Vay vốn không thế chấp: Giám đốc 'bội ước' - công an vào cuộc

Vay vốn không thế chấp: Giám đốc 'bội ước' - công an vào cuộc

Thứ 7, 18/05/2013 | 11:07
0
Mặc dù, hàng loạt nạn nhân đã lên tiếng tố cáo sai phạm của Công ty Tân Huỳnh Gia tại cơ quan công an. Tuy nhiên, giám đốc công ty này vẫn tiếp tục hứa lèo, khất lần với người dân. Song trước những lý lẽ về việc sai phạm của công ty đưa ra, giám đốc công ty đã thừa nhận sai phạm của mình…

Thuê vệ sĩ "trấn an" nạn nhân

Công ty Cổ phần Thương mại - Xuất nhập khẩu Tân Huỳnh Gia (329 đường Man Thiện, phường Tăng Nhơn Phú, Quận 9, TP.HCM) đã sử dụng thủ thuật lợi dụng tâm lý của khách hàng cần vay vốn để kiếm tiền bất chính qua cái gọi là "phí vay". Hậu quả là hàng loạt nạn nhân choáng váng vì biết được bộ mặt thật của kiểu làm ăn trái pháp luật này. Tất cả các nạn nhân đã tìm đến cơ quan công an nhằm trình báo và tố cáo hành vi lừa đảo của giám đốc Huỳnh Minh Tùng. Tuy nhiên, thay vì giải quyết dứt điểm quyền lợi cho khách hàng thì vị giám đốc này vẫn tiếp tục buông những lời "hứa lèo" khiến người dân phẫn nộ, bức xúc.

> Dân ngã ngửa với chiêu 'vay vốn... không cần thế chấp

Tiêu dùng & Dư luận - Vay vốn không thế chấp: Giám đốc 'bội ước' - công an vào cuộc

Người dân tập trung tại công ty chờ đợi thanh lý hợp đồng (ảnh Thơ Trịnh).

Chiều ngày 14/5, nhiều nạn nhân có mặt tại công ty Tân Huỳnh Gia tỏ ra bức xúc và cho rằng việc giám đốc Tùng hẹn mọi người hôm nay đến để thanh lý hợp đồng chỉ là tiếp tục giở trò "che mắt thiên hạ". Chị N.T.L. (ngụ tại Q.12, một nạn nhân) cho biết: "Sau một thời gian không nhận được hồi âm, tôi vẫn tiếp tục gọi điện cho giám đốc công ty để hỏi lý do tại sao không có mặt vào ngày 6/5 giải quyết thanh lý hợp đồng cho người dân. Lúc này, ông Tùng rất bình tĩnh và mời tôi 14h chiều ngày 14/5 đến để giải quyết dứt khoát việc thanh lý hợp đồng".

Trước cổng công ty Tân Huỳnh Gia, kẻ đứng người ngồi với khuôn mặt mếu máo, căng thẳng. Trong đó, anh L.V.S. (SN 1986) cho hay: "Tôi rất bức xúc bởi nếu là một người làm ăn uy tín thì ông Tùng nên cho chúng tôi một cái lịch hẹn chính xác trả tiền cho dân. Đằng này, ông ấy cứ chơi trò mời đến rồi lại "tạm hứa" để chúng tôi ra về trong ấm ức".

Khi mọi người đang loay hoay dưới cái nắng chói chang thì những tiếng xì xào, to nhỏ vang lên khi ba vệ sĩ to cao, hùng hổ, với khuôn mặt dữ tợn cùng một thanh niên mặc áo trắng tiến gần đến cổng công ty Tân Huỳnh Gia. Theo tìm hiểu của PV, đây là dịch vụ của công ty vệ sĩ Nam Kim Sơn. Ngay sau đó, PV cùng các nạn nhân tập trung tại công ty để xem các vị lãnh đạo "diễn trò" như thế nào. Trước mặt chúng tôi, ba người vệ sĩ nói: "Giám đốc Huỳnh Minh Tùng yêu cầu chỉ tiếp từng người một". Trong khi đó, một số nạn nhân yêu cầu được đi cùng người nhà lên hoặc mời ông Tùng xuống dưới làm việc trước mặt mọi người để đảm bảo an toàn. Các nạn nhân cho rằng không thể tin tưởng vị giám đốc "họ hứa" này nữa bởi chỉ nhìn sự góp mặt của dàn vệ sĩ cũng khiến mọi người hoảng sợ và không ít nghi ngờ.

