'Triều Tiên là thủ phạm vụ tấn công mạng tháng 3'

'Triều Tiên là thủ phạm vụ tấn công mạng tháng 3'

Thứ 5, 11/04/2013 | 10:59
0
Hàn Quốc cho biết máy tính của Triều Tiên đã tấn công và lấy dữ liệu của các máy tính ở đài truyền hình và ngân hàng nước này.

Phát ngôn viên cơ quan an ninh mạng của Hàn Quốc cho biết họ đã điều tra ra thủ phạm đứng sau vụ tấn công và đã xóa sạch dữ liệu của hơn 30 nghìn máy tính của các ngân hàng và các đài truyền hình vào hồi tháng ba vừa qua. Thủ phạm không ai khác đó chính là nước láng giềng và cũng là người anh em của họ, Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Công nghệ - 'Triều Tiên là thủ phạm vụ tấn công mạng tháng 3'
Cơ quan an ninh mạng Triều Tiên đang khôi phục dữ liệu sau vụ tấn công hồi tháng ba.

Cơ quan này cho biết Bắc Triều Tiên đã sử dụng sáu máy tính của mình để truy cập trái phép vào các máy chủ sever ở miền Nam. Ngoài ra, cuộc tấn công này còn có sự hỗ trợ của hơn 1000 điện chỉ IP ở nước ngoài. Cũng theo phát ngôn viên cơ quan an ninh mạng của Hàn Quốc cho biết để thực hiện cuộc tấn công này một cách trơn tru thì phía Triều Tiên đã lên kế hoạch từ cách đó tám tháng.Ông này cũng cho biết rằng cuộc tấn công này có một điểm tương đồng với những lần trước là chúng đều do quân đội Triều Tiên đứng đằng sau giật dây.

Được biết, thông báo mới này của Hàn Quốc chả khác gì là đổ thêm dầu vào lửa giữa 2 quốc gia vốn chung một dòng máu  nhưng lại khác nhau về ý thức hệ này. Hơn thế nữa, điều này sẽ làm tăng mối lo ngại rằng cuộc chiến tranh giữa 2 quốc gia này sẽ được mở đầu bằng hàng loạt các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Hàn Quốc, đất nước có mức độ phổ cập internet cao nhất thế giới với 100% người dân sử dụng. Trong khi đó ở Triều Tiên, .số người sử dụng internet chỉ rất nhỏ.

Công nghệ - 'Triều Tiên là thủ phạm vụ tấn công mạng tháng 3' (Hình 2).
100 % các hộ gia đình Hàn Quốc đều có internet.

Hiện Bắc Triều Tiên đã sử dụng ngôn ngữ mạnh trong tuyên bố công khai mới đây. Họ cảnh báo người nước ngoài nên rời khỏi Hàn Quốc để đi đến “nơi an toàn”. Điều này ngụ ý rằng họ sẽ dùng vũ khí hạt nhân nếu xảy ra chiến tranh giữa hai miền Nam và Bắc lần thứ 2. Trước kia, hai quốc gia này đã từng có một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn từ 1950-1953. Cuộc chiến này đã gây thiệt hại nặng lề về người và của cho cả 2 quốc gia này. Nó được kết thúc bằng một hiệp định được kí vào năm 1953Hiệp định được kí vào năm 1953, giữa hai quốc gia này thực chất là một bản cam kết ngừng bắn chứ không phải hiệp ước hòa bình, Từ đó đến nay, hai quốc gia này luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến tranh.

Trong những năm gần đây, Tấn công trên mạng luôn được hai quốc gia này coi là chiến trường chủ lực. Tuần trước, Twitter của Bắc Triều Tiên đã bị tấn công nhưng thủ phạm không phải là cuả Hàn Quốc mà là nhóm tin tặc Anonymous. Các cuộc tấn công mạng Tháng Ba đã làm cho Hàn Quốc một phen khốn đốn. Dữ liệu trong ổ đĩa cứng của các máy tính trong các đài truyền hình YTN, MBC và KBS bị xóa sạch hoàn toàn, trong khi các máy rút tiền trên khắp đất nước lỗi  và cùng với đó là  khoảng hơn 30.000 máy tính tại hai ngân hàng thương mại lớn là Ngân hàng Shinhan và NongHyup đã bị ảnh hưởng và không thể tiến hành giao dịch được.

Công nghệ - 'Triều Tiên là thủ phạm vụ tấn công mạng tháng 3' (Hình 3).
Tuần trước, trang cá nhân của Triều Tiên trên  Twitter đã bị Anonymous hỏi thăm.
Khi được hỏi tại sao họ chắc chắn thủ phạm là Triều Tiên thì đại diện của cơ quan an ninh mạng cho biết rằng các tin tặc đã sử dụng các công cụ và phương tiện để thực hiện cuộc tấn công hồi tháng 3 đều đã lạc hậu so với hiện nay. Hơn nữa, các mục tiêu bị hacker "hỏi thăm" trong cuộc tấn công lần này đều không phải là đối tượng ưa thích của các nhóm tin tặc hiện nay.
Theo GenK

Hàn Quốc: Triều Tiên ‘chủ mưu’ vụ tấn công mạng?

Thứ 5, 11/04/2013 | 09:51
Chính phủ Hàn Quốc hôm 10/4 tuyên bố Triều Tiên đứng đằng sau hàng loạt vụ tấn công mạng làm tê liệt máy tính ngân hàng và cơ quan truyền thông Seoul hồi tháng trước.

Vụ tấn công mạng lớn nhất toàn cầu là bị thổi phồng

Thứ 5, 28/03/2013 | 16:23
Báo cáo từ các dịch vụ giám sát internet mới đây cho thấy thông tin về một cuộc tấn công mạng lớn nhất lịch sử vào tuần trước làm mạng internet toàn cầu bị chậm là “đã bị thổi phồng”.

Triều Tiên lần đầu tố kẻ thù tấn công mạng

Thứ 6, 15/03/2013 | 11:21
Bình Nhưỡng vừa lần đầu tiên tố cáo kẻ thù tấn công vào các máy chủ, trong khi Triều Tiên đang đe dọa về một cuộc chiến tổng lực đáp lại cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc.

'Đạo tặc' dùng bàn phím... tấn công ngân hàng

Thứ 2, 01/04/2013 | 15:21
Khi CNTT phát triển thì ngay cả việc tấn công ngân hàng, "đạo tặc" cũng không phí sức bằng súng ống mà bằng ngay chính bàn phím.