Triều Tiên phóng tên lửa ở vị trí 'dằn mặt' cả Mỹ và Trung Quốc?

Triều Tiên phóng tên lửa ở vị trí 'dằn mặt' cả Mỹ và Trung Quốc?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 02/08/2017 | 19:00
1
Vị trí phóng tên lửa của Triều Tiên chỉ cách biên giới Trung Quốc 50km, một vị trí vô cùng nhạy cảm. Nó như thể mang hai thông điệp "dằn mặt" gửi đến Bắc Kinh và Washington.

Cách biên giới Trung Quốc 50km

Khi Triều Tiên phóng thử tên lửa liên lục địa thứ hai (ICBM) hồi cuối tuần trước, những lo ngại đầu tiên đến từ giới quan sát đó là tên lửa này đã bay xa đến đâu, khả năng của nó sẽ đạt đến ngưỡng nào... nếu được phóng theo quỹ đạo tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, một yếu tố khác cũng được quan tâm không kém đó là vị trí phóng.

Tiêu điểm - Triều Tiên phóng tên lửa ở vị trí 'dằn mặt' cả Mỹ và Trung Quốc?

Tọa độ phóng tên lửa của Triều Tiên gây bất ngờ.

ICBM thứ hai được thử nghiệm trong vòng chưa đầy một tháng của Bình Nhưỡng được phóng ở tỉnh Chagang hôm 29/7. Các chuyên gia địa lý đã tìm được tọa độ chính xác ngay sau đó.

Tọa độ này đã khiến không ít người giật mình, khi không chỉ có Mỹ mà cả Trung Quốc cũng rơi vào tầm ngắm nguy hiểm. Địa điểm phóng chỉ cách biên giới Triều Tiên-Trung Quốc 50km.

Với Bắc Kinh, đó không phải là khoảng cách đủ xa để nước này cảm thấy thoải mái với hoạt động của Bình Nhưỡng, ngay giữa lúc quan hệ hai nước vốn có nhiều hoài nghi lẫn nhau trong suốt nhiều tháng qua.

Đầu năm nay, Trung Quốc dưới áp lực từ Mỹ đã bắt đầu có những động thái mạnh tay với nước láng giềng, trong đó có việc ngừng nhập khẩu than từ Triều Tiên.

Theo Giáo sư Kim Yong-hyun từ đại học Dongguk ở Seoul, vị trí phóng mới “dường như là một thông điệp dành cho Trung Quốc” trước những gì mà Bắc Kinh cư xử với Bình Nhưỡng thời gian gần đây.

Nhưng từ góc nhìn của Washington, việc đẩy địa điểm phóng tới gần Trung Quốc lại mang đến cho họ một mối quan tâm khác.

Vị trí này nằm ở địa hình đồi núi gần biên giới với Trung Quốc, vì vậy nó trở thành “cân nhắc khó khăn đối với Mỹ trong việc đưa ra một đòn tấn công phủ đầu”, Giáo sư Park Hwee-rhak từ đại học Kookmin của Seoul nói với Asia Nikkei.

Không chỉ địa thế khó khăn, một cuộc tấn công sát biên giới với Trung Quốc chắc chắn sẽ vấp phải phản ứng dữ dội từ quốc gia này.

Tiêu điểm - Triều Tiên phóng tên lửa ở vị trí 'dằn mặt' cả Mỹ và Trung Quốc? (Hình 2).

Địa điểm phóng tên lửa chỉ cách biên giới Trung Quốc 50km.

 Triều Tiên sẽ còn gây bất ngờ

Đối với Triều Tiên, vị trí thử nghiệm mới đã chứng minh rằng họ có khả năng thử tên lửa ở bất cứ đâu ngoài những bãi phóng cố định.

Ngoài ra Bình Nhưỡng cũng khiến hệ thống theo dõi của Mỹ trở nên vô dụng khi tiến hành thử nghiệm vào ban đêm (các lần thử trước thường vào sáng sớm).

“Họ thử nghiệm tại một địa điểm bất ngờ sâu bên trong Triều Tiên, gần biên giới Trung Quốc, nơi rất khó để tấn công. Họ đã làm điều đó vào ban đêm khi các vệ tinh dựa trên hình ảnh quang học trở nên vô dụng”, Jeffrey Lewis, một chuyên gia về không phổ biến hạt nhân tại viện Middlebury thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế tại Monterey nói trên Daily Beast.

Triều Tiên đang cải thiện khả năng của mình và khiến cho kẻ thù cảm thấy bất ngờ theo những cách khác nhau.

Vào tháng 2 (và một lần nữa vào tháng 5 ), nước này đã thử nghiệm tên lửa tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn, một tiến bộ mới giúp cho công nghệ tên lửa Triều Tiên trở nên khó lường hơn.

Trong tuần này, quân đội Mỹ phát hiện “mức độ hoạt động cao bất thường, chưa từng có” của đội tàu ngầm nước này, bao gồm cả các thao tác kiểm tra để chuẩn bị cho việc phóng tên lửa từ tàu ngầm một cách linh hoạt và đa dạng trên biển.

Theo các nhà phân tích, tất cả các động thái này không phải là sự chuẩn bị của Triều Tiên cho một cuộc tấn công Mỹ và các đồng minh. Đó có thể là lời cảnh báo cho kẻ thù, họ sẽ phải nhận về hậu quả khốc liệt nếu manh động.

Ngoài ra, chắc chắn Mỹ sẽ phải rất thận trọng nếu muốn tấn công vào khu vực vô cùng nhạy cảm khi chỉ cách biên giới Trung Quốc chỉ có 50km như vậy.

 

Mỹ sẽ thắng Triều Tiên, nhưng cái giá phải trả là gì?

Thứ 4, 02/08/2017 | 14:33
Chính quyền Trump cho biết họ đã sẵn sàng triển khai quân đội Mỹ như một giải pháp dự phòng ngoại giao để ngăn chặn mối đe dọa tên lửa liên lục địa của Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ sẽ phải trả giá, nếu làm điều đó...

Canh bạc của Tổng thống Putin và nguy cơ đối đầu Nga - Mỹ

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:53
Quyết định trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ của Tổng thống Putin không chỉ nhắm đến chính quyền Trump mà còn là đòn dằn mặt những kẻ phá đám ở Quốc hội.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.