Trước những câu hỏi dồn của người dân, vệ sĩ tên Hùng nói "Có gì thì mọi người lên nói với anh Tùng chứ nhiệm vụ của chúng tôi là làm việc đúng như yêu cầu khách hàng nhằm giữ an ninh, trật tự. Tôi chỉ biết là những ai có hợp đồng cùng giấy chứng minh nhân dân mới được vào". Quá bức xúc, PV đóng vai là người nhà của nạn nhân và mong các vệ sĩ thông cảm và hiểu cho sự bức xúc của mọi người. Tuy nhiên, người vệ sĩ tên Hùng liên tục buông những lời khó nghe: "Chị là cái gì? chị bao nhiêu tuổi? chị là ai mà bắt tôi hiểu chị?. Tại sao bắt người lớn tuổi phải hiểu người nhỏ tuổi. Cô nói chuyện đàng hoàng".

Tiêu dùng & Dư luận - Vay vốn không thế chấp: Giám đốc 'bội ước' - công an vào cuộc (Hình 2).

Phòng làm việc không điện, không người tại công ty Tân Huỳnh Gia (ảnh Nguyễn Cường).

Giám đốc công ty thừa nhận sai phạm

Theo thông tin mà PV thu thập được trong cuộc đàm phán giữa các nạn nhân và vị giám đốc Tùng. Ông Tùng giải trình về việc không mở cửa để giải quyết thanh lý cho khách hàng vào ngày 6/5 là: "Vì có một số đối tượng quá khích nên mong mọi người bỏ qua. Bây giờ, tôi đang xử lý tiền, hiện tại nếu lập lại một biên bản làm việc với nhau thì số tiền dồn lại quá nhiều. Công ty không thu hồi về kịp". Khách hàng tiếp tục hỏi về việc bỗng dưng thuê vệ sĩ, thì ông Tùng trả lời là để chống lại "những đối tượng quá khích"(!?).

Tại đây, người dân nườm nượp tìm đến công ty Tân Huỳnh Gia với hy vọng lấy lại được số tiền mồ hôi, nước mắt của mình. Thế nhưng, tất cả mọi người đều ra về trong một tâm trạng sầu não, lẫn những lời  nguyền rủa. Chúng tôi cũng không khỏi xót xa nhìn những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt của các nạn nhân. Trả lời PV, tất cả mọi người đều chỉ có một câu duy nhất: "Nó lại hẹn nữa rồi". Chính vì những bức xúc tận mắt chứng kiến được, chúng tôi đề nghị làm việc với ông Tùng với tư cách là một PV đến để làm rõ đơn thư khiếu kiện của bạn đọc.

Ông Tùng cho hay: "Ở đây, chúng tôi không ép buộc hay dụ dỗ mà là do khách hàng tự nguyện. Hầu hết, khách hàng đến đây đều than thở hoàn cảnh khó khăn của mình nên nhờ công ty hỗ trợ vay vốn làm ăn. Việc mọi người phải đóng phí trước khi vay vốn là đương nhiên và được sự đồng thuận của hai bên. Theo nguyên tắc hợp đồng, tôi không trả lại số phí vì đó là số tiền phí hợp đồng. Mặt khác, trước khi thực hiện giao dịch giữa hai bên, tôi đã cảnh báo là nếu ai đang có "nợ xấu" (nợ ngân hàng trước đó mà chưa trả) thì chúng tôi không có trách nhiệm giải quyết hợp đồng. Tuy nhiên, vì chữ tín nên chúng tôi đang cố gắng để giải quyết từng bước một".

