Trò chuyện cùng thủ khoa nghèo hiếu học

Trò chuyện cùng thủ khoa nghèo hiếu học

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Với số điểm Toán 9,25; Lý 9,5; Hóa 10,0 (tổng điểm 28,75 được làm tròn thành 29) em Nguyễn Duy Hải Trường THPT Đô Lương 1 (Nghệ An) là một trong hai thủ khoa của trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc diện hộ nghèo nhưng Hải luôn là học sinh dẫn đầu trường về kết quả học tập. Phóng viên đã có cuộc trò chuyện thú vị với Hải vào 20/7 ngay sau khi có kết quả thi của em.

Chào Hải, xin gửi đến em lời chúc mừng với kết quả thủ khoa của mình. Em biết tin mình đậu thủ khoa từ nguồn nào?

Em nghe bạn bè gọi diện đến chúc mừng em được thủ khoa.

Nguyễn Duy Hải bên góc học tập

Cảm xúc của em lúc mới nhận tin như thế nào?

Em thực sự rất bất ngờ, cứ nghĩ các bạn nói đùa cho vui vì thủ khoa trường Ngoại Thương năm ngoái đạt điểm tối đa (30/30). Bài thi của em mắc một số sai sót nên em nghĩ các bạn trêu đùa cho vui thôi. Khi lên mạng đọc tin tức em mới tin đó là sự thật. Lúc đó em đã reo lên vì niềm vui lớn quá.

Đến bây giờ cảm xúc của thủ khoa như thế nào?

Vui, hạnh phúc, vinh dự xen lẫn với sự lo lắng về những khó khăn mà em sẽ phải trải qua khi bước vào giảng đường Đại học. Nhưng đây quả là nguồn động lực giúp em tự tin tiến bước trên con đường đầy những thử thách còn ở phía trước.

Đã bao giờ nghĩ mình sẽ là thủ khoa chưa?

Em đã nghĩ mọi nỗ lực sẽ luôn được đền đáp. Em đã từng ước mơ sẽ trở thành thủ khoa của trường Đại học Ngoại Thương nên em rất cố gắng trong học tập.

Để có kết quả học tập tốt như vậy, em có bí quyết gì đặc biệt?

Ngoài kiến thức mà thầy cô đã giảng, dạy trên lớp, ở nhà em làm thêm nhiều bài tập để rèn luyện khả năng tư duy cho bản thân. Mỗi ngày em dành 5h để học ở nhà.

Hóa 10, Toán 9,25, Lý 9,5 vậy môn nào là môn tủ của em?

Môn Toán là môn em yêu thích nhất nhưng những lúc làm bài thi em lại hay mắc phải những lỗi cơ bản.

29 điểm, em đã hài lòng chưa?

29 điểm, lại đạt thủ khoa, em đã cảm thấy hài lòng với kết quả này. Nhưng em vẫn còn hơi " tiếc tiếc" về bài thi môn toán của mình. Bước ra khỏi phòng thi là em đã biết mình nhầm lẫn, nếu cẩn thận hơn em tin em sẽ được 10 vì em bị mất điểm do sai sót trong tính toán.

Ít ai biết đến Hải từng là "con nghiện" game?

(Cười) Dạ ! Em đã từng mê chơi game vào hồi học lớp 8.

Con đường" nào dẫn tới game?

Em nghĩ là do sự tò mò của 1 đứa trẻ mới lớn và bản tính "ham học hỏi" của em (Cười)

Làm sao để từ bỏ được game?

Bố là người đã chỉ cho em biết sai lầm của mình. Đặc biệt là bố đã bắt em đi làm phụ hồ cùng để thấm thía được những sự vất vả, nhọc nhằn khi làm ra đồng tiền. Từ đó em đã trở thành con người khác.

Khác như thế nào?

Em đã có cách nhìn khác về trách nhiệm học tập của bản thân. Để chứng minh cho bố mẹ thấy đó là kết quả học tập: em đã đạt giải nhì cấp Tỉnh môn hóa học ngay sau đó.

"Không thầy đố mày làm nên", thầy cô có vai trò như thế nào trong việc học của em?

Thầy cô không những cho em kiến thức về học tập ,cuộc sống mà còn rất quan tâm ,chỉ dạy và giúp đỡ em về mọi mặt. Qua báo, em muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy Hưng, thầy Sơn, thầy Tuấn Anh, Ban giám hiệu nhà trường cũng như các bạn trong tập thể lớp 12A7, trường THPT Đô Lương 1.

Kỉ niệm nào đáng nhớ nhất?

