"Trịnh Xuân Thanh sẽ phải chịu trách nhiệm chính về thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC"

Dương Thị Thu
Thứ 3, 09/01/2018 | 18:47
0
“Nếu không phải Trịnh Xuân Thanh thì ai chịu trách nhiệm về khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng của PVC? Hay hòa cả làng rồi bỏ qua? Tôi không tin Trịnh Xuân Thanh có thể đứng trên pháp luật ở thời điểm này”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Ý kiến của luật sư bào chữa nói, Trịnh Xuân Thanh không phải chịu trách nhiệm khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng của tổng công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC) dưới thời Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT khiến nhiều người băn khoăn.

Theo đó, trước phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm, luật sư Lê Văn Thiệp - người bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh trả lời VTC News cho rằng, nói PVC làm thua lỗ 3.300 tỷ đồng là không chính xác và đây không phải trách nhiệm của ông Trịnh Xuân Thanh.

Số lỗ trên 3.000 tỷ đó không phải do ông Thanh gây ra mà do 6 công ty có địa vị pháp lý ngang bằng PVC thuộc tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã gây ra thua lỗ trước khi trở về PVC.

“Nói PVC làm thua lỗ 3.300 tỷ đồng là không chính xác, đây là trách nhiệm của Tập đoàn, không phải trách nhiệm của ông Trịnh Xuân Thanh", luật sư Thiệp nhấn mạnh.

Xã hội - 'Trịnh Xuân Thanh sẽ phải chịu trách nhiệm chính về thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC'

Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm đang diễn ra tại Hà Nội. Nguồn ảnh: Internet.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, luật sư bào chữa cho thân chủ thì sẽ luôn đưa ra lập luận, chứng cứ bảo vệ cho thân chủ của mình. Nhưng không phải lập luận, chứng cứ nào cũng chấp thuận được.

Do đó, người bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, nói PVC làm thua lỗ 3.300 tỷ đồng là không chính xác và đây không phải trách nhiệm của Trịnh Xuân Thanh cũng là chuyện bình thường.

“Nhưng trong vụ việc của Trịnh Xuân Thanh, tôi nghĩ rằng, lập luận này khó có thể được chấp thuận nếu đưa ra tại tòa. Khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng của PVC thời ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT thì ông này sẽ phải chịu trách nhiệm chính. Còn ai có trách nhiệm chung, cơ quan kiểm sát sẽ đề nghị mức truy tố phù hợp.

Mọi việc sẽ đợi phán quyết của tòa án, nhưng theo tôi, khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng đó không thể vô chủ và Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm là điều không thể chối cãi được. Không thể chỉ căn cứ vào luật sư bào chữa nói lý lẽ về việc không chịu trách nhiệm là sẽ thoát.

Nếu không phải là Trịnh Xuân Thanh thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm về khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng đó? Hay hòa cả làng rồi bỏ qua? Tôi không tin Trịnh Xuân Thanh có thể đứng trên pháp luật ở thời điểm này”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nêu quan điểm.

Xã hội - 'Trịnh Xuân Thanh sẽ phải chịu trách nhiệm chính về thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC' (Hình 2).

ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính với khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC. 

Vị ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cũng phân tích thêm, nếu Trịnh Xuân Thanh không chịu trách nhiệm chính thì cơ quan cảnh sát điều tra, bộ Công an không thể khởi tố bị can với hai tội danh như đã công bố và viện Kiểm sát cũng không đề nghị truy tố được. Là người lãnh đạo, vinh quang được hưởng, thành công được biểu dương, vinh danh thì thất thoát, thua lỗ cũng phải chịu trách nhiệm.

“Là người đứng đầu, ký nhiều văn bản, quyết định quan trọng, Trịnh Xuân Thanh không thể vô can. Cơ quan công an khởi tố, viện Kiểm sát truy tố là có đầy đủ chứng cứ và lý do để làm việc đó. Bởi bắt và buộc tội một người không phải dễ dàng. Nói Trịnh Xuân Thanh không liên quan đến khoản thua lỗ như vậy là nói chỉ để mà nói, không có cơ sở. Nếu nói như vậy thì mọi sự cố gắng của cơ quan điều tra, viện Kiểm sát thành vô nghĩa.

Thời điểm thua lỗ, ai là người đứng đầu thì người đó chịu trách nhiệm chính. Ngoài Trịnh Xuân Thanh còn phải có những cá nhân khác cùng liên đới trách nhiệm. Không thể nói là không chịu trách nhiệm gì được”, ông Hòa nhấn mạnh.

Còn theo ý kiến của một vị luật sư (đề nghị không nêu tên), chọn vụ án xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm vào thời điểm đầu năm 2018 thể hiện sự nghiêm minh của luật pháp. Vụ án xảy ra đã gây bức xúc từ lâu trong dư luận nhân dân, xét xử sớm khiến nhân dân thêm tin tưởng vào luật pháp nghiêm minh, công bằng với tất cả mọi người.

Tuy nhiên, để đưa các bị can ra trước tòa đã là một thành công nhưng phán quyết của tòa án một cách công bằng, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt, không oan sai là điều mà dư luận đang rất kỳ vọng tại phiên xét xử bị can Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm – phiên tòa xét xử có nhiều điểm mới này.

Riêng về trách nhiệm của các cá nhân trong việc để xảy ra khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng, vị luật sư phân tích: “Cần bóc tách từng khoản lỗ, lỗ nào do cố ý làm trái, lỗ nào từ việc thiếu trách nhiệm, để quy rõ trách nhiệm của từng cá nhân. Trịnh Xuân Thanh khó thoái thác được trách nhiệm về thua lỗ tại nơi mà mình đã lãnh đạo”.

Trịnh Xuân Thanh thừa nhận không đủ năng lực làm tổng thầu EPC

Thứ 3, 09/01/2018 | 12:00
Trịnh Xuân Thanh khai mặc dù biết không có đủ năng lực làm tổng thầu EPC nhưng tại thời điểm đó cả nước chỉ có Lilama và PVC may ra có khả năng làm tổng thầu

Hình ảnh ông Trịnh Xuân Thanh từ sếp lớn PVC tới phòng xử án

Thứ 2, 08/01/2018 | 15:18
Xuất hiện trong phiên tòa xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại PVN và PVC, ông Trịnh Xuân Thanh đeo kính, tóc cắt cao, khác khá nhiều so với những hình ảnh trước đó.

Bắt đầu xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh

Thứ 2, 08/01/2018 | 09:54
Sáng nay (8/1), TAND TP.Hà Nội bắt đầu mở phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.