Ông Tùng tiếp lời: "Khi chúng tôi gửi hồ sơ, hợp đồng của khách hàng lên ngân hàng thì ngân hàng có nhiệm vụ trả lời cho khách hàng. Về phía chúng tôi không có trách nhiệm phải giải thích, trả lời cho khách hàng vì chúng tôi chỉ là môi giới, là cầu nối giữa ngân hàng với khách hàng". Khi PV hỏi vậy công ty Tân Huỳnh Gia và giám đốc Tùng có mối quan hệ như thế nào với ngân hàng? Ông Tùng thừa nhận: "Tôi chỉ quen với một nhân viên trong ngân hàng và nhờ họ làm hợp đồng và giải ngân cho khách hàng. Nếu mỗi hợp đồng thành công, tôi lấy của khách hàng 5% phí dịch vụ.

Khi làm việc này, tôi không để ngoài những rủi ro như khách hàng không trả lãi thì sẽ làm ảnh hưởng không ít đến hoạt động của công ty. Tôi biết mình sai về pháp luật khi giúp và tiếp tay cho người dân vay vốn trong khi tôi là một pháp nhân. Tuy nhiên, tôi vẫn chấp nhận để hỗ trợ vì ngoài xã hội không ai tạo điều kiện và giúp họ".

Giải thích về việc chậm trễ trong khâu thanh lý hợp đồng và hứa đi hứa lại nhiều lần, ông Tùng nói: "Mọi người khi đến đây và làm thủ tục xong thì lại dẫn quá nhiều anh em, bạn bè đến đây để được vay vốn. Chính vì vậy, số lượng hồ sơ ngày càng chồng chất khiến chúng tôi không thể giải quyết kịp. Việc để đến tình trạng hứa hẹn với khách hàng nhiều lần mà không giải quyết được là do công ty chưa bố trí một cách hợp lý khoa học mà chỉ giải quyết một cách tự phát.

Mặt khác, một phần là do chúng tôi và khách hàng không có sự ăn khớp. Vì vậy, sau một thời gian đối diện với nhiều áp lực, tôi quyết định xác định với khách hàng hai phương án: Hẹn thời hạn trả tiền dài ra nhưng là chính xác, hẹn ngày nào thì trả tiền ngày đó. Tôi xin hứa trước cơ quan báo chí, nếu tôi không thực hiện đúng lời hứa của mình thì sẽ chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật".  

Công an đang điều tra làm rõ

Trao đổi với PV, thượng tá Trịnh Văn Sâm - đội trưởng đội Điều tra Công an Quận 9, TP.HCM cho biết: Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra những sai phạm của công ty Tân Huỳnh Gia thông qua việc xác nhận, trả lời của ngân hàng. Vì vậy, người dân không nên tự ý đến để làm việc với công ty này nữa. Chúng tôi sẽ liên hệ với người dân khi đã có kết quả điều tra.

Phóng sự điều tra của Thơ Trịnh

Dân ngã ngửa với chiêu 'vay vốn... không cần thế chấp'

Thứ 5, 09/05/2013 | 14:39
Gần đây, không ít công ty cho vay vốn không cần thế chấp tài sản được mọc lên nhằm lợi dụng tâm lý của khách hàng để trục lợi. Với thủ thuật “độc” này, công ty Tân Huỳnh Gia dụ hàng trăm "con mồi" vào kế hoạch lừa đảo của mình.

Chính phủ hỗ trợ các hộ cận nghèo vay vốn

Thứ 2, 25/02/2013 | 09:10
Theo Quyết định số 15/2013/QĐ-TTg ngày 23/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 16/4 tới đây, hộ cận nghèo sẽ được vay vốn ưu đãi từ Chính phủ

Chuyện thật như bịa: Vay vốn không lãi suất

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Giữa lúc ngân hàng đua nhau tăng lãi suất khiến nhiều DN dở khóc dở cười thì chuyện vay vốn không lãi suất xem ra quá hoang đường. Thế nhưng, điều đó lại là sự thực ở một dự án cho vay đang triển khai tại Việt Nam.

Khi người nghèo 'bắc thang' vay tiền mua nhà

Chủ nhật, 05/05/2013 | 17:04
Theo phản ánh của nhiều người dân, dù nhiều cơ quan chức năng tuyên bố đã nới lỏng lãi suất và tạo điều kiện cho vay mua nhà nhưng dường như còn khó hơn "bắc thang lên giời"...
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.

Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Đến cửa hàng“Watchstore.vn” mua đồng hồ, khách hàng được nhân viên cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền từ nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, lúc mang đi bảo hành, khách hàng bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.