Trợ giúp pháp lý: Tại sao có quy định thụt lùi với luật hiện hành?

Trợ giúp pháp lý: Tại sao có quy định thụt lùi với luật hiện hành?

Thứ 5, 01/06/2017 | 19:00
0
ĐBQH Nguyễn Văn Quyền cho rằng: "Đối tượng là cha mẹ, vợ con liệt sĩ - người có công với cách mạng, nếu phải khó khăn về kinh tế mới được trợ giúp pháp lý sẽ cảm thấy rất chạnh lòng".

Ngày 1/6, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi) và thảo luận về dự án này.

Đây là dự án luật nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH). ĐBQH đã tham gia đóng góp ý kiến vào một số nội dung cơ bản như: Về người được trợ giúp pháp lý (Điều 7); Về xã hội hóa hoạt động trợ giúp pháp lý; Về Chi nhánh của trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước, Về hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý (Điều 15)...

Xã hội - Trợ giúp pháp lý: Tại sao có quy định thụt lùi với luật hiện hành?

 ĐBQH Nguyễn Văn Quyền phát biểu về dự thảo luật trợ giúp pháp lý sửa đổi. (Ảnh: Quochoi.vn)

ĐBQH Tô Văn Tám (Kon Tum) đồng tình khi dự thảo sung thêm 2 nhóm đối tượng ở Điều 7, đó là người thuộc hộ cận nghèo bị buộc tội và nạn nhân trong vụ việc bạo lực gia đình còn khó khăn về tài chính được TGPL. “Tuy nhiên, việc bổ sung người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo vào đối tượng được TGPL nhưng lại không TGPL cho người thuộc hộ nghèo là bị hại trong vụ án hình sự là chưa đầy đủ. Người bị buộc tội là người có hành vi phạm tội được TGPL trong trường hợp này thể hiện sự quan tâm, tính nhân đạo của Nhà nước. Nhưng người bị hại trong trường hợp này không được TGPL, phải chăng chúng ta bỏ qua đối tượng yếu thế khi bị xâm hại bởi hành vi phạm tội, khi họ cần TGPL. Đề nghị nên xem xét bổ sung người thuộc hộ cận nghèo là bị hại trong vụ án hình sự vào đối tượng TGPL”, ĐBQH Tô Văn Tám nói.

ĐBQH Hồ Thị Kim Ngân (tỉnh Bắc Kạn) đề nghị, khoản 4 Điều 7 quy định: “Người được TGPL là người dân tộc thiểu số thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn” nên thay từ “thường trú” bằng từ “thường xuyên sinh sống”, đảm bảo thực tiễn và đảm bảo theo luật Cư trú, phạm vi rộng hơn.

Nói rõ hơn về một số vấn đề các ĐBQH đã phát biểu, Bộ trưởng bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết: Tại dự thảo luật sửa đổi, diện người được TGPL đã được mở rộng. Luật TGPL hiện hành có 6 diện đối tượng, dự thảo luật trình Quốc hội lần này đã có 14 diện người được TGPL. Các diện đối tượng không bớt đi so với luật hiện hành như một số ĐBQH đã phát biểu.

“Thống kê sơ bộ, việc bổ sung này so với diện người được TGPL của luật hiện hành tăng từ 17 triệu người lên 31 triệu người. Xuất phát từ nguyên lý, những người được TGPL phải là người yếu thế, tức là những người không có khả năng chi trả về tài chính. Điều này hoàn toàn phù hợp với công ước quốc tế”, Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định.

Dương Thu (ghi)

Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:51
Trẻ em có quyền và phải được đặt đúng vị trí trong toàn bộ hệ thống tư pháp, hoạt động TGPL cần thân thiện với trẻ em, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Hội Luật gia TP HCM chia sẻ kinh nghiệm trợ giúp pháp lý

Thứ 6, 02/10/2015 | 10:32
Hội Luật gia thành phố HCM vừa tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động trợ giúp pháp lý trên địa bàn thành phố”
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.