Triều Tiên lại thử tên lửa: Mỹ - Hàn sắp chơi 'ván bài lật ngửa' với Bình Nhưỡng?

Triều Tiên lại thử tên lửa: Mỹ - Hàn sắp chơi 'ván bài lật ngửa' với Bình Nhưỡng?

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 31/07/2017 | 18:30
0
Việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần thứ hai một lần nữa cho thấy, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn không ngừng leo thang.

Mọi nỗ lực đàm phán rơi vào bế tắc?

Ngay sau vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa lần thứ hai của Triều Tiên, Mỹ đã đưa ra cảnh báo cân nhắc các giải pháp quân sự. Tên lửa của Triều Tiên được phóng từ tỉnh Jangang vào lúc 23h41 ngày 28/7 (theo giờ địa phương) và ngay trong đêm đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joe Dunford và người đứng đầu bộ chỉ huy Thái Bình Dương, đô đốc hải quân Harry Harris đã có cuộc thảo luận qua điện thoại với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, Tướng Lee Sun Jin.

Tại cuộc điện đàm, phía Mỹ khẳng định cam kết không thể đảo ngược đối với liên minh Mỹ- Hàn và các bên đề cập tới “những lựa chọn phản ứng quân sự” với Triều Tiên.

 

Hồ sơ - Triều Tiên lại thử tên lửa: Mỹ - Hàn sắp chơi 'ván bài lật ngửa' với Bình Nhưỡng?

Ngay sau vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa lần thứ hai của Triều Tiên, Mỹ đã đưa ra cảnh báo cân nhắc các giải pháp quân sự.  

Đây là lần đầu tiên Tướng Dunford, cố vấn quân sự cao nhất cho Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đề cập các lựa chọn quân sự trong báo cáo mặc dù chủ đề này đã được nhắc tới nhiều lần trong các cuộc thảo luận công khai.

Trong thông báo ngày 28/7 sau vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, người phát ngôn bộ Quốc phòng Mỹ Giép Jeff Davis cũng tuyên bố, nước này sẵn sàng tự bảo vệ mình cũng như các đồng minh chống lại mọi cuộc tấn công và khiêu khích.

Phản ứng này từ phía Mỹ được xem là khá bất ngờ. Bởi trước đó, chỉ cách vài tuần, khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis dù chỉ trích đó là “một hành vi khiêu khích”, song vẫn khẳng định Mỹ luôn nỗ lực tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho vấn đề này.

Chỉ ít giờ sau thông báo của bộ Quốc phòng Mỹ về việc các tướng lĩnh quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã thảo luận “những lựa chọn phản ứng quân sự”, cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn được triển khai dọc bờ biển phía Đông.

Trong cuộc tập trận này có sự tham gia của loại tên lửa Hyunmoo-2 có tầm bắn 300km của Hàn Quốc và hệ thống tên lửa chiến thuật đất đối đất (ATACMS) với tầm bắn tương tự của Mỹ. Đây là những hệ thống đã được sử dụng để phóng các tên lửa vào vùng biển thuộc lãnh thổ Hàn Quốc và dọc khu vực bờ biển phía Đông hôm 5/7, ngay sau vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của Triều Tiên.

Tên lửa Bình Nhưỡng mới phóng được xác định là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), bay được khoảng 1.000km, đạt độ cao 3.700km, xa hơn và cao hơn chiếc ICBM đầu tiên. Phát biểu sau vụ thử, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, mọi khu vực của nước Mỹ đều nằm trong tầm bắn của tên lửa.

Đánh giá về vụ việc, Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi đây là hành động "liều lĩnh và nguy hiểm đe dọa cả thế giới”. "Mỹ sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho đất nước và bảo vệ các đồng minh của Mỹ trong khu vực", ông Trump khẳng định.

Sẽ có giải pháp quân sự ?

