampard, Rio Ferdinand, Steven Gerrard.

Nhưng ở tuổi 35 hiện nay, những ngày tháng đi xe xa xỉ, đắt tiền, sống trong ngôi nhà triệu đô đã không còn. Vào tháng 1/2012, sau khi đối mặt với vòng xoáy nợ nần và bị tịch thu nhà, Hendrie đã tuyên bố mình phá sản. Trước đó, Hendrie từng hai lần tự sát nhưng không thành.

Bóng đá Quốc tế - Triệu phú sa cơ ở Ngoại hạng Anh
Cựu cầu thủ sinh năm 1977 của Aston Villa đã mất sạch tài sản.


Theo tổ chức từ thiện thể thao XPro, Hendrie chỉ là một trong rất nhiều cầu thủ đang rơi vào những rắc rối tài chính nghiêm trọng. Tổ chức này cũng khẳng định cứ 5 cầu thủ chơi ở giải Ngoại hạng, thì 3 người sẽ đối mặt với nguy cơ phá sản chỉ 5 năm sau khi giải nghệ

Gordon Taylor, giám đốc điều hành PFA (Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp), thì cho rằng số liệu này chưa chính xác. Theo ông, tỷ lệ đó chỉ khoảng 10 - 20%. Nhưng có một thực tế không phải bàn cãi là rất nhiều cầu thủ giàu có đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Cũng thật khó để thông cảm cho những cầu thủ này, đặc biệt khi họ có lối sống và tiêu xài vô cùng hoang phí. Trường hợp của Hendrie lại khác. Chia sẻ với chương trình BBC Radio 4's You and Yours, cựu tiền vệ Aston Villa cho biết chính khả năng quản lý tài chính yếu kém và cuộc hôn nhân đổ vỡ đã dẫn anh đến tình trạng khánh kiệt hiện nay.

“Tôi từng kiếm được rất nhiều tiền lúc còn thi đấu, từ năm 21 tuổi đến khi giải nghệ ở tuổi 33. Một tuần khi đó tôi thường nhận được 30,000 bảng. Tôi đã tự hỏi bản thân sẽ quản lý đống tiền kiếm được như thế nào. Tôi cho rằng mình phải có được những điều mà người bình thường không có được. Cầu thủ bóng đá thì phải có: xe đẹp, nhà đẹp, quần áo đẹp, những kỳ nghỉ xa xỉ. Khi bạn có tiền, mọi thứ đều trở nên dễ dàng đạt được”, Hendrie cho biết.

Cha của Hendrie, một cựu cầu thủ chuyên nghiệp người Scotland, đã khuyên anh nên đầu tư những khoản kiếm được một cách khôn ngoan. Và nhờ sự tư vấn của nhiều người, Hendrie đã tích góp được hơn 10 triệu bảng. Nhưng đến năm 2010, tất cả tài sản của anh đều bốc hơi.

“Nếu như ai đó nói rằng tôi đã tiêu hết tiền vào cờ bạc hay tôi không hề quan tâm đến tài sản của mình thì đều không đúng”, Hendrie bổ sung thêm. “Tôi đã dùng tiền để chăm sóc gia đình và đầu tư. Nhưng cuộc ly hôn đã lấy đi của tôi rất nhiều, sau đấy tôi lại mua những ngôi nhà mà không thể bán được, đó thực sự là những khoản đầu tư tồi”

“Khi đó có vẻ như những người thường đưa ra lời khuyên cho tôi cũng không tìm được giải pháp nào. Tôi thực sự đã mất tất cả”.

Cuộc đời của Hendrie đã chạm đáy khi anh hai lần cố gắng tự sát, kết quả là anh phải sống nhờ máy trợ sinh một thời gian. Hiện anh cố gắng làm lại từ đầu với người bạn đời mới của mình. Hendrie đã mở trường đào tạo bóng đá cho thiếu nhi tại Midlands.

Peter Kelsey, nhà tư vấn cho những người giàu có, bao gồm cả cầu thủ và giới showbiz, thường khuyên khách hàng của mình rằng danh tiếng và tiền bạc có thể chỉ là nhất thời.

