Triều Tiên bất ngờ dỡ tên lửa khỏi bệ phóng

Triều Tiên bất ngờ dỡ tên lửa khỏi bệ phóng

Thứ 3, 07/05/2013 | 09:17
0

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ giấu tên cảnh báo, các tên lửa Triều Tiên vẫn rất cơ động và việc di chuyển chúng khỏi bệ phóng không có nghĩa là Bình Nhưỡng sẽ không thực hiện phóng tên lửa tại một nơi và thời điểm khác.

Ông Daniel Russef, Giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia, cho hay thời điểm này là còn quá sớm để lạc quan với thông tin trên. “Hiện còn quá sớm để nhận định rằng chu kỳ khiêu khích của Triều Tiên đang đi lên hay hạ xuống. Việc phóng hoặc không phóng tên lửa là quyết định phụ thuộc vàoTriều Tiên”, ông Russef nói.

Theo một quan chức Mỹ thứ 3, Washington không tin tên lửa của Triều Tiên được đưa tới một điểm phóng thay thế và hiện chúng đang ở một địa điểm không hoạt động.

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little từ chối bình luận về tình trạng của tên lửa Triều Tiên. “Tôi sẽ không bình luận về thông tin tình báo. Tuy nhiên, điều mà chúng ta vừa nhìn thấy gần đây là một sự ‘tạm dừng khiêu khích’. Chúng tôi nghĩ rằng đó là hành động có lợi cho các nỗ lực đảm bảo hòa bình và ổn định trên báo đảo Tiều Tiên”, ông Little phát biểu.

Tiêu điểm - Triều Tiên bất ngờ dỡ tên lửa khỏi bệ phóng
Tên lửa Triều Tiên.

Khi được hỏi điều gì tác động đến động thái mới nhất của Triều Tiên, ông Little nhắc đến nhiều khả năng khác nhau, trong đó có việc Bình Nhưỡng kết thúc chu kỳ của hoạt động khiêu khích sau một thời gian liên tục đe dọa Mỹ và Quốc. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cũng cho rằng, những tuyên bố hữu ích của chính quyền Trung Quốc thời gian gần đây đã góp phần hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực.

Các chuyên gia nhận định, tên lửa Musudan có tầm bắn 3.000 đến 3.500km. Một vụ phóng thử của loại tên lửa này có thể gây căng thẳng leo thang trên bán đảoTriều Tiên. Việc Triều Tiên dỡ tên lửa khỏi bệ phóng diễn ra trùng thời điểm với sự chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-hye tại Nhà Trắng hôm nay. Tại Washington, ông Obama và bà Park Guen-hye sẽ đàm phán và cùng ăn trưa, sau đó tham gia một cuộc họp báo chung.

Theo Reuters, căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau khi Mỹ, Hàn thực hiện cuộc tập trận chung và khiến Bình Nhưỡng tức giận. Một trong những hành động đẩy căng thẳng lên cao là việc Mỹ điều 2 máy bay ném bom tàng hình B-2 đến tham gia tập trận. Các cuộc tập trận này vừa kết thúc hôm 30/4.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tháng trước cảnh báo Triều Tiên rằng họ sẽ phạm sai lầm lớn nếu phóng tên lửa tầm trung. Kế hoạch phóng tên lửa của Bình Nhưỡng đã khiến chính quyền Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cảnh giác và thực hiện các biện pháp đề phòng.

Theo Infonet

‘Nhà lãnh đạo Triều Tiên có ít kinh nghiệm đàm phán’

Chủ nhật, 05/05/2013 | 07:46
Trả lời phỏng vấn báo giới mới đây, Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg nhận định dường như nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un còn quá ít kinh nghiệm đàm phán với các quan chức cấp cao nước khác.

Lầu Năm Góc: Triều Tiên có thể tấn công hạt nhân Mỹ

Thứ 6, 03/05/2013 | 14:07
Quá trình phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa của CHDCND Triều Tiên sẽ đưa nước này đến gần với mục tiêu sở hữu khả năng tấn công Mỹ bằng vũ khí nguyên tử, theo báo cáo của Lầu Năm Góc trình lên Quốc hội Mỹ hôm 2/5.

Triều Tiên kết án công dân Mỹ 15 năm lao động khổ sai

Thứ 5, 02/05/2013 | 14:18
Công dân Mỹ Pae Jun-Ho bị kết án 15 năm tù và phải lao động khổ sai do có những hành vi chống phá nhà nước Triều Tiên.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.