Giới chuyên gia nhận định, vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới đây của Triều Tiên đã làm nản nỗ lực đối thoại của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với Bình Nhưỡng, mở đường cho Seoul tập trung trừng phạt quốc gia bí ẩn này. Điều này dường như cũng được thể hiện khá rõ. Ông Moon Jae-in đã có những thay đổi lớn trong lập trường với Triều Tiên. Ngay sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, ông Moon Jae-in tuyên bố đề nghị thảo luận với Mỹ về việc triển khai bổ sung THAAD.

“Chúng tôi sẽ sớm có những cuộc thảo luận với Lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc về việc triển khai thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối nhằm ngăn chặn sự gia tăng của mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên. Chúng tôi sẵn sàng có những biện pháp riêng nhằm kiềm chế mối đe dọa này càng sớm càng tốt”, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young Moo cho biết.

 

Hồ sơ - Triều Tiên lại thử tên lửa: Mỹ - Hàn sắp chơi 'ván bài lật ngửa' với Bình Nhưỡng? (Hình 2).

Theo ông Song Young Moo, quân đội Mỹ sẽ triển khai nhiều loại vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên nhằm đáp trả mạnh mẽ đối với việc Bình Nhưỡng vừa phóng thêm một ICBM. 

 

Theo ông Song Young Moo, quân đội Mỹ sẽ triển khai nhiều loại vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên nhằm đáp trả mạnh mẽ đối với việc Bình Nhưỡng vừa phóng thêm một ICBM. Trong một tuyên bố, ông Song Young Moo nêu rõ: “Hàn Quốc và Mỹ đã cùng bắn nhiều tên lửa đất đối đất và sẽ cho triển khai nhiều loại vũ khí chiến lược trên bán đảo Triều Tiên”.

Ông Moon Jae-in cũng đã chỉ thị cho Chính phủ lập tức mở các cuộc tham vấn với Mỹ để xem xét sửa đổi nguyên tắc tên lửa đạn đạo song phương nhằm tăng gấp đôi khối lượng đầu đạn hạt nhân tối đa gắn lên tên lửa. Hàn Quốc đang tìm cách tăng gấp đôi khối lượng tối đa của một đầu đạn hạt nhân gắn trên tên lửa đạn đạo tầm xa 800km, từ 500kg hiện tại lên 1 tấn.

Theo các chuyên gia quân sự, với việc tăng khối lượng đầu đạn từ 500kg lên 1 tấn, tên lửa có khả năng phá hủy các boong ke ở độ sâu 10m dưới mặt đất. Ước tính Triều Tiên đã xây dựng hơn 7.000 boong ke bao gồm cơ sở hạt nhân và tên lửa. Các quan chức quân sự Hàn Quốc nói rằng việc tăng tải trọng này sẽ giúp tăng cường khả năng phòng vệ nói chung của cả đất nước.

Trong bối cảnh những căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên đang có nguy cơ đẩy lên thành một cuộc xung đột, cộng đồng quốc tế đã bày tỏ quan ngại và kêu gọi các bên cùng kiềm chế. Dự kiến trong vài ngày tới, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu Federica Mogherini sẽ thảo luận tình hình tại bán đảo Triều Tiên với giới chức Hàn Quốc.        

Xem thêm >> Nga khoe siêu tàu chiến khiến đối thủ phải giật mình khiếp đảm

Đào Vũ

Lý do bất ngờ khiến Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân

Thứ 2, 31/07/2017 | 10:25
Lâu nay người Mỹ vẫn lo ngại về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên. Song lý do thực sự Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân là gì?

Người Triều Tiên kết nối với thế giới ra sao?

Chủ nhật, 30/07/2017 | 06:12
Từ trước đến nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng Triều Tiên không có mạng Internet nhưng thực tế họ vẫn đọc tin tức, dùng mạng xã hội và cả mua sắm online.

Triều Tiên phóng tên lửa lúc nửa đêm, Mỹ-Hàn bàn phương án quân sự

Thứ 7, 29/07/2017 | 08:36
Hôm 28/6 Triều Tiên đã phóng thử loại tên lửa đạn đạo mà theo các chuyên gia là có khả năng phóng tới thành phố Los Angeles và các thành phố khác của Mỹ.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.