Triều Tiên tìm cách đánh lạc hướng tình báo

Triều Tiên tìm cách đánh lạc hướng tình báo

Thứ 5, 11/04/2013 | 16:24
0
Triều Tiên đang liên tục di chuyển nhiều tên lửa nhằm gây nhầm lẫn cho giới tình báo trước vụ phóng tên lửa có thể sắp xảy ra.

Yonhap dẫn lời phân tích tình báo hôm nay cho biết hai tên lửa tầm trung Musudan đang được di chuyển liên tục, ra và vào một kho chứa ở bờ biển phía đông Triều Tiên. Đồng thời, ít nhất 5 bệ phóng di động bị phát hiện đổi chỗ cho nhau.

"Có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể sớm phóng các tên lửa Musudan bất cứ lúc nào", một nguồn tin tình báo cho biết. "Nhưng Triều Tiên đang liên tục di chuyển tên lửa ra vào một kho hàng, điều cần giám sát chặt chẽ", nguồn tin nói.

Tiêu điểm - Triều Tiên tìm cách đánh lạc hướng tình báo
Một tấm áp phích cổ động tại Triều Tiên. Ảnh: AFP

Một nguồn tin khác cho rằng Bình Nhưỡng đang hy vọng "gây mệt mỏi" cho giới tình báo Hàn Quốc và Triều Tiên, những người đang theo dõi trong tình trạng báo động cao độ kể từ hôm qua.

Các tên lửa tầm trung do Triều Tiên huy động được cho là những mẫu Musudan chưa bao giờ được thử nghiệm, với tầm phóng ước tính lên tới 4.000 km. Tầm phóng này bao phủ bất cứ mục tiêu nào ở Hàn Quốc và Nhật Bản, và có thể cả căn cứ Mỹ ở đảo Guam tại Thái Bình Dương.

Triều Tiên đã chứng minh được sự khôn khéo khi từng làm thất bại nỗ lực giám sát của tình báo trước đây. Vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12 đã được báo động trước rộng rãi và bị vệ tinh theo dõi sát sao. Nhưng cuối cùng, một tên lửa được phóng đi chỉ vài giờ sau khi một loạt báo Hàn Quốc trích dẫn hình ảnh phân tích vệ tinh của các nguồn tin chính phủ, ngoại giao, quân sự, cho rằng vụ phóng đang đối mặt với khả năng bị trì hoãn lâu dài.

Hãng thông tấn Yonhap từng dẫn lời quan chức quân sự cho rằng toàn bộ ba tầng tên lửa Unha-3 khi đó đã bị tháo khỏi bệ phóng và đưa về cơ sở lắp ráp gần đó để sửa chữa.

Truyền thông Nhật Bản hôm nay dẫn lời các quan chức quốc phòng nước này xác nhận rằng ít nhất một giàn phóng di động của Triều Tiên đã đặt bệ phóng ở vị trí sẵn sàng. Các báo cáo cũng cho rằng những động thái này có thể là nỗ lực có chủ đích của Triều Tiên nhằm gây rối loạn và không nhất thiết là một dấu hiệu cho thấy vụ phóng sắp diễn ra.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản từ chối bình luận về thông tin trên, vì không muốn làm ảnh hưởng đến tính bí mật xung quanh năng lực thu thập thông tin tình báo.

Khi được hỏi về bài báo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, chỉ cho biết chính phủ đang làm mọi cách để "bảo vệ cuộc sống và sự an toàn" của nhân dân. "Chúng tôi nhận thức được tất cả các loại thông tin. Chúng tôi đang chia sẻ với Hàn Quốc và Mỹ", Suga nói.

Theo Trọng Giáp

Vnexpress.net

Triều Tiên đưa tên lửa vào vị trí bắn

Thứ 5, 11/04/2013 | 11:09
Hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức quốc phòng Nhật Bản đưa tin, một bệ phóng của Triều Tiên đã được đưa vào vị trí bắn với các tên lửa hướng thẳng lên trời.

Hàn Quốc: Triều Tiên ‘chủ mưu’ vụ tấn công mạng?

Thứ 5, 11/04/2013 | 09:51
Chính phủ Hàn Quốc hôm 10/4 tuyên bố Triều Tiên đứng đằng sau hàng loạt vụ tấn công mạng làm tê liệt máy tính ngân hàng và cơ quan truyền thông Seoul hồi tháng trước.

Sức mạnh thực sự của tên lửa Triều Tiên sắp phóng

Thứ 5, 11/04/2013 | 08:02
Có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nặng tới 1.200 kg, tấn công mục tiêu nằm cách tối đa 4.000 km, tên lửa đạn đạo Nodong-B (Musudan) mà Triều Tiên đang sở hữu là mối quan ngại hàng đầu với Mỹ và đồng minh.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.