Trời lạnh,

Trời lạnh, "hốt bạc" nhờ dịch vụ "giữ ấm" thú cưng

Thứ 6, 11/01/2013 | 08:21
0
Đối với nhiều gia đình, những con vật nuôi đã thân thiết như những thành viên thực thụ nên việc nuôi nấng, chăm sóc chúng cũng được chú trọng. Lo sợ thời tiết chuyển rét đậm ảnh hưởng đến sức khỏe của các "cục cưng", nhiều chủ nuôi nhao nhác săn lùng các phụ kiện "giữ ấm". Theo đó, các bệnh viện chăm sóc chó mèo, đặc trị bệnh do "trái nắng trở trời" cũng bất ngờ đắt khách, khiến người kinh doanh dịch vụ hỉ hả thu tiền...

Đ xô đi mua ph kin cho thú cưng

Nắm bắt được thị hiếu nuông chiều thú cưng của nhiều gia đình, các shop hàng phụ kiện dành riêng cho khách hàng đặc biệt này mọc lên như nấm. Khảo sát trên thị trường, thời trang cho thú cưng cũng đủ loại, với nhiều giá cả khác nhau, từ hàng bình dân tới những bộ thời trang cao cấp. Đẳng cấp cũng vì thế mà được phân chia dựa vào kiểu dáng, màu sắc cũng như chất liệu để may đồ.

Tiêu dùng & Dư luận - Trời lạnh, 'hốt bạc' nhờ dịch vụ 'giữ ấm' thú cưng Một khách hàng đang cẩn thận mặc áo cho chú chó phốc

Lần theo thông tin quảng cáo trên mạng, chúng tôi đến cửa hàng chuyên phụ kiện chó, mèo tại địa chỉ 92 - Hoàng Hoa Thám (Hà Nội). Mặc dù cửa hàng chỉ rộng chưa đến 10m2 nhưng tấp nập người ra vào hỏi mua đồ khiến không khí mua sắm càng thêm rộn rã. Cô chủ cửa hàng vừa tíu tít lựa đồ cho khách vừa nhanh nhảu tư vấn: "Thời trang chó, mèo được thiết kế theo mùa. Nếu như mùa hè, mục đích "làm điệu" là chính nên những bộ cánh cũng vì thế mà thoáng mát hết cỡ, kiểu dáng cũng khá thời trang như đầm yếm, áo rocket... Còn mùa đông, với mục đích "giữ ấm" là chính nên ngoài kiểu dáng phong phú thì lớp lót luôn được chú trọng may cầu kỳ hơn. Ngoài ra, giới tính của các "cục cưng" cũng được thể hiện trên kiểu dáng và đặc biệt là màu sắc quần áo của chó, mèo. Con đực thì màu sắc mạnh mẽ, còn con cái thì sặc sỡ hơn, kèm theo đó là những chi tiết làm điệu như hoa, nơ cũng khá “hút” khách...". Giá cả cũng tùy theo kích cỡ, chất liệu, dao động 30.000 - 100.000 đồng/chiếc.

Loay hoay góc cửa hàng là một cậu thanh niên đang ôm chú chó phốc nhỏ xíu để chờ cô bạn gái lúi húi "ngụp lặn" trong đống quần áo cho chó, mèo đủ màu sắc sặc sỡ. Chốc lát, cặp đôi lại ồ lên thích thú khi vừa lục ra được một món đồ ưng ý. Thanh Tùng vui vẻ chia sẻ: "Mình thường dựa theo tính cách vật nuôi để lựa đồ cho chúng. Chú chó phốc nhà mình tuy bé nhưng khá ghê gớm. Mặc cho nó chiếc áo khoác dạ màu đỏ có đeo nơ nên nhìn hiền hậu hơn hẳn...". Nói rồi, Tùng nhanh tay chọn thêm cho thú cưng của mình một chiếc giỏ xách xinh xắn với giá 280.000 đồng, rất tiện lợi mỗi khi muốn đưa chú ra đường du hí.

Theo chị Thu - chủ cửa hàng, từ đầu mùa rét tới giờ, cửa hàng của chị đã tiêu thụ hàng trăm bộ quần áo chó, mèo. Tuy nhiên, khi mới đầu vụ, khách đến hỏi mua quần áo cho chó, mèo chủ yếu chỉ là chất liệu len mỏng hoặc váy yếm, độ dài cũng chỉ lơ lửng ngang chân. Đến khi thời tiết chuyển rét đậm, lập tức các mặt hàng như áo gile, áo phao, áo khoác nỉ có mũ trở nên đắt khách. Chị Thu cho biết thêm: "Phong trào cho chó, mèo mặc quần áo chỉ có ở những gia đình có điều kiện, bởi với giá cả khá "chát" thì không phải ai cũng "chịu được nhiệt". Chỉ tính riêng một chiếc áo gile giá bèo nhất cũng 30.000 - 50.000 đồng/chiếc. Thậm chí, nhiều bộ phụ kiện trọn gói bao gồm quần áo, mũ, tất chân... bán sẵn đã được chủ các cửa hàng phối kết hợp cho chuẩn từ tông màu đến kiểu dáng giá lên tới vài trăm ngàn đồng".