“Tôi đã nói với nhiều cầu thủ rằng sự nghiệp của họ không thể kéo dài mãi mãi, nên những kế hoạch tài chính cho tương lai là vô cùng quan trọng”, Kelsey cho biết. "Những cầu thủ này có thể coi là một nhóm người giàu có nhưng lại không có được sự giáo dục tốt như những người thành đạt khác trong xã hội. Họ thường noi theo những hình mẫu không tốt. Điều này sẽ dẫn đến những vấn đề giống như Lee Hendrie từng phải đối mặt”

Danh sách những cầu thủ rơi vào cảnh phá sản còn có hai cựu cầu thủ của Manchester United, Keith Gillespie và Eric Djemba-Djamba, cựu hậu vệ Newcastle Celestine Babayaro. Hai cựu thành viên Liverpool, John Barnes và John Arne Riise cũng từng tuyên bố phá sản nhưng sau đó đã rút lại thông tin này

Trao đổi với BBC Radio 5 Live, giám đốc điều hành PFA Gordon Taylor cũng đặt câu hỏi về vai trò của những người đại diện khi cầu thủ của họ rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Ông nói: “ Có vẻ như những người đại diện này luôn có mặt khi cầu thủ của họ trong giai đoạn đỉnh cao, nhưng khi cầu thủ khốn đốn thì họ đã không còn ở đấy nữa rồi. Khi gặp khó khăn, tất cả các thủ đều tìm đến PFA để xin tư vấn”.

“Vấn đề không phải là tiết kiệm, hay chi tiêu cẩn thận, mà là lối sống của các cầu thủ hiện nay. Không phải tất cả các cầu thủ đều thực hiện lối sống tốt. Vì thế, tìm ra “lối thoát hiểm” cho những cầu thủ rơi vào hoàn cảnh khó khăn là rất quan trọng”.

Theo VnExpress.net

Ngoại hạng Anh: K+ xác nhận có bản quyền 3 mùa tới

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:44
Hôm qua, K+ đã lần đầu tiên chính thức xác nhận với báo chí về việc K+ sẽ tiếp tục sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa bóng sắp tới.

'Tứ đại gia’ Ngoại hạng Anh tới Việt Nam

Thứ 2, 25/02/2013 | 16:11
Thông tin CLB AS Roma tới Việt Nam tháng 6 này còn đang nóng hổi thì một tin vui nữa cho người hâm mộ nước nhà là một trong “tứ đại gia” của Ngoại hạng Anh có thể cũng sẽ đến Việt Nam vào tháng 7.

Bản quyền Ngoại hạng Anh: Bất ngờ nhưng... bình thường

Thứ 5, 21/02/2013 | 11:37
Việc Công ty IMG đã bán một số gói độc quyền giải Ngoại hạng Anh cho Công ty Canal, đơn vị đồng sở hữu K+, khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng trong thời buổi kinh tế thị trường, đó là chuyện bình thường, kiểu “thuận mua vừa bán”.

Chelsea cần top 4 Ngoại hạng Anh hơn Cup FA

Thứ 3, 19/02/2013 | 07:05
Cup FA là cứu cánh sáng nhất còn lại để Chelsea vớt vát danh dự, tránh cảnh tay trắng. Nhưng như HLV Benitez tiết lộ, họ chẳng mặn mà với giải Cup này.

Bản quyền Ngoại hạng Anh ở Thái gấp 8 lần Việt Nam

Thứ 4, 23/01/2013 | 14:37
Tờ angkok Post đưa tin số tiền mà đơn vị mua bản quyền giải Ngoại Hạng Anh cho ba nước Thái Lan, Lào và Campuchia lên tới hàng trăm triệu USD.

Nhà đài Việt Nam đồng loạt tẩy chay Ngoại hạng Anh

Thứ 3, 22/01/2013 | 15:38
Khán giả Việt Nam sẽ không được theo dõi giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa 2013-2016 nếu như tập đoàn IMG (Mỹ) - đơn vị nắm bản quyền truyền hình giải này, vẫn giữ giá bán "trên trời": 37,5 triệu USD.
Cùng chuyên mục

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.