Trò chuyện với 'thánh thơ' vừa đoạt HCB Olympic Toán

Trò chuyện với 'thánh thơ' vừa đoạt HCB Olympic Toán

Thứ 6, 12/04/2013 | 09:47
0
Phạm Quốc Đạt có nickname đáng yêu là Cuốc Đất. Vừa qua, cậu học sinh lớp 11 đã gây xôn xao cư dân mạng bởi tài năng 'xuất khẩu thành thơ' của mình. Tuy nhiên, Quốc Đạt lại đích thị là dân chuyên Toán. Đạt vừa trở thành chủ nhân của chiếc Huy chương bạc Olympic Toán học 30/4.

PV Nguoiduatin.vn đã có cuộc trò chuyện với Phạm Quốc Đạt, cậu học trò hài hước, vừa giỏi làm toán, vừa giỏi làm thơ này.

Xã hội - Trò chuyện với 'thánh thơ' vừa đoạt HCB Olympic Toán

Cậu học trò được cư dân mạng phong là 'thánh thơ'

Cảm xúc của em khi đoạt Huy chương bạc trong cuộc thi Olympic Toán học 30/4?

Em rất vui vì kết quả mình đạt được. Chiếc huy chương Olympic 30/4 là ước mơ từ lâu của em rồi. Nhưng do lớp 10 lỡ hẹn nên năm nay em quyết tâm thi hết sức mình ạ.

Trước khi bước vào cuộc thi, em có tự tin mình sẽ giành giải không?

Trước đó em tin rằng với những kiến thức mà thầy truyền thụ lâu nay, cùng với sự quyết tâm của bản thân thì em sẽ giành được giải.

Trong bài thi giữa kỳ với đề bài phân tích bài thơ 'Thương vợ' của Tú Xương, Đạt đã sáng tác thêm 8 câu thơ:

Đau thay thân phận đàn ông

Nhìn vợ chịu khổ mà không giúp gì

Cuộc đời lắm chuyện thị phi

Một thời phong kiến làm gì được đây

Thương thay bà Tú rạc gầy

Nuôi chồng rồi lại một bầy con thơ

Đến đây đã hết thì giờ

Em xin dừng bút, một tờ vậy thôi!

Em bắt đầu đam mê môn Toán từ bao giờ?

Em thích môn Toán từ khi học cấp 1 rồi. Khi đó bố em là người đã đưa em đến với Toán học. Mỗi lần làm Toán, đặc biệt là các bài Toán đố, thì em lại có một cảm giác rất đặc biệt. Giống như mình đang rèn luyện não bộ vậy.

Đạt có thể chia sẻ ‘bí kíp’ học giỏi môn Toán của mình?

Em không tự nhận mình là giỏi Toán vì khi đứng trước một dạng Toán mới em vẫn không tự nghĩ ra được cách giải. Em chỉ đam mê Toán và thường xuyên đọc sách để thu thập thêm kinh nghiệm làm Toán thôi ạ.

Kỷ niệm về môn Toán mà em nhớ nhất?

Dạ đó là hồi lớp 5. Khi em dành huy chương bạc Toán Tuổi thơ, và bố mẹ em là người có công lớn nhất. Lúc đó gia đình em được rất nhiều người biết đến và tới chúc mừng. Em thấy bố mẹ rất hãnh diện, và từ đó em mới nhận ra mình không chỉ học cho riêng mình mà còn cho người khác nữa.

Xã hội - Trò chuyện với 'thánh thơ' vừa đoạt HCB Olympic Toán (Hình 2).

Trong kỳ thi Olympic Toán học 30/4 vừa qua, cả 3 học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đều giành giải cao. Trong đó, hai em Phạm Quốc Đạt (giữa) và Đỗ Nguyễn Hoàng Anh giành huy chương bạc còn Thái Vũ Hoàng Anh giành huy chương đồng.

Sau khi đạt HCB, em có ý định tham gia cuộc thi học sinh giỏi Toán quốc gia không?

Thi học sinh giỏi Toán quốc gia cần đầu tư rất kĩ lưỡng và công phu. Và em cũng muốn chuẩn bị thật tốt để đạt kết quả cao trong kì thi đại học vào năm sau. Nên đến giờ em vẫn rất phân vân ạ.

Toán và Văn là hai môn học có vẻ ‘đối nghịch’ nhau. Các học sinh thường chỉ giỏi 1 trong hai môn. Nhưng em lại vừa giỏi toán, vừa biết làm thơ rất hay. Có mối liên hệ nào giữa việc làm Toán và làm thơ không vậy?

Dạ có chứ ạ. Nếu đi sâu vào cả 2 môn thì ta sẽ thấy chúng có nhiều nét tương đồng: Cách gieo vần trong thơ đòi hỏi phải tuân thủ theo luật rất kĩ. Và các ý của bài thơ phải được sắp xếp hợp lý mới tạo được mạch cảm xúc.

