Triều Tiên thử tên lửa: Trừng phạt càng mạnh, hỏa tiễn bay càng xa?

Triều Tiên thử tên lửa: Trừng phạt càng mạnh, hỏa tiễn bay càng xa?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 15/09/2017 | 13:00
0
Vụ thử mới nhất của Triều Tiên là để chứng minh uy lực của tên lửa Hwasong-12. Nó như cú tát trời giáng vào lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản sáng 15/9, như một động thái thách thức trực tiếp đối với Mỹ và Trung Quốc, chỉ vài ngày sau khi một nghị quyết trừng phạt mới được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.

Vụ phóng tên lửa lần này của Triều Tiên không đưa đảo Guam của Mỹ vào mục tiêu. Thay vào đó, nó được triển khai gần sân bay quốc tế Sunan nằm ở phía Bắc Thủ đô Bình Nhưỡng và bay quãng đường 3.700km về phía Đông, bay qua Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

Tiêu điểm - Triều Tiên thử tên lửa: Trừng phạt càng mạnh, hỏa tiễn bay càng xa?

Vụ thử tên lửa ngày 15/9 của Triều Tiên được đánh giá là bay xa nhất từ trước đến nay.

Dù khoảng cách giữa Thủ đô của Triều Tiên và các căn cứ không quân của Mỹ ở Guam vẫn còn khá lớn, giới phân tích đánh giá hiệu quả mang lại từ bài kiểm tra lần này cho thấy những tuyên bố của Bình Nhưỡng về khả năng tấn công Mỹ là hoàn toàn có cơ sở.

Một quan chức quân sự cấp cao Mỹ gọi diễn biến mới ngày 15/9 là lời cảnh báo cho căn cứ Mỹ ở Thái Bình Dương. Nó sẽ là trung tâm trong bất kỳ hành động quân sự nào trên bán đảo Triều Tiên.

Tại Nhà Trắng, các quan chức cấp cao tập trung tại phòng Tình huống đã cân nhắc một phản ứng. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định không hành động, dù các thông tin tình báo về vụ thử đã được chuyển về từ một ngày trước.

Cả Mỹ lẫn Nhật Bản đều không tiến hành bắn hạ tên lửa, do vũ khí từ Triều Tiên được cho là không gây đe dọa. Bộ chỉ huy Quốc phòng Không gian Bắc Mỹ xác định tên lửa đạn đạo không đặt ra  mối đe dọa cho Bắc Mỹ hay đảo Guam.

Tại Nhật Bản, một cảnh báo được đưa ra trên truyền hình và qua điện thoại di động, kêu gọi mọi người tìm nơi trú ẩn. Nhật Bản cho biết, tên lửa rơi xuống vùng biển cách khoảng 2.200km về phía Đông Hokkaido.

Phản ứng với lệnh trừng phạt

Theo các nhà quan sát, vụ thử tên lửa mới nhất cho thấy, giới lãnh đạo Bình Nhưỡng cảm thấy các biện pháp trừng phạt vừa được nhất trí thông qua tại Hội đồng Bảo an là mối đe dọa gây tổn hại với Triều Tiên và là lý do để các chương trình phát triển vũ khí của nước này cần phải tăng tốc.

Cuộc thử nghiệm cũng cho thấy sự tiến bộ ngày càng lớn trong mục tiêu gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo có tầm bắn hàng nghìn km của Triều Tiên, một triển vọng làm rung chuyển khu vực và đặt ra thách thức đối ngoại khó khăn cho chính quyền Trump.

Ông Trump đang lên kế hoạch gặp mặt Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở New York vào tuần tới.

Nhà lãnh đạo Mỹ rõ ràng đã cảm thấy thất vọng khi lệnh trừng phạt mới từ Hội đồng Bảo an ban hành gần như đã vô tác dụng.

Tiêu điểm - Triều Tiên thử tên lửa: Trừng phạt càng mạnh, hỏa tiễn bay càng xa? (Hình 2).

 Dường như càng trừng phạt nặng tay, Triều Tiên càng muốn chương trình phát triển vũ khí tăng tốc.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, họ vẫn đang phân tích dữ liệu để xác định loại tên lửa vừa được phóng. Theo quan sát ban đầu, đây được đánh giá là vụ thử đưa tên lửa đi xa nhất trong lịch sử Triều Tiên.

Khi tên lửa Bình Nhưỡng phóng vào lúc 7h sáng ngày 15/9, Hàn Quốc gần như đồng thời triển khai tên lửa đạn đạo Hyunmoo-2 ở ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này, trong một cuộc tấn công phủ đầu mô phỏng.

Đây là lần thử tên lửa thứ 15 của Triều Tiên trong năm nay và lần đầu tiên kể từ khi chính quyền Kim Jong-un phát nổ quả bom hạt nhân hôm 3/9.

“Giới chức Triều Tiên đã thực hiện một quyết định chiến lược, để phô diễn khả năng của họ càng sớm càng tốt”, Euan Graham, Giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế tại viện Lowy ở Sydney cho biết. “Nó là bước đi tồi tệ trong năm 2017", chuyên gia này đánh giá.

Graham gọi đây là vụ thử tên lửa có “tầm xa lớn nhất trong lịch sử Triều Tiên”.

“Nó là dấu mốc mới, phô diễn đầy đủ năng lực của Hwasong-12 và chứng minh đây là thiết kế tên lửa thành công nhất của họ cho đến nay”, ông nói.

“Nó đánh dấu bước tiến mới đối với các tên lửa tầm xa của Triều Tiên. Nếu chứng minh trong thực tế, nó có thể đạt tới mục tiêu Guam khi phóng theo quỹ đạo tiêu chuẩn”, ông này khẳng định.

Yang Uk, một chuyên gia tại Hàn Quốc cho biết: "Vụ thử lần này mang ý nghĩa rằng Bình Nhưỡng đang nỗ lực hoàn tất công nghệ tên lửa của mình và họ cần phải gây thêm một số áp lực để chứng minh điều đó cho cộng đồng quốc tế".

Triều Tiên lại phóng tên lửa, dân Nhật tìm chỗ trú ẩn

Thứ 6, 15/09/2017 | 08:34
Sáng sớm nay, Triều Tiên vừa phóng một tên lửa từ Thủ đô Bình Nhưỡng theo hướng Đông qua Nhật Bản.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.