Triều Tiên kết án công dân Mỹ 15 năm lao động khổ sai

Triều Tiên kết án công dân Mỹ 15 năm lao động khổ sai

Thứ 5, 02/05/2013 | 14:18
0
Công dân Mỹ Pae Jun-Ho bị kết án 15 năm tù và phải lao động khổ sai do có những hành vi chống phá nhà nước Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương KCNA đưa tin, Tòa án tối cao Triều Tiên kết án 15 năm tù lao động khổ sai đối với Pae Jun-Ho do có "hành động thù địch" chống lại chính quyền Triều Tiên. Tuy nhiên, phía Triều Tiên không đưa ra những bằng chứng cụ thể trong vụ này.

Pae Jun-Ho, còn được biết đến với tên Kenneth Bae, 44 tuổi, là một nhà tổ chức du lịch người Mỹ gốc Hàn. Pae bị bắt vào tháng 11 năm ngoái khi nhập cảnh vào thành phố đông bắc Rason, gần biên giới giữa Triều Tiên với Nga và Trung Quốc. Tại phiên điều trần, Pae đã thừa nhận hành vi chống phá của mình nhằm lật đổ nhà nước Triều Tiên.

Sau khi Pae bị kết án, Mỹ đã kêu gọi Triều Tiên phóng thích cho Pae vì "lý do nhân đạo". Quyền phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell nói: "Sức khỏe của công dân là một ưu tiên quan trọng hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên phóng thích ngay cho công dân Kenneth Bae vì lý do nhân đạo".

Tiêu điểm - Triều Tiên kết án công dân Mỹ 15 năm lao động khổ sai
Các sĩ quan quân đội Triều Tiên hô vang khẩu hiệu trong một cuộc mít tinh ở quảng trường Kim Nhật Thành. Ảnh minh họa: AP.

Nhà chính trị Mỹ Bill Richardson, cựu thống đốc bang New Mexico, đồng thời là cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, từng thất bại trong việc giúp Pae được phóng thích khi ông tới Triều Tiên hồi đầu năm cùng chủ tịch của hãng Google, Eric Schmidt. Chuyến đi của ông Richardson bị cho là không đúng lúc do nó được thực hiện ngay sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa hồi tháng 12/2012.

Giới chức Mỹ cho rằng Pae nhập cảnh vào Triều Tiên với một visa hợp lệ, và bày tỏ lo ngại Triều Tiên sẽ lấy Pae làm "lá bài mặc cả chính trị" với Mỹ.

Các chuyên gia tin rằng, Triều Tiên sẽ dùng Pae để yêu cầu sự nhượng bộ từ Mỹ.AFP dẫn lời Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu về Triều Tiên ở Seoul, nói: "Triều Tiên chắc chắn sẽ tận dụng lợi thế trong sự việc của Kenneth Bae để mặc cả trong các cuộc đàm phán với Mỹ. Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay không giống với những vụ bắt giữ công dân Mỹ từng xảy ra trong quá khứ. Tình hình ngoại giao và quân sự quá căng thẳng để Mỹ có thể thay đổi lập trường hoặc cố gắng đàm phán với Triều Tiên chỉ để cứu công dân này".

Những năm gần đây, nhiều công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ. Tuy nhiên sau đó, chính quyền Mỹ đã đạt được những thành công trong việc bảo lãnh và thương lượng nhằm trả tự do cho những công dân này.

Năm 2009, cựu tổng thống Bill Clinton đã giúp phóng thích hai phóng viên truyền hình Laura Ling và Euna Lee, bị bắt giữ khi lang thang ở khu vực biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Năm 2010, cựu tổng thống Jimmy Carter cũng thương lượng thành công trong việc trả tự do cho công dân Mỹ Aijalon Mahli Gomes, người lĩnh án 8 năm tù lao động do đột nhập trái phép từ Trung Quốc vào Triều Tiên.

Tới năm 2011, một phái đoàn Mỹ do Robert King, đại sứ đặc mệnh về Các vấn đề Quyền và Nhân đạo, đã bảo lãnh cho Eddie Jun Yong-Su, một doanh nhân ở California bị bắt vì có các hoạt động truyền giáo, được tự do.

Theo Vnexpress.net

Ngắm hoa khôi gợi cảm của quân đội Triều Tiên

Thứ 5, 02/05/2013 | 10:59
Kim Yu-Ji, 19 tuổi là hoa khôi trong quân đội nhân dân Triều Tiên.

Cuộc sống ở biên giới Triều Tiên - Trung Quốc

Thứ 4, 01/05/2013 | 13:34
Đi thuyền trên sông Yalu, đối diện với thành phố Đan Đông của Trung Quốc, có lẽ là một trong những cách tiếp cận dễ dàng nhất với người dân ở biên giới Triều Tiên.

Cuộc sống ở biên giới Bắc Triều Tiên - Hàn Quốc

Thứ 4, 01/05/2013 | 09:42
Bên dưới dãy núi huyền bí Baekdu Daegan chia đôi Bắc Triều Tiên - Hàn Quốc, là một cuộc sống hiền hòa với cảnh đẹp đến ngỡ ngàng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.