Triều Tiên có thực sự muốn đàm phán với Mỹ?

Triều Tiên có thực sự muốn đàm phán với Mỹ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 07/03/2018 | 15:19
0
Có những hoài nghi về việc Triều Tiên có thực sự mở đường cho một cuộc đàm phán "thẳng thắn" về phi hạt nhân hóa với Mỹ và sẽ đình chỉ các cuộc thử tên lửa và hạt nhân trong khi đối thoại đang được tiến hành... như thông tin lãnh đạo phái đoàn Hàn Quốc thăm Triều Tiên đề cập.
Triều Tiên có thực sự muốn đàm phán với Mỹ?

Chuyến thăm Triều Tiên của phái viên Hàn Quốc được đánh giá là nhiều triển vọng.

Liệu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có sẵn sàng đối thoại với Mỹ về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân?

Đó là câu hỏi đang nổi lên từ Bình Nhưỡng trong tuần này, sau khi ông Kim nói với phái viên Hàn Quốc rằng đã sẵn sàng để dừng lại chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng nhằm đổi lấy các cuộc đàm phán với Washington.

Mỹ từ lâu đã kiên định với lập trường không đàm phán với Triều Tiên, trừ khi điều kiện“phi hạt nhân hóa” được đưa lên bàn.

Trong năm 2017, Triều Tiên đã có những tiến bộ đáng kể trong chương trình vũ khí của mình, dẫn đến những dự đoán về một cuộc xung đột có thể gây hậu quả thảm khốc cho nước Mỹ.

Đối với tính chất căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thời gian qua, cách tiếp cận của ông Kim Jong-un được coi là một dấu hiệu tích cực, tờ Washington Post nhận định.

Có thực sự Triều Tiên muốn đàm phán với Mỹ?

Tuy nhiên, một vấn đề cần lưu ý là chi tiết về đề xuất của Triều Tiên không được nước này đưa ra trực tiếp, mà lại thông qua chuyến thăm của phái đoàn Hàn Quốc hôm 5/3.

Lãnh đạo phái đoàn này - ông Chung Eui-yong, Chủ nhiệm Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc - nói với các phóng viên hôm 6/3, Triều Tiên đã mở  đường cho một cuộc đàm phán "thẳng thắn" về phi hạt nhân hóa với Mỹ và sẽ đình chỉ các cuộc thử tên lửa và hạt nhân trong khi đối thoại đang được tiến hành.

Theo ông Chung, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói rằng, Bình Nhưỡng sẽ sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân nếu an ninh quốc gia có thể được đảm bảo.

Điều này rõ ràng là một động thái lớn từ Triều Tiên. Trong quá khứ, nước này luôn nhấn mạnh rằng vũ khí hạt nhân là "thanh gươm công lý” không thể đem ra để thảo luận với Mỹ.

Mặc dù một số nhà phân tích cho rằng, đề xuất của Bình Nhưỡng có thể sẽ không hoàn toàn đơn giản như vậy, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên Triều Tiên xác nhận một cách rõ ràng về việc nước này sẽ phi hạt nhân hóa trên bàn đàm phán với Mỹ.

Dẫu vậy, có những hoài nghi về việc liệu đây có thực sự là ý định của Bình Nhưỡng, hay là câu nói “thêm thắt” của Seoul với giới truyền thông để xoa dịu tình hình?

Trên thực tế, toàn bộ tuyên bố này đều là thông tin một chiều được đưa ra bởi chính quyền Tổng thống Moon Jae-in, người luôn ủng hộ đối thoại với Triều Tiên.

Các phương tiện truyền thông của Triều Tiên không hề đưa ra quan điểm chính thức nào về khả năng đối thoại với Washington mà chỉ đưa tin một cách chung chung về các cuộc họp với phái đoàn Hàn Quốc.

Do đó, những điều kiện mà Triều Tiên đưa ra để phi hạt nhân hóa có thể vẫn chưa đặt hết lên bàn đàm phán.

Ngay cả khi đưa ra thiện chí về việc ngừng thử nghiệm vũ khí, điều này không đồng nghĩa với chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng sẽ "ngủ yên".

Hôm 5/3, trang mạng theo dõi Triều Tiên 38North công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy một lò phản ứng nước này tiếp tục sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân.

Mỹ mang gì đến bàn đàm phán với Triều Tiên?

Triều Tiên có thực sự muốn đàm phán với Mỹ? (Hình 2).

Báo cáo gần đây cho thấy Triều Tiên vẫn đang tiếp tục hoạt động lò phản ứng hạt nhân. 

Theo lời một quan chức cấp cao của Hàn Quốc nói với hãng thông tấn AP, nhà lãnh đạo Triều Tiên hy vọng các cuộc tập trận thường niên Mỹ-Hàn có thể vẫn diễn ra, nhưng sẽ giảm dần về quy mô trong tương lai.

Đây là một điều khá kỳ lạ, bởi từ lâu, chính quyền Kim Jong-un luôn coi cuộc tập trận Mỹ-Hàn là mối đe dọa xâm lăng lớn nhất với đất nước và luôn khẳng định quan điểm hoạt động này cần phải dừng lại như một điều kiện tiên quyết.

Do đó, nếu Triều Tiên chấp nhận các cuộc tập trận quân sự sẽ vẫn tiếp diễn, trong khi sẵn sàng dừng lại chương trình vũ khí hạt nhân, thì rốt cuộc Bình Nhưỡng đang muốn nhận lại điều gì?

Về lâu dài, đây là câu hỏi khiến nhiều nhà phân tích Triều Tiên lo lắng.

Liệu đây có là cuộc đàm phán cuối cùng?

Đã có nhiều nỗ lực đàm phán với Triều Tiên trước đây như vào năm 1994 hoặc thỏa thuận về phi hạt nhân sau cuộc đàm phán sáu bên năm 2015, nhưng tất cả đều không đi đến đâu. Do đó, các nhà quan sát cũng lạc quan thận trọng về kết quả của cuộc đàm phán diễn ra sắp tới.

Bất kỳ cuộc đối thoại mới nào cũng phải học hỏi từ những sai lầm này. Bruce Klingner, một nhà phân tích của CIA, cho biết các cuộc đàm phán trong quá khứ đã "tan vỡ vì không chú trọng vào chi tiết", thậm chí là cho phép các bên giải thích thỏa thuận theo những cách của riêng mình.

Sự phức tạp này sẽ gây chia rẽ rõ ràng giữa chính quyền ông Trump và chính phủ của ông. “Một số nhà phê bình lo ngại chính quyền Moon quá hạ mình để rồi bị lép vế trước Bình Nhưỡng và một số thậm chí còn lo lắng rằng bán đảo có thể được thống nhất theo các điều khoản và quy tắc của Triều Tiên”, Duyeon Kim nói.

Điều gì khiến ông Kim Jong-un bất ngờ muốn gặp Tổng thống Hàn Quốc?

Thứ 4, 07/03/2018 | 05:00
Sau 6 năm lên nắm quyền với rất hiếm khi gặp gỡ khách nước ngoài, ông Kim giờ đây sẽ có cuộc gặp lịch sử lần đầu tiên với một nhà lãnh đạo đến từ Seoul.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.