Triều Tiên phóng tên lửa bằng 'xe chở gỗ'

Triều Tiên phóng tên lửa bằng 'xe chở gỗ'

Thứ 5, 27/06/2013 | 09:04
0
Ủy ban cấm vận Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an cho hay, dường như Bình Nhưỡng cố tình vi phạm nghị quyết LHQ khi nhập xe 16 bánh có khả năng chuyên chở và phóng tên lửa đạn đạo của Trung Quốc song lại khai báo là xe chở gỗ.

Các xe chuyên chở và phóng tên lửa này được nhìn thấy lần đầu tiên trong cuộc diễu binh quân sự của Triều Tiên hồi tháng 4 năm ngoái, dấy lên mối lo ngại rằng thiết kế và công nghệ của loại xe này xuất phát từ Trung Quốc.

Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản đã nhanh chóng làm rõ mối quan ngại bằng việc đăng tải thông tin về vụ xuất khẩu những chiếc xe tải đặc dụng siêu trường củaTrung Quốc sang Triều Tiên trong một bài báo hồi tháng 6 năm ngoái. Sau đó các quan chức Chính phủ Trung Quốc đã phải báo cáo lên Ủy ban cấm vận Triều Tiên.

Tiêu điểm - Triều Tiên phóng tên lửa bằng 'xe chở gỗ'

Xe quân sự của Triều Tiên.

Giới chức Trung Quốc bác bỏ thông tin này, nhưng thừa nhận rằng, một công ty của nước này có tên Hubei Sanjiang Space Wanshan Special Vehicle Co. đã xuất khẩu 6 xe chở gỗ sang Triều Tiên hồi năm 2011. “Các xe vận tải này có sự khác biệt rõ ràng với xe chuyên chở và phóng tên lửa, và chúng không thể được sử dụng để chở hoặc phóng tên lửa”, báo cáo thường niên của Ủy ban cấm vận Triều Tiêntrực thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trích lời giới chức Trung Quốc.

Trong khi đó ,Bộ lâm nghiệp Triều Tiên đã ký một hợp đồng nhằm mua 6 phương tiện với giá khoảng 4,9 triệu USD từ công ty Trung Quốc. Theo hợp đồng, Triều Tiên cho biết các phương tiện sẽ được sử dụng để "vận chuyển gỗ tại Triều Tiên".

Tuy nhiên, các hình ảnh phân tích của Cơ quan Institute for Training and Research Operational Satellite Applications Program (tạm dịch Cơ quan Huấn luyện và Nghiên cứu chương trình ứng dụng Vệ tinh) thuộc Liên Hiệp Quốc cho thấy, các xe chở tên lửa của Triều Tiên và xe quân sự “WS51200” của Trung Quốc giống nhau nhiều chi tiết như mặt trước, mặt bên cạnh, đệm chắn, bình nhiên liệu và các bánh xe.

"Dựa trên thông tin hiện có, ủy ban cho rằng rất nhiều khả năng là Triều Tiên đã cố tình nhập khẩu xe vận chuyện và phóng tên lửa từ Trung Quốc dưới hình thức là các xe chở gỗ".

Nếu đúng như vậy, thì đây chính là sự vi phạm đối với nghị quyết của Liên Hiệp Quốc nhằm cấm xuất khẩu vật liệu và công nghệ liên quan tới vũ khí hủy diệt hàng loạt tới Triều Tiên.

Theo Bưu điện Việt Nam

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Triều Tiên cũng bị tin tặc tấn công, lỗi tại ai?

Thứ 4, 26/06/2013 | 07:36
Nhiều trang web chính phủ và truyền thông chính yếu của cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều bị đánh sập trong ngày kỷ niệm lần thứ 63 ngày bắt đầu Chiến tranh Triều Tiên. Trước đó, mỗi khi Hàn Quốc hay Triều Tiên bị tấn công mạng, mỗi bên đều nghi ngờ, ám chỉ bên kia thực hiện tuy nhiên lần này khi cả hai cùng bị đánh sập, đôi bên sẽ đổ lỗi cho ai?

Người Triều Tiên cứ gặp lãnh tụ là khóc nức nở

Thứ 3, 25/06/2013 | 13:40
Ở Triều Tiên, nước mắt được coi là biểu tượng của lòng trung thành tuyệt đối với lãnh tụ.

Trung Quốc tìm ra bãi thử hạt nhân ngầm của Triều Tiên

Chủ nhật, 23/06/2013 | 12:47
Đại học khoa học và Công nghệ Trung Quốc thuộc Viện khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh đã phát hiện một bãi thử nghiệm hạt nhân ngầm ở Triều Tiên, hãng tin nhà nước China News Service đưa tin.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.