Triều Tiên cảnh báo sắp thử hạt nhân lần 6: Bên bờ vực chiến tranh?

Triều Tiên cảnh báo sắp thử hạt nhân lần 6: Bên bờ vực chiến tranh?

Thứ 5, 04/05/2017 | 10:24
0
Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc ngày 17/4 tuyên bố, nước này đã sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân mới và chỉ cần tiến hành vào thời điểm thích hợp.

Theo The Guardian, phát biểu tại Liên Hiệp Quốc ngày 17/4, Phó Đại sứ Kim In-ryong cho hay, kế hoạch về vụ thử hạt nhân lần thứ 6 đã được công bố và đó là điều giới lãnh đạo Triều Tiên đã quyết định. "Vụ thử sẽ diễn ra vào thời gian và địa điểm mà bộ chỉ huy thấy cần thiết", ông Kim nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Triều Tiên cảnh báo sắp thử hạt nhân lần 6: Bên bờ vực chiến tranh?

 Phó Đại sứ Kim In-ryong cho hay, kế hoạch về vụ thử hạt nhân lần thứ 6 đã được công bố (Ảnh: ABC News).

Nhà ngoại giao Triều Tiên cũng mô tả cuộc tập trận Mỹ - Hàn là “ngòi nổ chiến tranh xâm lược” và khẳng định Bình Nhưỡng đã “sẵn sàng để đáp trả bất cứ động thái khiêu khích nào từ phía Washington”.

“Nếu Mỹ dám dùng đến hành động quân sự, Triều Tiên đã sẵn sàng phản ứng trước bất kỳ loại hình chiến tranh nào mà người Mỹ mong muốn”, ông Kim In-ryong cảnh báo.

Ông Kim cho biết, Triều Tiên đang áp dụng các biện pháp “phòng thủ” trước nguy cơ bị Mỹ tấn công, “Triều Tiên sẽ đáp trả mọi cuộc tấn công bằng tên lửa và hạt nhân”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo Triều Tiên “đừng thử thách quyết tâm của Mỹ”. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho hay, Mỹ muốn thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân “thông qua các biện pháp hòa bình”, song cảnh báo vẫn để ngỏ mọi phương án đối phó.

Tiêu điểm - Triều Tiên cảnh báo sắp thử hạt nhân lần 6: Bên bờ vực chiến tranh? (Hình 2).

 Tên lửa liên lục địa KN-08 của Triều Tiên xuất hiện trong cuộc diễu hành ngày 15/4/2012 (Ảnh: CNN).

Xem thêm >>> Căng thẳng ở Triều Tiên: Nhìn lại những quyết định quân sự của Trump

Trước đó, giới quan sát cũng cho rằng, Bình Nhưỡng sẽ sớm thử hạt nhân trong khoảng 10 ngày tới. Một thời điểm được nhiều người dự đoán là ngày kỷ niệm thành lập Quân đội Triều Tiên (25/4).

Trên trang nghiên cứu về Triều Tiên, 38 North trung tuần tháng Tư cũng công bố hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy, bãi thử hạt nhân Punggye-ri dường như đã “sẵn sàng” cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

“Các động thái trong 6 tuần qua của Triều Tiên chính là dấu hiệu cho thấy, Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới”, chuyên gia Joseph Bermudez của trang mạng chuyên theo dõi tình hình của Triều Tiên 38 North nói với CNN.

Chuyên gia Bermudez phân tích: “Chúng tôi lấy hình ảnh hiện tại và hình ảnh chụp vài tháng gần đây để so sánh. Gần đây, trạm máy bơm nước dường như dừng lại, chứng tỏ Triều Tiên sắp tiến hành thử nghiệm hạt nhân”.

Hồi cuối tuần qua, Bình Nhưỡng tiến hành thử tên lửa thất bại ngay giữa lúc Phó Tổng thống Pence đang trên máy bay để đến Hàn Quốc. 

Xem thêm >>> Nga tham gia liên minh chống IS, ‘bài toán’ Syria sẽ có đáp án?

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.