Trớ trêu cảnh ông bà nhận cháu làm... con nuôi

Trớ trêu cảnh ông bà nhận cháu làm... con nuôi

Thứ 4, 05/06/2013 | 09:59
0
Sự đời trớ trêu ấy khiến nhà chức trách không tránh khỏi lúng túng khi tiếp nhận hồ sơ và nhận được lời khuyên: đừng vội vàng làm điều ngược đời, bởi trường hợp khai sinh cho cháu trai của ông bà tuy ít gặp nhưng không phải đã bó tay.

Khởi đầu

Vợ chồng chị L.A.T (H. Cam Lộ, Quảng Trị) có con trai là Khang (25 tuổi). Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Khang xác định chưa vội yêu thương ai để làm việc đỡ đần cha mẹ nuôi các em. Lòng dặn lòng là thế nhưng trước ánh mắt đong đầy ưu tư của Minh, cô gái đồng hương quê Quảng Trị, Khang từ bối rối đến in đậm hình ảnh cô trong lòng. Trước khi gặp Khang, Minh đã kết hôn, sống tại Đà Nẵng. Nhưng vợ chồng Minh đã đường ai nấy đi, chỉ thiếu mỗi tờ giấy ly hôn. Với Minh, kể từ sau khi gặp anh chàng đồng hương điển trai, hiền lành, nên cảm mến ngay.

Gia đình - Trớ trêu cảnh ông bà nhận cháu làm... con nuôi

Hình minh họa. Nguồn: Internet

Không mấy lâu sau, Khang và Minh đắm chìm trong tình yêu bất chấp Minh chưa phải là người tự do và có nhiều điều tiếng. Ngày Khang đưa Minh về ra mắt gia đình, mọi người có ý can ngăn, Khang đưa Minh trở lại Đà Nẵng và giấu gia đình chuyện dọn về sống chung với cô trong căn phòng trọ. Hàng ngày, Minh lo nội trợ, Khang đi làm ở một công ty tư nhân, sau đó kiếm thêm việc làm khi Minh bụng mang dạ chửa. Cũng bởi Minh chưa ly hôn nên hai người không thể đăng ký kết hôn. Vì tình, Khang âm thầm cố gắng, quyết không gây áp lực nào lên Minh.

Rồi Minh sinh con, 1 bé trai kháu khỉnh. Khang càng vất vả nhưng lòng không nguôi hy vọng gia đình sẽ đón nhận tổ ấm của Khang mai này. Một trưa nắng gắt, Khang đi làm trở về nhà trọ. Cửa khóa. Con trai được gửi ở phòng bên. Dự cảm điều không lành, Khang gọi điện cho Minh thì máy không liên lạc được. Minh đã cuốn quần áo bỏ đi, ngay cả chút tiền dành dụm cũng hốt đi nốt. Khang ôm con, mối sầu nặng chất chứa trong lòng. Rồi Khang quyết đi tìm bằng được Minh để con bớt bơ vơ và hỏi rõ sự tình. Sự thật phũ phàng, Minh đã theo tiếng gọi của ái tình...

Xin nhận cháu làm... con nuôi

Trước cảnh bi đát này, Khang ôm con về Quảng Trị. Cả nhà chị T. ngỡ ngàng bao nhiêu thì sau đó thương Khang bấy nhiêu. Nhìn đôi mắt thâm quầng, khuôn mặt hốc hác của Khang, chị T.  ôm đứa cháu vào lòng mà xót xa, nghẹn đắng. Khang vì còn công việc, nợ nần nên gửi con lại cho chị T. tiếp tục vào Đà Nẵng, mỗi tuần lại ra thăm con.

Mới đây, Khang mang giấy chứng sinh của con lên xã khai sinh cho con thì gặp trở ngại về thủ tục: Thứ nhất, Khang và mẹ cháu bé chưa đăng ký kết hôn, theo luật, việc khai sinh phải do mẹ bé thực hiện. Thứ hai, muốn lấy họ Khang cho cháu bé thì Khang phải làm thủ tục nhận cha cho con. Tất cả những điều này rất cần sự có mặt của Minh và xác nhận. Nhưng người phụ nữ này đang bận rộn trên con đường tình ái, đã dứt lòng bỏ con thì việc quay về làm cái điều liên quan đến luật pháp này quả là quá khó khăn...

