Triều Tiên thử hạt nhân lần 6: Khơi mào chiến tranh hay mở cửa bước vào phòng đàm phán?

Triều Tiên thử hạt nhân lần 6: Khơi mào chiến tranh hay mở cửa bước vào phòng đàm phán?

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 06/09/2017 | 08:00
0
Việc Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 gây chấn động toàn cầu. Giới phân tích hiện vẫn tranh cãi về việc liệu vụ thử hạt nhân lần này của Triều Tiên có thể dẫn tới xung đột hoặc các hành động khiêu khích tiếp theo của Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, giới quan sát cũng đặt câu hỏi liệu căng thẳng có được hóa giải bằng cánh cửa đối thoại?

Tuyên bố gây hoài nghi

Triều Tiên đã thử hạt nhân lần thứ 6 và tuyên bố thử nghiệm thành công một quả bom khinh khí (bom H) có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hôm 3/9.

Vụ thử được phía Triều Tiên gọi là “thành công mỹ mãn” này ghi dấu tiến bộ vượt bậc trong việc phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng, nhưng nó cũng châm ngòi cho căng thẳng leo thang.

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên trang mạng cá nhân Twitter sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân: "Lời nói và hành động của Triều Tiên tiếp tục cho thấy sự thù địch và mối nguy hiểm đối với nước Mỹ".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thì đe dọa "phản ứng quân sự dữ dội" đối với bất kỳ vụ tấn công nào vào Mỹ hoặc đồng minh.

Tiêu điểm - Triều Tiên thử hạt nhân lần 6: Khơi mào chiến tranh hay mở cửa bước vào phòng đàm phán?

Triều Tiên tuyên bố đã lắp được bom nhiệt hạch vào tên lửa đạn đạo liên lục địa. 

Vụ thử cũng gây nên những phát sinh mới trong quan hệ Mỹ-Hàn. Sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, Tổng thống Trump tuyên bố trên trang Twitter rằng: "Hàn Quốc đang nhận ra, như tôi đã nói với họ, rằng sự nhượng bộ với Triều Tiên sẽ không có tác dụng".

Đáp lại lời chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Hàn Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thông qua các biện pháp hòa bình.

Vài giờ sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần 6, ông Trump cảnh báo Mỹ đang cân nhắc cắt đứt giao thương với bất cứ quốc gia nào làm ăn với Triều Tiên.

Giới quan sát nhận định, cảnh báo này của ông Trump có thể coi là thông điệp nhằm trực tiếp vào Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên.

Tổng thống Trump từ lâu cho rằng, Trung Quốc chưa “làm tròn trách nhiệm” kiềm chế Triều Tiên.

Trong khi đó, Bắc Kinh nhiều lần phản bác phương Tây về cái mà họ gọi là “học thuyết trách nhiệm Trung Quốc”. Bắc Kinh cho rằng, việc ông Trump dọa cắt đứt quan hệ giao thương với bất cứ quốc gia nào làm ăn với Triều Tiên là "không thể chấp nhận được" và "thiếu công bằng" với Bắc Kinh.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia phân tích, vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên có vẻ như là lá bài nhằm vào Trung Quốc.

Thời gian Bình Nhưỡng thử hạt nhân được cho là gây ra sự "bối rối" lớn cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người khi đó đang tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh của Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) tại tỉnh Phúc Kiến.

Theo các chuyên gia, việc làm này dường như đã được tính toán.

Ông Peter Hayes, Giám đốc viện Nghiên cứu Nautilus, cơ quan chuyên nghiên cứu về Triều Tiên có trụ sở tại Mỹ bình luận, vụ thử nói trên dường như có mục đích làm cho Chủ tịch Trung Quốc thấy rằng, ông cần thuyết phục Mỹ đàm phán với Triều Tiên.

Ông Hayes nhận định: "Vụ thử này nhắm đến ông Tập Cận Bình hơn là Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un không có đòn bẩy để khiến Washington đàm phán.

Nhưng ông Tập lại có quyền lực thật sự để tác động đến các phép tính ở Washington. Ông Kim sẽ gây áp lực đối với Trung Quốc để Bắc Kinh nói với Tổng thống Trump rằng, ông cần phải ngồi lại với ông Kim Jong-un".

Trung Quốc có thể sẽ đối mặt sức ép ngày càng lớn trong việc phải mạnh tay hơn đối với nước láng giềng. Ngày 4/9, Trung Quốc chính thức phản đối vụ thử hạt nhân với Triều Tiên.  Dù vậy, theo Reuters, Bắc Kinh cho đến giờ không tin các biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ có tác dụng.

