Trong hạnh phúc vẫn có “mùi” biệt ly?

Trong hạnh phúc vẫn có “mùi” biệt ly?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Những cảm xúc đau đớn của quá khứ không chỉ nổi cộm lên khi tình yêu mới đến mà nó có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào và khiến tâm trạng ta rơi vào sự u ám, bất mãn hoặc cau có, chán đời.

Đột ngột xung đột

Nỗi ám ảnh từ quá khứ với những cảm xúc đau đớn, thất vọng luôn có thể xuất hiện bất kỳ thời điểm nào của cuộc hôn nhân. Thậm chí cả thời điểm mà đôi lứa thắm thiết nhất.

Theo các nhà tâm lý, khi người đàn ông đang yêu tha thiết, chấp nhận các thói xấu vốn dĩ và kiên nhẫn với các đòi hỏi của vợ nhưng bỗng dưng một ngày kia họ trở nên bất mãn, hạnh họe và cáu bẳn thì cũng là sự chuyển biến tâm lý bình thường.

Thậm chí một lần nào đó nàng thể hiện cử chỉ âu yếm với anh như bao lần khác nhưng anh đột ngột sầm mặt nghĩ đến những quãng thời gian bị cô bỏ quên. Điều đó lý giải rằng, anh đang sống với chị rất hạnh phúc nhưng cảm giác bất an về mối quan hệ vợ chồng có thể đột nhiên xuất hiện bất kỳ lúc nào và anh cảm thấy bất lực không nhận được thứ mình cần.

Dù anh rất mê chị nhưng khi chị quá tận tâm tận lực với anh thì anh lại chán chị và mơ tưởng đến hình bóng khác. Những cảm xúc đau đớn của quá khứ không chỉ nổi cộm lên khi tình yêu mới đến mà nó có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào và khiến tâm trạng ta rơi vào sự u ám, bất mãn hoặc cau có, chán đời. Đó cũng là chu kỳ tình cảm bình thường.

Nhưng thực tế nhiều cặp đôi không hiểu vì sao ngay cả khi họ đang đằm thắm hạnh phúc mà xung đột dù không vì nguyên nhân rõ ràng nào xuất hiện mà chẳng có. Anh rộng lượng với tình yêu của chị là thế rồi chợt trở nên xét nét, buông những lời châm chích chị.

Anh không thể tưởng tượng nổi sẽ ra sao nếu thiếu chị nhưng một hôm anh bỗng nhiên, anh cãi nhau lớn với chị và nghĩ đến chuyện ly dị. Chuyên gia tâm lý cho rằng, nhiều khi những thay đổi cảm xúc bất chợt như vậy không phải là vấn đề đáng lo ngại. Nó cũng tương tự như sự trồi lên trụt xuống của con sóng tình cảm mà thôi.

Ám ảnh từ quá khứ

Theo phân tích của nhà tâm lý nổi tiếng thế giới John Gray, bản thân tình yêu thường gợi lên những cảm xúc vốn bị chôn kín trong lòng. Những hồi ức, kỷ niệm của sự phụ bạc luôn nổi “lềnh bềnh” trên bề mặt khi ta chạm gần tới sự tin cậy và tình yêu đích thực của người bạn đời ở thời điểm hiện tại.

Các nhà tâm lý cho rằng, bất cứ khi nào ta yêu mình hay được người khác yêu thì những cảm xúc dồn nén từ một hồi ức nào đó trong quá khứ cứ luôn “nhào” ra, “đổ” bóng và làm khuất lấp đi nhận thức tình yêu hiện tại. Những cảm xúc đó chực xô ra để được chữa trị, được xoa dịu, vuốt ve. Rồi chính những cảm xúc từ quá khứ đó có thể khiến ta bất ngờ cảm thấy cõi lòng chua chát, tê dại hay thậm chí là sự giận điên lên.

Những cảm xúc quá khứ đó lại luôn dâng lên đúng lúc ta gần chạm tới ngưỡng tình yêu đích thực hiện tại nên nó có thể khiến ta không còn tỉnh táo, sáng suốt nữa. Tình yêu khi ấy làm tan chảy những cảm giác bị đông cứng và dần dần làm nổi lên những cảm xúc phức tạp, dẫn dắt chúng len lỏi vào thứ tình cảm của hiện tại.

Những phân tích của chuyên gia tâm lý cho thấy, dường như những cảm xúc tiêu cực đó luôn ẩn mình chờ tình yêu đến lôi chúng ra chữa trị vết thương lòng. Trước đó, vết thương ấy ngủ yên khi ta đi lòng vòng một mình nhưng khi tình yêu đến thì chúng đột ngột thức dậy.

Những người có bản lĩnh, hiểu được cảm xúc bản thân và chu kỳ tình cảm phức hợp thì sẽ không chịu những hệ lụy phiền nhiễu từ những cảm xúc tiêu cực trong quá khứ.

Vấn đề ở chỗ những cảm xúc bị dồn nén, những vết thương lòng trong quá khứ không hiện ra và nói thẳng: tôi là những cảm xúc chưa được giải tỏa trong quá khứ đây. Nếu ngày còn nhỏ, bạn bị bỏ rơi và bị quên lãng thì bây giờ bạn cũng cảm thấy mình bị chồng (vợ) bỏ quên, cảm thấy không được quan tâm.

Hay ở cuộc hôn nhân trước, bạn từng trải qua cảm giác đau đớn, tủi nhục vì bị bỏ ruồng bỏ, bị "cắm sừng" thì ở cuộc hôn nhân hiện tại, bạn luôn bị ám ảnh bởi những nỗi đau trong quá khứ.

Những nỗi ám ảnh đó khiến bạn luôn dè chừng, đề phòng với tình yêu hiện tại. Nỗi đau trong quá khứ lù lù bước vào hiện tại. Và những chuyện nhỏ nhặt cũng có thể gây nên những hệ lụy phiền nhiễu, những tâm trạng u ám, thống khổ.

Sau quãng thời gian u ám, thê lương trong những cảm xúc đớn đau bị dồn lại từ quá khứ, một ngày tình yêu đến, ta những tưởng chuyến đò của cuộc đời đã an bài đến đó thì những cảm xúc tiêu cực trong quá khứ lại trỗi dậy.

Vượt qua được những cảm xúc ấy ta sẽ đến được bến đỗ bình yên của cuộc đời, ngược lại, ta có thể mãi để lỡ tình yêu đích thực hiện tại chỉ vì những nỗi đau đớn, tủi nhục mà người trước đó đã gây ra cho ta.

Nguyễn Bảo

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương