Triều Tiên đã phải dùng đến 'lá bài' may mắn

Triều Tiên đã phải dùng đến 'lá bài' may mắn

Thứ 4, 03/04/2013 | 20:46
0
Mỗi ngày, Bình Nhưỡng lại tung ra một “chiêu trò” mới để làm nóng tình hình trên bán đảo Triều Tiên. “Lá bài” từng mang lại thành công cho Triều Tiên là nhà máy hạt nhân Yongbyon cũng đã được sử dụng.

Tuy nhiên, chưa có gì cho thấy, lần này Bình Nhưỡng sẽ lại thành công. Cây viết kỳ cựu của BBC là Lucy Williamson ở Seoul cho biết, nhà máy hạt nhân Yongbyon từng là lá bài mà Bình Nhưỡng đã sử dụng để mặc cả thành công.

Nhà máy này cho phép Bình Nhưỡng hai khả năng chế tạo bom hạt nhân bao gồm một hệ thống làm giàu uraninum và một lò phản ứng hạt nhân mà nhiên liệu tiêu thụ có thể chuyển thành plutonium. Khi khởi động lại nhà máy này, chính quyền Bình Nhưỡng đã có một số lá bài trên tay: có thêm nguyên liệu cho chương trình vũ khí hạt nhân, đồng thời hướng sự tập trung của thế giới vào nhà máy hạt nhân này.

Tiêu điểm - Triều Tiên đã phải dùng đến 'lá bài' may mắn
Nhà máy hạt nhân Yongbyon được Triều Tiên xem là lá bài may mắn mang lại thành công trong chiến lược

Và những tuyên bố về chương trình hạt nhân cùng với xu hướng gia tăng đe dọa của Triều Tiên trong những tuần gần đây được cho là nỗ lực của nước này nhằm thúc ép tiến hành các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân để đổi lấy viện trợ với Washington, đồng thời khuyến khích lòng trung thành của người dân ở trong nước đối với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un bằng cách thể hiện ông là một nhà chỉ huy quân sự đầy quyền năng.

Mặc dù nhiều người cho rằng phải mất vài năm nữa nước này mới có thể phát triển được công nghệ hạt nhân và phải mất khoảng 6 tháng nữa thì nhà máy hạt nhân Yongbyon mới có thể hoạt động trở lại, song những tuyên bố của Triều Tiên cũng đã làm cho tình hình có chút thay đổi. Tuy nhiên những thay đổi này đang dường như không đúng với ý định của Triều Tiên trước đó.

Thay vì sẽ “nhún nhường” như Bình Nhưỡng mong đợi, Mỹ lại tỏ ra cứng rắn hơn khi điều thêm tàu khu trục đến gần Triều Tiên với mục đích vô hiệu hóa tên lửa của Bình Nhưỡng nếu có chiến tranh xảy ra. Cùng với đó, Mỹ liên tiếp lặp lại lời cam kết sẽ bảo vệ đồng minh Hàn Quốc. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ không bao giờ chấp nhận Triều Tiên là “một quốc gia hạt nhân”, đồng thời khẳng định những đe dọa của Triều Tiên là không chấp nhận được.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân, nói rằng tình hình sẽ ở mức "vô cùng báo động" nếu Bình Nhưỡng thực hiện lời cam kết tái khởi động lò phản ứng plutoni. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết Washington đang thực hiện nhiều bước đi nhằm đảm bảo rằng Mỹ có khả năng bảo vệ chính mình và các đồng minh.

Ông nói: "Toàn bộ nhóm phụ trách an ninh quốc gia đang tập trung vào vấn đề này". Tuy nhiên, Carney nhấn mạnh rằng cho tới nay, hàng loạt lời lẽ đe dọa của Triều Tiên đối với Mỹ và Hàn Quốc chưa được hiện thực hóa bằng hành động, đồng thời ông cho rằng những đe dọa này chẳng có tác dụng gì.

Ông Carney kêu gọi Nga và Trung Quốc, hai quốc gia mà theo ông có ảnh hưởng đối với Triều Tiên, hãy sử dụng ảnh hưởng của họ để thuyết phục Bình Nhưỡng thay đổi chính sách.

Kim Jin Moo, chuyên gia về Triều Tiên tại Viện Phân tích Quốc phòng Triều Tiên tại Hàn Quốc cho rằng, bằng cách tuyên bố nước này đang "điều chỉnh" tất cả các cơ sở hạt nhân, bao gồm cả một nhà máy làm giàu urani, Bình Nhưỡng "đang hăm dọa tống tiền cộng đồng quốc tế bằng cách nói rằng họ sẽ sản xuất urani làm giàu ở cấp độ cao để chế tạo vũ khí".

Triều Tiên: Phía sau tên lửa là... hotgirl

Thứ 4, 03/04/2013 | 20:38
Chiến tranh cận kề, tên lửa vào bệ phóng, nhưng có điều không bao giờ đổi thay là nét dịu dàng, quyến rũ, chân chất của thiếu nữ Triều Tiên trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Cuộc gặp lịch sử hiếm hoi của lãnh đạo Triều Tiên - Hàn Quốc

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:13
Ngày 2/10/2007, bán đảo Triều Tiên chứng kiến giây phút lịch sử đầy cảm xúc: Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đi bộ qua biên giới 2 nước, rồi đi ô tô tới Bình Nhưỡng gặp lãnh đạo Kim Jong-il.

Mỹ thề bảo vệ đồng minh trước đe dọa của Triều Tiên

Thứ 4, 03/04/2013 | 08:18
Washington hôm qua thể hiện quyết tâm tự bảo vệ cũng như che chở cho các đồng minh trong khu vực, sau khi Triều Tiên tiếp tục đưa ra tuyên bố cứng rắn.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.