Báo Hàn: Triều Tiên phản ứng ngày tàu sân bay Mỹ tập trận với Nhật

Báo Hàn: Triều Tiên phản ứng ngày tàu sân bay Mỹ tập trận với Nhật

Thứ 4, 26/04/2017 | 00:43
0
Nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson bất ngờ có cuộc tập trận chung trên biển với Nhật Bản trong lúc có những thông tin Triều Tiên vừa bắt giữ một công dân Mỹ.

Tàu Mỹ "song kiếm hợp bích" với tàu Nhật Bản

Theo Reuters, hai tàu chiến Nhật Bản mang tên Samidare và Ashigara rời nước này hôm 21/4 đã gặp mặt nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ và có với nhau bài tập chung đầu tiên.

Thông báo từ Lực lượng Phòng vệ trên biển (MSDF) Nhật Bản cho biết, tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ trên đường tới bán đảo Triều Tiên ngày hôm nay, đã tiến hành một cuộc tập trận chung với các tàu chiến Nhật Bản ở gần Philippines.

Tiêu điểm - Báo Hàn: Triều Tiên phản ứng ngày tàu sân bay Mỹ tập trận với Nhật

Nhóm tàu sân bay Carl Vinson đã gặp mặt tàu chiến Samidare của Nhật Bản. Ảnh minh họa. 

Nguồn tin cho hay, các chiến hạm hai nước sẽ diễn tập nhiều chiến thuật với nhau để chuẩn bị ứng phó trước những động thái có thể xảy ra từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Theo lịch trình, đội tàu sân bay Mỹ đang trên đường di chuyển về phía bắc khu vực Tây Thái Bình Dương và áp sát gần với Triều Tiên trong một quyết định gia tăng áp lực gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cuộc tập trận được mô tả là “nhằm cải thiện phản ứng trên biển và năng lực quốc phòng, tăng cường năng lực diễn tập chung và duy trì trạng thái sẵn sàng bảo vệ khu vực ngay khi cần thiết".

Tuy nhiên, MSDF không tiết lộ các tàu này sẽ đồng hành với nhóm tàu chiến Mỹ trong bao lâu. Các nguồn tin cho hay Nhật Bản có thể hộ tống nhóm tàu Carl Vinson ít nhất là vào đến biển Hoa Đông.

Cuộc tập trận của các tàu chiến Mỹ-Nhật diễn ra trong bối cảnh nhiều chuyên gia lo ngại rằng, Triều Tiên có thể sẽ tiến hành phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân lần 6 trong ngày kỷ niệm 85 năm thành lập Quân đội Nhân dân nước này vào ngày 25/4 tới đây.

Triều Tiên bắt giữ công dân Mỹ khi chuẩn bị rời đi

Trong một diễn biến khác, nguồn tin từ Yonhap Hàn Quốc cho biết, có thể Bình Nhưỡng đã bắt giữ thêm một công dân người Mỹ.

Theo hãng tin trên, người bị bắt là công dân Mỹ gốc Hàn mang họ Kim, ngoài 50 tuổi, nguyên là giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Yanbian.

Ông Kim bị nhà chức trách Triều Tiên bắt hôm 21/4 tại sân bay Bình Nhưỡng khi ông chuẩn bị rời đi.

Nguồn tin Yonhap cho hay, công dân này và từng tham gia nhiều chương trình cứu trợ cho Triều Tiên và đã có mặt tại đây trong một tháng để thảo luận về các hoạt động viện trợ. Hiện chưa rõ lý do ông Kim bị bắt.

Nếu thông tin được xác nhận, đây sẽ là vụ việc mới nhất trong các vụ công dân Mỹ bị bắt giữ tại Triều Tiên. Trước đó hai công dân Mỹ là sinh viên đại học Otto Warmbier và mục sư Mỹ gốc Hàn Kim Dong-chul cũng đang bị Triều Tiên giam giữ với cáo buộc "âm mưu chống phá Nhà nước".

Đọc thêm>>> Bầu cử Pháp: Bà Le Pen bị 'chơi xấu' và thua trong vòng cuối cùng?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.