Triều Tiên đã thắng trong cuộc chơi 'bên miệng hố chiến tranh'

Triều Tiên đã thắng trong cuộc chơi 'bên miệng hố chiến tranh'

Thứ 2, 15/04/2013 | 21:16
0
Bị cô lập, bao vây hay thậm chí bị đặt dưới khả năng tấn công hạt nhân của Mỹ nhưng Triều Tiên vẫn là người chiến thắng bằng chiến lược đưa khu vực "ngấp nghé" vực chiến tranh.

Không khó để nhìn thấy Triều Tiên là một quốc gia khó khăn về kinh tế, lạc hậu về công nghệ và đơn độc trên trường quốc tế nhưng vị thế của quốc gia Đông Bắc Á này không hề nhỏ bé.

Sở hữu vũ khí hạt nhân là tham vọng của không ít quốc gia và tham vọng đó thực sự mang nhiều ý nghĩa. Khi bạn sở hữu một kho vũ khí hạt nhân, các cường quốc quân sự với khả năng đè bẹp bạn chỉ với một phần nhỏ sức mạnh sẽ không dám manh động bởi họ sợ cơn thịnh nộ từ phía đối phương. Cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên vừa qua đã cho thấy sự đúng đắn của thông điệp này.

Khi khủng hoảng bùng phát, Triều Tiên đe dọa một cuộc “tấn công hạt nhân phủ đầu” nhằm vào nước Mỹ, một “sự hủy diệt cuối cùng” nhằm vào Hàn Quốc và một cuộc “tấn công hạt nhân” nhằm vào Tokyo. Với nền kinh tế khoảng 40 tỷ USD cùng với đội quân đa phần được vũ trang lạc hậu nhưng tuyên bố của Triều Tiênvẫn khiến thế giới bàng hoàng quan ngại về nguy cơ của một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Nhìn hàng loạt động thái phòng bị của Mỹ, bao gồm việc đưa máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit, chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor, máy bay ném bom chiến B-52 cùng 2 tàu chiến trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis tới áp sát Triều Tiên cho thấy sức nặng trong tuyên bố mà Bình Nhưỡng đưa ra.

Vào những ngày đầu tháng 4, không ít người lo ngại một cuộc chiến tranh toàn diện sẽ tái bùng phát trên bán đảo Triều Tiên. Thế nhưng, dù rất hung hãn và sẵn sàng khai hỏa nhưng cả 2 phía đều đứng chờ một cuộc tấn công của đối phương bởi lo sợ những hậu quả nặng nề của việc nổ súng.

Sở hữu vũ khí hạt nhân đã khiến Bình Nhưỡng lấy lại thế cần bằng quân sự với Mỹ và đồng minh. Kể từ khi quả bom hạt nhân đầu tiên phát nổ trong thử nghiệm năm 2006, “luật chơi” đã hoàn toàn thay đổi. Khả năng dùng sức mạnh quân sự để khuất phục Bình Nhưỡng đã không còn là lựa chọn bởi không ai lường trước được hậu quả khi Triều Tiên bị dồn tới đường cùng. Sự kiêng dè đó càng tăng lên khi công nghệ hạt nhân của Triều Tiên liên tiếp đạt được những thành tựu vượt trội.

Tiêu điểm - Triều Tiên đã thắng trong cuộc chơi 'bên miệng hố chiến tranh'
Dù nhỏ bé nhưng Triều Tiên đang thu hút sự chú ý của toàn thế giới.

Tư tưởng sở hữu vũ khí hạt nhân mà Bình Nhưỡng theo đuổi đã tạo ra sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ với các quốc gia ở Trung Đông.

CNN cho rằng, trong bối cảnh các quan chức tình báo Mỹ và quốc tế đang mải mê ước đoán tầm bắn, độ chính xác của tên lửa Triều Tiên cùng với khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân của nó thì công nghệ vũ khí của quốc gia này đã tìm thấy con đường để tới Trung Đông. 

Tiêu điểm - Triều Tiên đã thắng trong cuộc chơi 'bên miệng hố chiến tranh' (Hình 2).
Tên lửa đạn đạo Triều Tiên.

Hãng tin uy tín của Mỹ cáo buộc, trong quá khứ, Triều Tiên từng giúp Syria xây dựng một lò phản ứng hạt nhân. Tuy nhiên, vào năm 2007, phi đội máy bay chiến đấu của Israel đã san phẳng công trình này của Bashar al-Assad. Quốc gia này cũng xuất khẩu công nghệ vũ khí, đặc biệt là tên lửa cho bất cứ ai có nhu cầu mua.

Hiện tại, Bình Nhưỡng cũng đang đang hợp tác chặt chẽ với Iran trong lĩnh vực vũ khí. Tháng 9 năm ngoái, Tehran và Bình Nhưỡng đã ký một thỏa thuận hợp tác khoa học mà các chuyên gia tin rằng, nó tương tự với thỏa thuận Triều Tiên – Syria được ký hơn một thập kỷ trước đây. Nhiều tờ tin tức trong khu vực cho hay, các nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran cũng có mặt tại Triều Tiên để quan sát vụ thử hạt nhân lần 3 mà Bình Nhưỡng tiến hành hồi đầu năm.

Tiêu điểm - Triều Tiên đã thắng trong cuộc chơi 'bên miệng hố chiến tranh' (Hình 3).
Sức mạnh hạt nhân khiến Mỹ chùn bước trước Triều Tiên.

Sẽ không quá khi nhận định Bình Nhưỡng đã giành chiến thắng không chỉ trên bán đảo Triều Tiên mà còn trên toàn thế giới.

Theo Infonet

Triều Tiên kỷ niệm ngày sinh ông Kim Nhật Thành

Thứ 2, 15/04/2013 | 15:40
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm nay xuất hiện tại cung tưởng niệm Mặt trời Kumsusan, trong khi người dân Triều Tiên tham gia mít tinh, diễu hành để kỷ niệm 101 năm ngày sinh người sáng lập ra đất nước.

Nhiều nước 'canh' Triều Tiên phóng tên lửa hôm nay

Thứ 2, 15/04/2013 | 07:57
Mỹ và nhiều nước khác đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ trước khả năng Triều Tiên có thể phóng tên lửa vào hôm nay.

Triều Tiên bác bỏ đề nghị đối thoại của Hàn Quốc

Chủ nhật, 14/04/2013 | 19:19
Hãng Yonhap đưa tin CHDCND Triều Tiên ngày 14.4 tuyên bố bác bỏ đề nghị đối thoại nhằm tháo gỡ căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.