Tiêu dùng & Dư luận - Trời lạnh, 'hốt bạc' nhờ dịch vụ 'giữ ấm' thú cưng (Hình 2). Lều giữ ấm cho chó mèo có giá không dưới 500.000 đồng

Không chỉ bày bán quần áo, shop của chị còn có cả nước hoa, dầu thơm và các phụ kiện đi kèm cho chó, mèo "làm đẹp". Chị Thu bật mí, trời rét nên gia chủ cũng hạn chế tắm cho vật nuôi. Vì vậy, những mặt hàng như nước hoa, dầu thơm cũng ăn theo thời tiết nên bán "đắt như tôm tươi". Theo đó, giá một chai dầu thơm cho thú cưng khoảng 25 - 30ml của Thái không dưới 100.000 đồng. "Hàng sản xuất trong nước hay của Trung Quốc thì mềm hơn, nhưng nhiều chủ nhân đã sở hữu những chú chó, mèo giá tiền triệu thì không mấy ai lại xài hàng rẻ tiền", chị Thu cho biết.

Ăn theo gu thời trang của thế giới, shop này luôn nhập về những mẫu mã mới nhất, đặc biệt còn có nhiều bộ được may theo chủ đề hay tượng trưng cho những ngày nghỉ lễ. Chị Thu chỉ vào vài bộ quần áo "ông già Noel" đỏ rực ở góc cửa hàng cho biết, dịp Giáng sinh vừa rồi, cửa hàng chị nhập hàng trăm mẫu với đầy đủ kích cỡ mà bán gần hết, giờ chỉ còn sót lại vài bộ. Hay như dịp lễ hội Hallowen vừa qua, những bộ đầm váy nhiều tầng kết hợp với mũ ren điệu đà là sản phẩm được  nhiều cô nàng săn lùng cho thú cưng của mình. Nhiều khách hàng "vip" khi tìm đến đây còn hồ hởi khoe sắm đồ "độc" diện cho thú cưng để đưa chúng đi tham dự lễ hội cùng mình. Giá những bộ đồ đó thường khá cao, dao động 250.000 - 350.000 đồng/bộ. Bên cạnh những thứ đồ bình dân thì trào lưu diện đồ theo chủ đề ngày lễ mới bắt đầu "nóng" lên từ năm ngoái. "Tuy nhiên, chỉ những khách "vip" mới tìm mua nên hầu hết các chủ shop đều nhập về với số lượng hạn chế, vừa bán, vừa thăm dò...", chị Thu nói

Ngoài những mặt hàng quần áo, tổ ấm cho "cục cưng" với nhiều kiểu dáng khác nhau cũng thi nhau "hét giá". Khảo sát trên các shop buôn bán phụ kiện online như mypet.com, phukienthucung.com..., các gian hàng liên tục treo biển hết hàng hoặc nếu còn đi chăng nữa thì mức giá cũng thay đổi... từng ngày. Những ổ đệm này đủ các kiểu dáng, kích cỡ, từ hình tròn đến hình vuông, chữ nhật..., thậm chí, nhiều ngôi nhà xinh xắn được dựng cầu kỳ vừa ấm áp lại bắt mắt đều được khách hàng tìm mua.

Liên lạc với Minh, chủ shop mypet.com, được biết sản phẩm này cấu tạo như một tấm đệm cho người. Bên ngoài là lớp vải nhiều màu, cầu kỳ hơn còn được may bằng vải nhung, vải nỉ..., còn bên trong là lớp mút dày dặn, ấm áp. Tùy theo mức độ đầu tư của chất liệu mà giá cả dao động 200.000 - 300.000 đồng/sản phẩm. Đối với những "tổ ấm" mô phỏng hình dạng ngôi nhà tí hon, giá không dưới 500.000 đồng/sản phẩm. Kết thúc "phiên giao dịch", vị chủ shop này khẳng định như đinh đóng cột: "Nếu không nhanh tay, vài hôm nữa lại có đợt rét tăng cường thì sẽ không mua được giá này nữa đâu!".

