Trò lừa kinh hoàng của nữ cán bộ trường đại học

Trò lừa kinh hoàng của nữ cán bộ trường đại học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Câu chuyện về những chiêu lừa đảo của Hoàng Thị Thuyên (nữ cán bộ văn thư trường đại học Nha Trang) mặc dù đã xảy ra khá lâu nhưng cho đến nay vẫn còn gây rúng động dư luận nơi đây.

Từ năm 1998 đến năm 2001, Thuyên vay tiền, vàng của một số cán bộ trong trường để mua đất, xây nhà mở quán cơm bán cho sinh viên... Hằng tháng phải trả lãi và tiền gốc khá lớn nên Thuyên lừa vay tiền của nhiều người khác nhằm trả nợ. Để họ tin và cho vay tiền, Thuyên dùng thủ đoạn nói dối vay để kinh doanh Internet, mua bán đất, làm đáo hạn ngân hàng, hùn vốn làm công trình, vay cho người khác vay lại… Theo đó, Thuyên đã chiếm đoạt của nhiều nạn nhân trên 13 tỷ đồng, trên 500 chỉ vàng...

Liên quan đến vụ án này, theo tác giả Nguyễn Xuân (báo Khánh Hòa) trong bài viết "Hoàng Thị Thuyên và hành trình lừa đảo" cho thấy, Hoàng Thị Thuyên, khoác “áo” phó bí thư chi bộ, chủ tịch công đoàn phòng hành chính trường đại học Nha Trang (ĐHNT), bằng nhiều thủ đoạn tinh quái, trong khoảng 2 năm, từ giữa năm 2007 đến giữa năm 2009, đã lừa đảo và chiếm đoạt của nhiều người với số tiền, vàng gần 7 tỷ đồng.

Hoàng Thị Thuyên (SN 1963, trú 24/6 - Nguyễn Đình Chiểu - phường Vĩnh Phước - TP. Nha Trang) và chồng là ông Nguyễn Hữu Chương được xếp vào loại gia đình mẫu mực, có uy tín không chỉ ở Trường ĐHNT mà còn cả ngoài xã hội. Cuộc sống công chức hàng ngày bình dị nên chẳng có gì đáng nói. Tuy nhiên gần đây, bà bắt đầu chuyển sang làm ăn kinh tế. Bà vay vốn đầu tư vào buôn bán bất động sản và mở các dịch vụ kinh doanh đắt tiền. Thế rồi, người ta thấy bà Thuyên vay mượn của nhiều người với số tiền ngày một nhiều.

Pháp luật - Trò lừa kinh hoàng của nữ cán bộ trường đại học

Hoàng Thị Thuyên

Hành vi của bà Thuyên bị phát giác bắt đầu từ một đồng nghiệp thân quen là vợ chồng ông Nguyễn Hữu T. và bà Cao Thị H. (trú 32B đường Cửu Long, phường Phước Hòa, TP. Nha Trang), đều là cán bộ, giảng viên của trường đại học Nha Trang.

Vụ án này đã được mở ra hoãn lại khá nhiều lần. Trước đây, Hoàng Thị Thuyên bị VKSND tỉnh Khánh Hòa truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền hơn 4 tỷ đồng. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 25 và 26/4/2011, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã trả hồ sơ cho VKS cùng cấp để điều tra bổ sung.

Cáo trạng mới nhất của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Khánh Hòa đã truy tố Hoàng Thị Thuyên (sinh năm 1963, trú tổ 39 Hòn Chồng, Vĩnh Phước, hiện ở 24/6 Nguyễn Đình Chiểu, Nha Trang), nguyên văn thư của Trường Đại học Nha Trang, tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền gần 13,3 tỷ đồng, 350 chỉ vàng SJC và 154 chỉ vàng 96%.

