Trộm động vật quý hiếm, lập

Trộm động vật quý hiếm, lập "sở thú" tại gia

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Khám nhà đối tượng này, các điều tra viên "té ngửa bất ngờ" khi phát hiện các đối tượng tàng trữ, nuôi nhốt nhiều động vật quý hiếm mà chúng đã trộm cắp trước đó.

Thấy việc trộm thú tại Thảo Cầm Viên (Quận 1, Tp.HCM) khá dễ dàng, nên sau khi trộm trót lọt một con trăn vàng, các đối tượng trộm cắp đã tiếp tục phi vụ trộm hai con chim trĩ sao. Tuy đã tìm được người mua 2 con chim trĩ sao với giá 14 triệu đồng nhưng trên đường ra cầu Bình Phước (Quận Thủ Đức) để tiêu thụ "thành quả", một đối tượng đã bị bắt, đối tượng còn lại nhanh chân chạy thoát.

Đối tượng Phương và tang vật.

"Bí kíp" trộm chim

Đối tượng trộm cắp là Nguyễn Cao Phương, nguyên quán Trà Vinh và hiện ngụ tại 26/7, khu phố Bình Đường 2, xã An Bình, thị trấn Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Theo khai nhận của Phương, khoảng 8h sáng 18/5/2011, Phương đang ở nhà thì đối tượng Thanh (chưa rõ lai lịch nhân thân) rủ Phương vào Thảo Cầm Viên ăn trộm thú nuôi. Nghe bùi tai, Phương lập tức đồng ý.

Sau khi mua vé giả làm khách tham quan, Phương và Thanh khoác ba lô đi đến chuồng chim trĩ sao. Phương làm nhiệm vụ canh chừng, còn Thanh dùng kìm cắt lưới sắt lấy khoảng diện tích rộng hơn một bàn tay. Sau đó, Thanh nhổ cỏ gần đó dụ 2 con chim trĩ sao đến ăn. Khi 2 chú chim thấy mồi chạy tới, các đối tượng trộm cắp chộp lấy bắt bỏ vào ba lô đi về phía cầu Thị Nghè. Chúng mang tang vật về nhà trọ ở Bình Dương cất giấu rồi từ từ tìm nơi tiêu thụ.

Vài ngày sau đó, qua giới thiệu của một số người, Phương đã tìm được nguồn tiêu thụ hai con chim trĩ sao với giá 14 triệu đồng, giao hàng tại cầu Bình Phước. Ngày 23/5/2011, khi đang chở "thành quả" đến điểm hẹn, Phương và Thanh bị cảnh sát giao thông quận Thủ Đức yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ. Thấy cảnh sát chặn xe, nghĩ rằng "chiến tích" của mình đã bị phát hiện nên lo sợ, Thanh nhanh chân chạy trốn bỏ lại Phương một mình.

Thấy 2 đối tượng có dấu hiệu bất thường nên công an đã tiến hành kiểm tra hành chính. Phát hiện trong giỏ cói có hai con chim trĩ sao, CSGT Quận Thủ Đức đã giao Phương cho công an phường Hiệp Bình Phước làm rõ. Nhận thấy chim trĩ sao là một trong những động vật quý hiếm, được ghi trong danh sách đỏ, cấm mua bán nên công an đã tập trung đấu tranh và tại đây, Phương buộc phải khai nhận tất cả. Sau đó, công an phường Hiệp Bình Phước đã chuyển giao hồ sơ điều tra ban đầu về cho công an Quận 1 tiếp tục làm rõ sự việc.

"Sở thú" trong nhà trọ

Thụ lý vụ việc, khi thấy đối tượng Phương có "bí kíp" bắt chim khá chuyên nghiệp nên cơ quan chức năng nhận định đối tượng này có thể đã từng nhiều lần gây ra những vụ việc tương tự. Đúng như dự đoán, khi liên hệ với Thảo Cầm Viên lật lại hồ sơ các vụ mất thú nuôi ở Thảo Cầm Viên những năm gần đây, các điều tra viên nhận thấy Nguyễn Cao Phương là cái tên đã "nhẵn mặt". Theo số liệu của Thảo Cầm Viên cung cấp, từ năm 2007 đến nay, Thảo Cầm Viên đã xảy ra gần 10 vụ mất thú nuôi.

Gần đây nhất, tối ngày 17/7/2007, lực lượng bảo vệ tuần tra của công viên đã bắt quả tang Phương đang nằm trốn trên nóc chuồng bò sát và đã bàn giao đối tượng cho công an phường Bến Nghé. Song do lúc đó không có bằng chứng cụ thể về việc Phương ăn trộm mà tên này bai bải chối: "Tôi thích nằm trên nóc chuồng ngắm bò sát, mê quá nên quên giờ đóng cửa chứ có vi phạm pháp luật gì đâu" nên Phương đã được trả tự do.

Từ những thông tin này, công an quyết định khám xét nơi ở trọ của Phương và "té ngửa bất ngờ" khi phát hiện trong phòng trọ này còn có con trăn vàng, rùa, ba ba Nam Bộ... là tang vật trong các vụ trộm trước đó. Phương khai nhận, trước vụ trộm chim trĩ sao, lúc 17h ngày 14/4/2011, Phương và Thanh mua vé vào cổng giả làm khách vào chơi. Chờ khi khách tham quan về gần hết, Phương đứng canh chừng để Thanh trèo lên nóc chuồng khu bò sát, cắt lưới sắt, leo vào trộm đi một con trăn vàng bỏ vào ba lô. Sau đó, Thanh đưa Phương giữ nhưng đến nay vẫn chưa tìm được người mua. Song, khi được hỏi về các động vật còn lại, Phương chối: "Tôi chỉ cùng Thanh thực hiện vụ trộm trăn vàng và 2 con chim trĩ sao. Còn rùa và ba ba tôi không tham gia nên không biết, và không rõ Thanh có đi trộm với ai đó khác hay không".

Hiện công an đang mở rộng điều tra vụ án và truy bắt đối tượng còn lại. Khi hỏi về danh tính và nơi ở của đồng bọn, Phương cho biết: "Tôi và Thanh mới quen. Lúc trước, Thanh làm ở xí nghiệp da giày khu công nghiệp Sóng Thần nhưng giờ đã nghỉ. Tôi không biết nơi trọ của Thanh vì khu công nghiệp Sóng Thần có rất nhiều nhà trọ, mỗi khi tôi đến tìm là Thanh ra đón chứ không cho biết cụ thể. Tôi chỉ biết Thanh quê ở Sóc Trăng chứ cũng không biết ở nơi nào".

Quốc Dũng

Cùng chuyên mục

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.