Tiêu dùng & Dư luận - Trời lạnh, 'hốt bạc' nhờ dịch vụ 'giữ ấm' thú cưng (Hình 3). Quần áo cho chó mèo với đủ màu sắc được bày bán ở các shop

"Bệnh viện" quá tải

Thời tiết khắc nghiệt là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe của vật nuôi trong nhà. Việc các gia chủ đưa thú cưng đến các "bệnh viện" để thăm khám ngày càng đông. Ghi nhận tại “bệnh viện” chó mèo của bác sỹ Võ Văn Hải nằm sâu trong một con ngõ nhỏ ở đường Bưởi, không khí thăm khám bệnh cũng tấp nập không kém các cửa hàng kinh doanh phụ kiện "giữ ấm". Bác sỹ Hải cho biết: “Khoảng 10 ngày gần đây, số "bệnh nhân" nhập viện ngày càng tăng, trung bình mỗi ngày nhận 20 - 30 trường hợp, thậm chí nhiều lúc, các chuồng trại kín giường. Trường hợp bệnh nặng, bắt buộc điều trị nội trú, chúng tôi sẽ cho giữ lại để theo dõi. Đối với những trường hợp có thể điều trị tại gia, bác sỹ sẽ kê đơn, hướng dẫn cách chăm sóc vật nuôi để gia chủ tự chăm sóc...".

Theo bác sỹ Hải, thời tiết này rất dễ khiến chó, mèo nhiễm bệnh parvovirut - một căn bệnh do virus tấn công đường tiêu hóa của vật nuôi gây viêm dạ dày, đường ruột. Hầu hết những trường hợp này đều phải điều trị nội trú với chế độ dinh dưỡng chọn lọc và sự can thiệp tích cực từ phía bác sỹ mới mong thú cưng chóng lành bệnh. Anh Hải kể, nhiều trường hợp chủ nhân đưa chó, mèo đến khám bệnh còn cẩn thận nai nịt ấm áp cho chúng, đi taxi để tránh rét…

Nhiều "cục cưng" được chủ nhà đưa đi thăm khám, chữa bệnh không chỉ là những loại thú nhập ngoại, đắt tiền mà có những "bệnh nhân" nếu mua chỉ đáng giá 40.000 - 50.000 đồng nhưng cũng được gia chủ nâng niu, chăm sóc rất cẩn thận. Có những "ca" chủ nhân đưa đến là những cô cậu sinh viên không có nhiều tiền, nhưng vì không nỡ bỏ mặc con vật nuôi tội nghiệp nên tìm đến "bệnh viện" nhờ sự giúp đỡ. "Những "ca" chữa bệnh ấm áp tình yêu thú cưng đó, đôi khi mình còn miễn giảm bớt một số chi phí để hỗ trợ chủ nhân", bác sỹ Hải chia sẻ.

Bác sỹ thú y làm không hết việc

Qua tham khảo, chúng tôi nhận thấy, hầu hết các chi phí dịch vụ của "bệnh viện" đều được giữ nguyên giá cũ đã niêm yết. Theo đó, các dịch vụ chăm sóc định kỳ có giá 60.000 - 100.000 đồng/lượt hay trị những căn bệnh cơ bản như ve rận, tẩy giun sán..., giá dao động 35.000 - 150.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, những ngày này, bác sỹ Hải hầu như phải từ chối những khách hàng yêu cầu dịch vụ khám bệnh tại gia, bởi "việc ở nhà còn làm không xuể thì lấy đâu ra thời gian đi khám ngoài nữa...". 

Linh Nhi

'Nóng' dịch vụ bảo vệ ngày Tết

Thứ 6, 04/01/2013 | 09:14
Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết nguyên đán nhưng các dịch vụ bảo vệ những ngày cuối năm đã thu hút nhiều gia đình, cơ quan, xí nghiệp, tổ chức... quan tâm tìm hiểu. Các công ty bảo vệ hầu hết đều cố gắng giữ nguyên giá dịch vụ so với dịp Tết năm trước nhưng tăng chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn tuyệt đối để giữ chân khách hàng và "hút" khách dịp cuối năm.

Rét đậm, chi tiền khủng nuôi dịch vụ lạ

Thứ 5, 03/01/2013 | 09:27
Với tâm lý ngại ra đường trong những ngày rét, nhiều dịch vụ như đi chợ thuê, thuê taxi đón con đi học "hút" khách hơn bao giờ hết. Quần áo lỗi mốt, tồn kho cũng “cháy” hàng vì tiêu chí bền lại rẻ trong thời kì kinh tế khó khăn. Cuộc sống những ngày lạnh giá ở Hà Nội dường như chậm chạp và đắt đỏ hơn.

Những dịch vụ “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Thế giới mạng Việt cực kì rộng lớn và chứa đựng vô số những điều kì lạ. Một phần nhỏ trong số đó là dịch vụ nghe qua tưởng chừng rất bình thường nhưng khi được đem lên internet, nó cũng trở thành lĩnh vực độc đáo.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.