Đó là khoảng thời gian em còn "đam mê" game, hình như những người bạn thân lúc ấy đã bỏ mặc, xa rời em. Điều đó đã khiến em thêm "nghiện game"… Là một kỉ niệm buồn, nhưng cũng là cái để em nhìn lại bản thân và nhờ đó mà cách nhìn về cuộc sống được thấu đáo hơn.

Quan niệm về cuộc sống của em?

(Trầm ngâm). Em rất thích câu triết lý sống trong tác phẩm Mùa Lạc, với em đây có lẽ cũng là quan niệm cuộc sống: Ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới. Điều cốt yếu là phải phải có đủ sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy.

Nụ cười hiếm hoi của tân thủ khoa ĐH Ngoại Thương

Tại sao hàng xóm nhận xét em là người trầm tính, ít nói nhưng bạn bè lại trái ngược là hòa đồng, vui tính và cởi mở?

Với bạn bè thì em hay nói đùa, trò chuyện và nói rất nhiều. Ở nhà, chủ yếu là những người lớn tuổi nên em có vẻ ít nói hơn.

Khi rảnh rỗi em có sở thích gì?

Dạ, đọc sách

Cuốn sách mà em yêu thích nhất?

Em thích đọc nhiều cuốn lắm, đặc biệt nhất vẫn là những bộ sách Hạt giống tâm hồn.

Đã có cảm tình với bạn gái nào chưa nhỉ?

(Cười mỉm) Dạ, chưa.

Những tính cách nào có thể "lọt" vào mắt của thủ khoa?

Hiện tại em chưa nghĩ đến điều đó. Em nghĩ mình phải cố gắng học tập tốt để sau này có một công việc ổn định rồi mới nghĩ đến vấn đề bạn gái.

Em có thể chia sẽ về ước mơ của mình?

Ước mơ lớn nhất, là động lực giúp em luôn cố gắng trong học tập đó là được đi du học. Được học tập, tiếp thu sự tiến bộ của các nước phát triển luôn là khát vọng lớn của em.

Còn điều gì em muốn nói?

Gia đình em còn nhiều khó khăn, nuôi chị học Đại học bố mẹ đã cực nhọc lắm rồi, giờ thêm em. Bố mẹ sẽ phải nặng thêm chiếc gánh trên lưng. Cảm ơn bố mẹ và những người thân yêu đã luôn tạo điều kiện tốt nhất cho em trong học tập. Mong sao cho những ngày tháng học tập nơi giảng đường của em sẽ nhanh chóng qua đi để có thể đỡ đần bố mẹ đỡ khổ, đỡ vất vả.

Chia tay em, điều để lại trong tâm trí tôi là những giọt nước mắt vui sướng không chỉ của người thân của Nguyễn Duy Hải mà còn của những người hàng xóm và cả ánh mắt chứa chan khát vọng ham học hỏi của em. Ai cũng mừng, vui với gia đình nghèo nhưng hiếu học. Chúc cho ước mơ du học và giúp đỡ được bố mẹ của em mau chóng thành hiện thực.

Thành tích học tập đáng nể Bảng thành của Nguyễn Duy Hải

Muốn làm quen với Hải có thể liên hệ theo địa chỉ:

thiensudianguc2_v@yahoo.com hoặc Nguyễn Duy Hải, xóm 5, xã Nam Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An.

Thành tích học của tân thủ khoa ĐH Ngoại Thương.

Cấp 1: Học sinh giỏi Tỉnh môn Tiếng Việt và Toán lớp 4, lớp 5; Cấp 2: Giải nhì học sinh giỏi Tỉnh môn Hóa; Cấp 3: Lớp 11 đạt giải Khuyến khích giải Toán của tạp chí Toán học và Tuổi trẻ, lớp 12 đạt thủ khoa Tỉnh môn Toán với số điểm 20/20; Thủ khoa Đại học Ngoại Thương Hà Nội.

Lý lịch trích ngang của thủ khoa:

Họ tên: Nguyễn Duy Hải

Sinh nhật: 23/8/1993

Bố mẹ: Nguyễn Duy Bốn, Lê Thị Hà

Chị: Nguyễn Thị Hồng (sinh viên K51, Khoa Môi trường và Đô thị, trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội)

Tính cách: nhìn bề ngoài có vẻ trầm ít nói nhưng là người thân thiện, hòa đồng, giàu tình cảm.

Môn học yêu thích: toán

Sở thích: đọc sách, lướt web,Món ăn yêu thích: mì tôm (có thể ngày nào cũng ăn mì), Người ảnh hưởng nhất: bố

Lâm Châu