Triều Tiên: Cuộc chơi thay đổi

Triều Tiên: Cuộc chơi thay đổi

Chủ nhật, 07/04/2013 | 10:44
0
Nếu tình trạng căng thẳng hạt nhân kéo dài, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với mối nguy hiểm mới: Hạt nhân hóa Đông Bắc Á

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Có quá nhiều sự ồn ào cùng các hành động gây tâm lý chiến tranh xung quanh tình hình bán đảo Triều Tiên gần đây. Đó là một phần của cuộc khủng hoảng hạt nhân lần thứ ba trên bán đảo này, sau vụ thử hạt nhân ngày 12-2 của Triều Tiên. Triều Tiên dường như đã hết bài và chiêu cuối cùng vừa tung ra là đề nghị đại sứ quán các nước đóng tại Bình Nhưỡng cân nhắc khả năng sơ tán nhân viên ngoại giao trong trường hợp căng thẳng gia tăng.

Tiêu điểm - Triều Tiên: Cuộc chơi thay đổi

Pháo tự hành K/55 của thủy quân lục chiến Hàn Quốc diễn tập gần biên giới với Triều Tiên. Ảnh: AP

Kể từ tháng 1-2003, khi CHDCND Triều Tiên rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), Bình Nhưỡng đã khôn khéo buộc được các nước liên quan, trước hết là Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, nhảy theo điệu tango của mình. Một số nhà quan sát nhận thấy cơ sở đa mục đích của chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên gồm 3 nội dung: Lôi kéo sự chú ý của Mỹ, giành được con bài mặc cả với Mỹ và đạt được sự răn đe mạnh mẽ chống lại sự hiếu chiến của Mỹ. Đàm phán 6 bên đã được tổ chức lần đầu vào tháng 8-2003, 2 lần trong năm 2004 và 5 lần trong năm 2005, dẫn tới Triều Tiên tuyên bố từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân vào năm 2005 nhưng đã tiến hành thử hạt nhân đầu tiên vào tháng 10-2006, dắt được một “con trâu hạt nhân qua rào”. Đàm phán 6 bên coi như thất bại.

Thất bại vì cả 3 nước nêu trên, cùng với kẻ vô tình người hữu ý là Nga và Trung Quốc, đã không có một chính sách Triều Tiên đúng. Hai đời tổng thống Hàn Quốc thực hiện chính sách “Ánh dương” chỉ dẫn tới chỗ đối phương hoàn thiện vũ khí hạt nhân. Về phía Mỹ, 2 thứ trưởng ngoại giao Mỹ - ông Armitage và Zoellick - là những người kế tiếp nhau chịu trách nhiệm cao nhất của phía Mỹ về đàm phán 6 bên, đã tin rằng Trung Quốc sẽ gây sức ép với Bắc Triều Tiên, do đó nghe theo những gì Bắc Kinh nói, dẫn tới vụ đánh đổi bằng việc ủng hộ ứng cử viên Mã Anh Cửu của Quốc Dân đảng đối lập ở Đài Loan, cản trở Tổng thống Trần Thủy Biển.

Tháng 10-2011, Chính phủ Trung Quốc đã cực lực lên án việc Mỹ quyết định bán vũ khí cho Đài Loan. Tuy nhiên, nếu đúng ra thì 6 năm trước, chính phủ Trung Quốc đã nói với ông Zoellick rằng sẽ cho ngừng chương trình phát triển hạt nhân của Bắc Triều Tiên và yêu cầu Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Lần này, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un còn đi xa hơn người cha trong ngôn ngữ chiến tranh, với lý do cấp thiết hơn: Sử dụng tình trạng chiến tranh để thay đổi nhân sự cấp cao, củng cố quyền lực chưa vững chắc của mình. Sự thất bại về kinh tế với 6 triệu người dân thiếu ăn triền miên và sự kế nhiệm lãnh đạo là nền tảng cho các hoạt động hạt nhân của nước này. Thỉnh thoảng, Bình Nhưỡng lại tung ra ý tưởng “cải cách kinh tế” nhằm tạo hỏa mù hy vọng đối với dư luận.

