Triệu tập 32 đối tượng trong đường dây lừa đảo tinh vi

Triệu tập 32 đối tượng trong đường dây lừa đảo tinh vi

Thứ 7, 27/05/2023 | 09:56
0
Các đối tượng dùng mạng ảo chào mời tuyển cộng tác viên, dụ dỗ nạp tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt tài sản.

Ngày 27/5, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, Công an huyện Như Xuân vừa triệu tập 32 đối tượng để làm rõ hành vi liên quan đến hoạt động tiếp tay, giúp sức cho các đối tượng lừa đảo qua mạng.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan CSĐT, các đối tượng dùng mạng Facebook ảo, đăng tải bài viết, comment trên các hội nhóm mạng xã hội có đông thành viên với nội dung chào mời tuyển cộng tác viên làm việc tại nhà như: bóc tỏi, bóc hạt điều, cắt mác quần áo, cắt chỉ thừa, giáo viên dạy yoga online… với mức trả tiền công cao, tận dụng thời gian nhàn rỗi.

Khi người dùng liên hệ muốn làm việc, các đối tượng sẽ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân (tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại có đăng ký Zalo), sau đó đường gửi link zalo của các đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu người dùng kết bạn với số zalo này để nhận công việc.

Sau khi kết bạn qua zalo thành công, chúng sẽ dẫn dụ người dùng đến một công việc khác, không như quảng cáo như kinh doanh tiền ảo, chứng khoán giả… theo hướng dẫn, dụ dỗ nạp tiền vào tài khoản của chúng rồi chiếm đoạt tài sản.

Xác định, đây là hoạt động tội phạm có tổ chức với số lượng đối tượng lớn, hoạt động tinh vi, có sự cấu kết giữa các đối tượng trong và ngoài tỉnh thành lập các nhóm, hội để giúp sức cho các đối tượng cầm đầu, chủ mưu tuyển những người có nhu cầu tìm việc làm, đăng bài mời gọi việc nhẹ, lương cao, làm tại nhà sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau một thời gian lập án đấu tranh, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Công an huyện Như Xuân đã huy động lực lượng, thành lập 25 tổ công tác đồng loạt xuống địa bàn điều tra, xác minh, đồng thời phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn và Công an thành phố Đà Nẵng rà soát, đối tượng nghi vấn để đấu tranh làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau một thời gian ngắn điều tra, Công an huyện Như Xuân nhanh chóng điều tra làm rõ 32 đối tượng tiếp tay cho hoạt động lừa đảo trên mạng.

Trong đó Hà Văn Hùng (32 tuổi, ở xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa); Hà Thị Út Thơm (27 tuổi, ở quận Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng) và Nông Thị Huệ (30 tuổi, ở thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) là 3 đối tượng trưởng nhóm tiếp tay cho các đối tượng trên với vai trò hướng dẫn, trao đổi công việc và kết nối với các đối tượng sử dụng công nghệ cao ở nước ngoài nhằm chiếm đoạt tiền của người dân.

An ninh - Hình sự - Triệu tập 32 đối tượng trong đường dây lừa đảo tinh vi

Đối tượng Hà Văn Hùng.

Để phòng tránh rủi ro, cơ quan Công an huyện Như Xuân khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác, thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Không nên chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ ngân hàng, mã OTP, không chuyển tiền cho người khác khi chưa xác thực; không làm theo hướng dẫn chuyển hoặc trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền phải xác minh, xác thực chính xác bằng nhiều phương pháp như gọi điện, so sánh số tài khoản; không truy cập đường link lạ chưa xác minh rõ, hợp tác làm ăn với những người không quen biết trên mạng.

Khi phát hiện các dấu hiệu, thông tin liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần kịp thời thông báo cho cơ quan Công an gần nhất hoặc gọi điện thoại về đường dây nóng của Công an tỉnh Thanh Hóa, theo số 02373.725.725 để cơ quan công an nắm bắt, xử lý.

T.M

Thanh Hóa: Bắt giữ một viên chức lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng

Thứ 6, 26/05/2023 | 19:45
Thời điểm đang là viên chức, Huệ đã làm giả hàng chục sổ đỏ, mang đi thế chấp vay tiền của người dân, chiếm đoạt 10 tỷ đồng.

Thủ đoạn tinh vi của đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo

Thứ 6, 26/05/2023 | 11:04
Định lên mạng tìm kiếm người bị mất giấy tờ, qua đó có số điện thoại. Sau đó, Định gọi điện cho chủ nhân mất giấy tờ, tự xưng là nhân viên ngân hàng rồi lừa đảo.

Vĩnh Long: Nhân viên ngân hàng lừa đảo trên 6 tỷ đồng lãnh án tù

Thứ 5, 25/05/2023 | 17:55
Bằng thủ đoạn đưa thông tin gian dối, nam cán bộ ngân hàng Nguyễn Lê Duy Ân đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều bị hại với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.