Vụ thử hạt nhân ngày 3/9 của Triều Tiên kéo theo các cơn địa chấn có thể cảm nhận được ở nhiều nơi trên thế giới. Tổng cộng hơn 130 trạm địa chấn đã ghi nhận được các rung chấn từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Dựa trên mức độ rung chấn tương đương một trận động đất có cường độ 6,3 độ Richter, các chuyên gia ước tính đương lượng nổ của quả bom khoảng 100 kiloton, gấp 10 lần các quả bom mà Bình Nhưỡng thử trước đó.

Tuy nhiên, tuyên bố của Bình Nhưỡng rằng nước này đã thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hiện vẫn còn là điều gây nhiều tranh cãi.

Hầu hết các chuyên gia nói rằng, Bình Nhưỡng chưa đủ khả năng phát triển và sở hữu bom nhiệt hạch.

Triều Tiên chỉ có thể sở hữu bom nhiệt hạch (bom H) thô sơ sau năm 2020 với sức nổ 100 kiloton, tương đương 7 quả bom ném xuống Hiroshima.

Theo một số chuyên gia, vụ thử hạt nhân thứ 6 chỉ là quả bom phân hạch thông thường mà thôi.

Những kịch bản tiếp theo

Hiện chưa có bằng chứng cho thấy Triều Tiên đã thu nhỏ đầu đạn hạt nhân gắn trên tên lửa.

Theo đó, chuyên gia Cha Du Hyeogn, viện Nghiên cứu chính sách Asan phân tích, Triều Tiên có thể sẽ tiến hành thêm một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa trong vài tháng tới.

Tiêu điểm - Triều Tiên thử hạt nhân lần 6: Khơi mào chiến tranh hay mở cửa bước vào phòng đàm phán? (Hình 2).

Các chuyên gia nghi ngờ Triều Tiên đã thử thành công bom nhiệt hạch. 

Điều này cũng khá tương đồng với nhận định của bộ Quốc phòng Hàn Quốc về việc phát hiện các dấu hiệu cho thấy, Triều Tiên đang chuẩn bị thêm nhiều vụ phóng tên lửa đạn đạo, có thể bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

"Chúng tôi tiếp tục thấy các dấu hiệu của những vụ thử tên lửa đạn đạo tiếp theo. Chúng tôi cũng dự đoán Triều Tiên có thể phóng tiếp một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa", Reuters dẫn lời ông Chang Kyung Soo, quan chức bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nói trong phiên điều trần trước Quốc hội hôm 4/9.

Trong khi đó, chuyên gia Yoo Ho Yeol của đại học Hàn Quốc nhận định, vụ thử hạt nhân lần 6 sẽ đưa Triều Tiên bước vào quá trình triển khai kho vũ khí mới.

Theo chuyên gia Yoo, việc triển khai kho vũ khí của Triều Tiên sẽ được tiến hành vào thời điểm thuận lợi nhất, để nước này tối đa hóa lợi ích từ các cuộc đàm phán.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng được cho là sẽ tìm cách để buộc cộng đồng quốc tế công nhận nước này là một quốc gia hạt nhân.

Triều Tiên vẫn duy trì vũ khí hạt nhân của họ, không có lý do nào ngăn cản Hàn Quốc và Nhật Bản cũng muốn có kho vũ khí nguyên tử của riêng mình, để đối chọi với chính quyền ông Kim Jong-un.

Đồng thời, hai nước này sẽ muốn mở rộng và phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo mạnh mẽ hơn bất kỳ quốc gia nào trong khu vực.

Trong khi điều này có thể mang đến ý nghĩa lớn đối với các cường quốc ở Đông Á, nó lại trở thành sự bực tức của Trung Quốc khi viễn cảnh một đất nước như Nhật Bản với hàng rào tên lửa hùng hậu cùng kho vũ khí hạt nhân tự chủ, công nghệ cao là điều hoàn toàn không thể chấp nhận. 

Xem thêm >> Sức mạnh khủng khiếp của loại bom nhiệt hạch Triều Tiên tuyên bố thử thành công

V.T.H

Chuyên gia lo sợ Triều Tiên thử bom hạt nhân làm sập núi, bức xạ lan tỏa

Thứ 3, 05/09/2017 | 18:10
Theo các chuyên gia, với 5 lần thử hạt nhân trong một ngọn núi bằng cách thức không an toàn, ngọn núi ở Punggye-ri có thể đổ sập và bức xạ sẽ lan sang Trung Quốc.

Sức mạnh khủng khiếp của loại bom nhiệt hạch Triều Tiên tuyên bố thử thành công

Thứ 3, 05/09/2017 | 06:00
Thông tin Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch gây chấn động thế giới, bởi lẽ đây là thứ vũ khí khủng khiếp nhất mà loài người từng biết đến.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.