Nhưng màn trình diễn lần này đã đổi vai: Chính Kim Jong-un đã nhảy theo điệu tango của Mỹ. Giới quân sự Mỹ đã sử dụng cuộc khủng hoảng Triều Tiên để gia cố chính sách “trở lại châu Á”. Mỹ đã nâng cấp hệ thống lá chắn tên lửa (ở Nhật Bản và Guam) vốn bị Trung Quốc phê phán; đã trình diễn năng lực phản ứng nhanh tầm xa của các phương tiện chiến tranh hiện đại.

Mỹ cần siết chặt các quan hệ liên minh đang bị dao động sau khi ngân sách quốc phòng Mỹ cắt giảm từ 4,7% (2012) xuống 3% (từ 2013) và chính quyền Obama đặt ưu tiên cao nhất cho khôi phục kinh tế - điều tất yếu buộc Mỹ phải đặt ưu tiên cao hơn cho quan hệ làm ăn (và hòa dịu) với Trung Quốc.

Sau khi tạo ra các áp lực cần thiết làm cho Bình Nhưỡng tung hết các bài mới, phải dùng lại các bài cũ và bị cô lập hơn nữa trên trường quốc tế, thứ ba vừa rồi người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết Mỹ muốn “hạ nhiệt” trên bán đảo Triều Tiên. Hôm sau, người đứng đầu Lầu Năm Góc Chuck Hagel nói rằng Mỹ và các nước lớn khác không muốn làm cho tình hình vốn “phức tạp, dễ bùng nổ” tồi tệ thêm.

Nếu như hỏi rằng có quốc gia nào có thể ảnh hưởng lớn nhất tới Triều Tiên thì đó là Trung Quốc. Giới quân sự Trung Quốc từng tính toán rằng việc tiếp tục “nuôi dưỡng” tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và eo biển Đài Loan sẽ kéo dài tình trạng họ mong muốn để mỗi năm tăng ngân sách quốc phòng ở mức 2 con số.

Nhưng nếu tình trạng căng thẳng hạt nhân kéo dài, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với mối nguy hiểm mới: Hạt nhân hóa Đông Bắc Á. Báo Độc lập (Nga) ngày 4-4 tiết lộ tại Hàn Quốc, hiện có một nhóm đang ráo riết vận động để nước này trở thành một cường quốc hạt nhân, muốn Hàn Quốc tự làm giàu urani và tái chế các thanh nhiên liệu hạt nhân để giúp Seoul tiếp cận những công nghệ điều chế các chất phân hạch sản xuất bom nguyên tử...

Một Đông Bắc Á hạt nhân hóa không chỉ làm bàn cờ NPT của Mỹ bị rối loạn mà an ninh quan hệ quốc tế của Trung Quốc ở khu vực này cũng sẽ trở nên bấp bênh.

Trước mắt, một khi Mỹ - Hàn kết thúc tập trận và lễ kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành tới gần, tình hình sẽ dần dịu bớt. Sẽ chẳng có chiến tranh, cũng không có thống nhất nhưng cuộc chơi thì thay đổi.

Theo Người lao động

 

Mỹ hoãn thử tên lửa vì căng thẳng Triều Tiên

Chủ nhật, 07/04/2013 | 08:23
Giới chức quân sự Mỹ cho hay Lầu Năm Góc đã hoãn thử một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vốn được lên kế hoạch vào tuần tới, do lo ngại Bình Nhưỡng có thể hiểu sai về vụ thử.

Ngoại giao đoàn các nước bám trụ Triều Tiên

Thứ 7, 06/04/2013 | 22:49
Đoàn ngoại giao của các nước ở Triều Tiên không hề có dấu hiệu xê dịch, mặc dù Bình Nhưỡng đưa ra yêu cầu họ sơ tán với lý do khó đảm bảo an toàn sau ngày 10/4.

Triều Tiên không đảm bảo an toàn cho đại sứ quán các nước

Thứ 7, 06/04/2013 | 14:43
Ngày 5/4, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khuyến cáo các Đại sứ quán và phái bộ ngoại giao tại nước này cân nhắc khả năng sơ tán nhân viên, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng không thể đảm bảo an toàn cho họ sau ngày 10/4.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.