Còn trong Toán học, có nhiều cách giải rất “bay bổng”, đòi hỏi sức sáng tạo cao. Khi ấy vai trò của thơ lại được phát huy tác dụng.

Bây giờ em đã ‘nổi như cồn’ trên mạng internet, rất nhiều người hâm mộ em, thậm chí có người còn gọi em là ‘Thánh thơ’ nữa, em có thấy hãnh diện không?

Việc em xuất hiện nhiều trên mạng chủ yếu là do lá đơn xin phép nghỉ học, chứ thực sự em vẫn chưa tạo được dấu ấn gì đáng nổi bật cả. Em chỉ hãnh diện ở tính táo bạo của mình thôi. Tuy nhiên việc được nhiều người biết đến cũng khiến em rất vui!

Xã hội - Trò chuyện với 'thánh thơ' vừa đoạt HCB Olympic Toán (Hình 3).

Đạt tự nhận mình là một chàng trai vui vẻ và quậy phá giữa tập thể lớp

Em đã sáng tác được bao nhiêu bài thơ rồi?

Dạ cũng khá nhiều rồi. Mỗi khi viết xong là em đều đưa lên Hội văn thơ lớp Toán hoặc facebook cá nhân của mình. Ước tính cũng khoảng vài chục bài ạ.

Em thường viết về những đề tài gì?

Em chủ yếu viết theo thể tự sự. Những sự kiện, hiện tượng diễn ra hằng ngày là em đều chuyển thành thơ hết. Nhưng đôi khi “tâm trạng”, em lại viết về những điều mình trăn trở và suy nghĩ!

Bài thơ đầu tiên Đạt viết năm học lớp 2 có tên 'Con gà trống'

Da dẻ tôi hồng hào

Chiếc mào tôi đỏ chói

Mỏ tôi bói giun giỏi

Mọi người tôi đều quen

Người ta vẫn thường khen

Tôi kiếm ăn cực giỏi

Mệt mỏi suốt cả ngày

Mà vẫn khỏe đấy thôi

Khi viết thơ, em có nghĩ đó là 1 cách thể hiện mình không?

Em viết thơ chỉ như một thói quen, một niềm đam mê mà thôi, chứ chưa bao giờ có ý định thể hiện mình trước đám đông.

Đến nay, bài thơ nào khiến em cảm thấy tâm đắc nhất?

Dạ chắc là tờ đơn xin phép nghỉ học. Vì hoàn cảnh ra đời của nó không nên thơ và lãng mạn như những bài thơ khác (cười).

> Đơn xin nghỉ học bằng thơ của Phạm Quốc Đạt gây 'sốt' cộng đồng mạng

Ở giữa một tập thể lớp toàn ‘mì chính cánh’, em tự nhận mình là một chàng trai như thế nào?

Em là một chàng trai bình thường trong một tập thể đoàn kết. Em cũng vui vẻ và quậy phá như những chàng trai khác. Em rất vui khi trở thành một thành viên của lớp Toán!

Trong tương lai, em muốn làm nghề gì?

Em muốn tiến sâu vào những nghề đòi hỏi sự sáng tạo và táo bạo, ví dụ như kinh doanh.

Em đã có dự định thi vào trường ĐH nào chưa?

Từ bây giờ em mới xác định và tìm hiểu kĩ các ngành nghề mà mình sẽ thi ạ. Em muốn chọn thật kĩ lưỡng để mình không phải hối hận.

Cám ơn em, chúc em học tập tốt.

Hải Anh

Học trò 'yêu bạo' chốn công cộng đã thành... trào lưu

Thứ 2, 08/04/2013 | 06:41
Vụ lộ clip của hai học sinh tại một trường THPT ở Bắc Ninh được chính những học trò áo trắng giải thích tỉnh queo rằng “đen cho cặp đôi này nên bị quay lại thôi". Chuyện ‘yêu’ liều lĩnh chốn công cộng đã trở thành "Chuyện bình thường học sinh bây giờ”.

Thầy giáo bại liệt mở lớp học tại gia cho học trò nghèo

Chủ nhật, 10/02/2013 | 20:13
Suốt những năm học cấp 1 và cấp 2, sáng nào, Tường cũng được mẹ cõng đến trường, chiều muộn lại đón về.

Cậu học trò lớp 5 viết tiểu thuyết viễn tưởng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Ở tuổi lên 10, cậu học trò Nguyễn Bình đang trở thành tâm điểm chú ý khi vừa cho ra mắt cuốn tiểu thuyết đầu tay “Cuộc chiến với Hành tinh Fantom”.

'Dư luận đang nhẫn tâm 'ném đá' một đứa trẻ '

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:14
Tên của cậu bé Đỗ Nhật Nam gần đây xuất hiện dày đặc trên các trang báo, diễn đàn, mạng xã hội. Nhưng không phải vì những thành tích nổi trội em đạt được, mà là xoay quanh một clip phỏng vấn.