Trộm chó “tung hoành” đâu phải do thói quen ăn uống

Trộm chó “tung hoành” đâu phải do thói quen ăn uống

Thứ 7, 16/06/2018 | 06:39
0
Chẳng có tên trộm chó nào lại có thể lạc quan, hy vọng rằng khi bị phát hiện chúng sẽ được người dân kéo vào bàn rót trà, mời bánh rồi thuyết giảng về đạo lý làm người, về cách kiếm tiền chân chính. Nhưng vì sao chúng vẫn “yêu nghề” và sẵn sàng “tử nghiệp”?

Ngày trước, mỗi lần chứng kiến cảnh trộm chó bị dân làng đốt xe, nhốt vào chuồng cùng tang vật, đánh đến mức mặt mũi biến dạng hoặc thậm chí mất mạng, luôn có hai câu hỏi hiện lên trong đầu tôi: 1.“Tại sao người ta có thể đối xử tàn bạo với đồng loại chỉ vì một chú chó?”; 2. “Tại sao trông thấy những cảnh này mà trộm chó vẫn không chùn tay, giải nghệ?”.

Sau này, tôi đã tìm thấy câu trả lời trong chính những đường dây trộm và tiêu thụ chó bị lực lượng chức năng tóm gọn.

Gần đây nhất, khi nhóm “cẩu tặc” tại hai huyện Đức Thọ, Can Lộc (Hà Tĩnh) sa lưới, người ta lại thấy sởn gai ốc vì sự “chuyên nghiệp” và độ táo tợn của những người trong nghề. Cụ thể, khi đột kích vào nhiều địa điểm nhốt chó, nhà chức trách thu hàng trăm con chó trong lồng cùng súng bắn điện, bình xịt hơi cay, dao bấm, kiếm tự chế, ná cao su bắn bi.

Trộm chó “tung hoành” đâu phải do thói quen ăn uống

Các đối tượng trộm chó trang bị hung khí và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện.

Đáng chú ý, tất cả xe máy đều được chúng lắp kích điện để bắt chó. Cũng tại Hà Tĩnh hồi đầu năm nay, lực lượng chức năng đột kích nhiều địa điểm tiêu thụ chó ở xã Thạch Trung và huyện Thạch Hà. Gậy gí điện, bình xịt hơi cay cùng hàng loạt con chó nhốt trong lồng hoặc đã làm thịt bị thu giữ...

Hiển nhiên, đội ngũ trộm chó không trang bị, tự chế hung khí để “cho vui” hay “ra oai”. Đó là những công cụ hữu hiệu để “thu phục” chú chó đáng giá từ 600 - 1 triệu đồng (khác với loại “đẹp” giá từ 5-7 triệu đồng được bán cho những người có nhu cầu nuôi) và chống trả khi bị phát hiện.

Tôi tin, chẳng có tên trộm chó nào lại có thể lạc quan, hy vọng rằng khi bị phát hiện chúng sẽ được người dân kéo vào bàn rót trà, mời bánh rồi thuyết giảng về đạo lý làm người, về cách kiếm tiền chân chính. Tôi tin, chúng biết rõ người nuôi chó luôn căm ghét, chỉ chực trút giận lên chúng khi có cơ hội.

Nhưng vì sao chúng vẫn “yêu nghề” và sẵn sàng “tử nghiệp”?

Được biết, riêng đường dây trộm và tiêu thụ chó ở hai huyện Đức Thọ, Can Lộc đã hoạt động trong thời gian dài, ước tính tới hàng nghìn con. Còn những nghi can trong vụ việc còn lại khai nhận có những đêm "ra quân" bắt được 30 con.

Thử hỏi với số lượng lớn như vậy thì bao nhiêu gia đình đã phải đỏ mắt vì vật cưng bỗng dưng biến mất hoặc chỉ biết uất ức, bất lực để tài sản rơi vào tay bọn trộm - những kẻ trang bị hung khí từ mình đến xe?

Khi nhắc đến nạn trộm chó, một số người đổ lỗi cho sở thích ăn thịt loài động vật này và chỉ trích các thực khách đã tạo nguồn sống cho “cẩu tặc”.

 Nhưng hỡi ôi, nói vậy khác nào kết tội theo kiểu vì đeo trang sức lấp lánh nên mới bị giật, vì mang tiền theo bên người nên mới bị móc túi, vì là phụ nữ nên mới bị quấy rối?

Tại sao ở các quốc gia coi việc ăn thịt chó là phong tục lâu đời, “cẩu tặc” không xuất hiện hoặc gây ám ảnh như ta? 

Và nếu đã nhắc đến quy luật cung - cầu thì tại sao các đường dây trộm chó không đầu tư trang trại như cách người ta vẫn làm với những chú gà để đảm bảo nguồn nguyên liệu khổng lồ cho các cửa hàng thức ăn nhanh? 

Đơn giản là bởi sự tham lam, lười biếng, cộng thêm tình trạng thiếu hiểu biết hoặc xem thường pháp luật đã khiến họ bất chấp tất cả…

Trương Chi

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Thanh Hóa: Bắt quả tang cặp vợ chồng chuyên hành nghề câu trộm chó

Thứ 6, 01/06/2018 | 22:35
Để có tiền mua ma túy, Xuân đã rủ vợ cùng đi đánh “bả chó”. Trong lúc mang chó trộm được đi tiêu thụ, vợ chồng Xuân bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Phục kích, bắt giữ đường dây trộm chó xuyên tỉnh

Thứ 6, 01/06/2018 | 15:23
Thủ sẵn hung khí để chống trả người dân nếu bị phát hiện, đường dây trộm chó liều lĩnh xuyên tỉnh này vừa bị phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Đức Thọ phục kích, tóm gọn.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.