Gia đình chị T. hoang mang, không nhẽ làm giấy khai sinh cho cháu mà không có tên cha tên mẹ, xót xa biết mấy. Chị T. bàn với gia đình nhận cháu nội làm con nuôi và trình bày với nhà chức trách. Trước tình huống này, cán bộ xã phải động viên chị T. yên tâm, bình tĩnh chờ hướng dẫn giải quyết, dù tốn nhiều thời gian.

Gia đình - Trớ trêu cảnh ông bà nhận cháu làm... con nuôi (Hình 2).

Con của Khang sẽ sớm có giấy khai sinh theo Thông tư 01?

Khó nhưng có lối mở

Chúng tôi mang băn khoăn của chị T. đến với chuyên viên Sở Tư Pháp và cán bộ Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Quảng Trị thì được biết, trường hợp của Khang có thể áp dụng theo Thông tư số 01 ngày 2-6-2008 của Bộ Tư Pháp về Hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định 158 ngày 27-12-2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch.

Theo đó, nội dung Đăng ký nhận cha, mẹ, con ghi rõ: Trường hợp cha, mẹ của trẻ sống chung như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn, người mẹ để lại con cho người cha và bỏ đi không xác định được địa chỉ thì người cha làm thủ tục nhận con không cần phải có ý kiến của người mẹ. Khi đăng ký khai sinh, phần ghi về người mẹ trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh được ghi theo Giấy chứng sinh. Trường hợp không có Giấy chứng sinh, thì ghi theo lời khai của người cha; nếu người cha không khai về người mẹ, thì để trống.

Khang cũng sẽ thực hiện giám định ADN, kết quả là cơ sở quan trọng, quá trình lấy mẫu giám định giữa Khang và cháu bé nên có sự chứng kiến của cán bộ xã và lập biên bản cụ thể.

"Chỉ mong làm nhanh thủ tục để khai sinh cho thằng bé, phải chi mẹ nó...", người bà suýt nhận cháu nội làm con nuôi bỏ lửng câu nói như không muốn lòng nặng thêm về người mẹ trẻ vô tâm ấy.

> Đọc thêm: Phát động cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Theo Công an Đà Nẵng

Những ràng buộc pháp lý khi cho và nhận con nuôi

Thứ 2, 18/03/2013 | 08:40
Người mẹ tìm đến cơ quan công an khóc lóc trình bày khi đang đưa hai đứa con hơn một tháng tuổi đi khám bệnh thì bị một người đàn bà bắt cóc ngay ở bệnh viện.

Không thể nhận con nuôi vì da quá trắng?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Nhu cầu nhận con nuôi ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, theo số liệu gần đây trên thế giới cho thấy những trường hợp nhận con nuôi đã giảm đi 8% so với năm 2007. Nhiều gia đình cho rằng lỗi này thuộc về cơ quan chức năng với các thủ tục nhận nuôi quá khắt khe.

Đôi vợ chồng đánh đập dã man con nuôi 10 tuổi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
– Nghi con nuôi lấy 500 nghìn đồng, một cặp vợ chồng đã tra tấn cháu bé 10 tuổi này dã man.

Nhận con nuôi... rước “thần tài”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Không ít cặp vợ chồng cưới nhau đã lâu nhưng chưa có con dù đã chạy chữa khắp nơi, họ được mách nước nhận con nuôi sẽ thay đổi vận mệnh. Nhiều người đua nhau đi nhận con nuôi với niềm tin may mắn sẽ đến với gia đình.

Nhận chú voi mồ côi làm... con nuôi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Từ khi nhận chú voi con mồ côi về nuôi, bà Jenny Webb luôn coi nó là một đứa con của mình. Ngoài việc chăm sóc, chữa bệnh cho "con", bà còn ngủ cùng đứa con đặc biệt này mỗi đêm.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.