Ngày 19/5/2009, bà Thuyên và chồng là ông Nguyễn Hữu Chương bán nhà 24/6 Nguyễn Đình Chiểu cho ông Đoàn Xuân Nhân (Hà Nội) với giá 2,5 tỷ đồng. Hai bên đã giao nhận đủ tiền và hoàn thành mọi thủ tục pháp lý tại phòng Công chứng. Phạm Ngọc Minh (nhân viên Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang và là bạn trai của con gái bà Thuyên) được nhờ nộp hồ sơ làm thủ tục sang tên quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ngôi nhà trên.

Sau đó, bà Thuyên nhờ Minh nói với chị Lê Thị Trúc Ly (người được phân công thụ lý hồ sơ) cho mượn lại sổ đỏ một ngày đi photo, công chứng để xin thêm chỉ tiêu điện. Vì tin tưởng Minh là đồng nghiệp nên chị Ly đã đưa cho mượn. Sau khi mượn được sổ đỏ, bà Thuyên đã dùng nó nói dối để vay của chị Cao Thị Hạnh 700 triệu đồng.

Vì cần tiền trả nợ, bà Thuyên nhờ cháu chồng làm giả một giấy vay tiền với nội dung chị Doãn Thị Bích Sâm nợ Thuyên 50 triệu đồng rồi mang đến vay số tiền này của anh Nguyễn Hữu Tâm, giáo viên trong trường. Sau đó, bà Thuyên vay tiếp của anh Tâm 200 triệu đồng với lý do “cho con đi du học”.

Nói dối vay tiền để cho người khác vay, bà Thuyên đã nhiều lần vay tiền của chị Doãn Thị Bích Sâm tổng cộng hơn 2,5 tỷ đồng. Thực tế, bà Thuyên chỉ dùng để trả lãi và gốc cho người khác chứ không phải cho vay lại. Khi biết bị lừa, chị Sâm đòi lại được 936 triệu đồng.

Khi vợ chồng anh Nguyễn Xuân Trường và Lưu Thị Thái Yến đưa cho bà Thuyên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất đã mua của bà Thuyên để chỉnh lại số chứng minh nhân dân của chị Yến bị sai sót, bà Thuyên đã giữ lại giấy tờ rồi đem thế chấp cho chị Phạm Thị Thủy vay 270 triệu đồng. Tiếp đó, nói dối cần tiền đáo hạn 2 căn nhà (cùng địa chỉ 24/6 Nguyễn Đình Chiểu, Nha Trang), bà Thuyên vay của chị Phan Thị Báu 280 triệu đồng.

Cũng với lý do vay tiền kinh doanh Internet, làm nhà, cho người khác vay lại, vay tiền mua đất bán kiếm lời, trồng cà phê, Hoàng Thị Thuyên đã vay rồi chiếm đoạt của rất nhiều người khác nữa, thậm chí của chị Lê Thị Hòa đến 6,24 tỷ đồng.

Tại tòa, một số bị hại cho rằng ngoài số tiền, vàng chiếm đoạt như cáo trạng nêu thì bà Thuyên còn lừa chiếm đoạt của bà Cao Thị Hạnh 975 triệu đồng, Doãn Thị Bích Sâm 3,1 tỷ đồng, Phạm Thị Báu 451 triệu đồng, Nguyễn Thị Hạt 100 chỉ vàng 96%, Nguyễn Thị Hiền 98 chỉ vàng 96%, ông Đoàn Xuân Nhân 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng không có cơ sở chấp nhận yêu cầu trên. Vì thế, quan hệ vay mượn giữa bị cáo và những người trên là quan hệ dân sự.

Mới đây, tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Thuyên (sinh năm 1963, trú tổ 39 Hòn Chồng, Vĩnh Phước, hiện ở 24/6 Nguyễn Đình Chiểu, Nha Trang), nguyên văn thư của Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT), 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tòa buộc bị cáo phải bồi thường số tiền, vàng đã chiếm đoạt của các bị hại gần 13,3 tỷ đồng và hơn 50 cây vàng (350 chỉ vàng SJC và 154 chỉ vàng 96%).

Vĩnh Hương (tổng hợp)


Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.