Lương Đức Trọng
Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.

Tin tức từ trang CNN cho biết các nhà khoa học của Trái đất từ lâu đã nghi ngờ có hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt trời. Đến năm ngoái, NASA đã xác nhận hành tinh thứ 9 này có tồn tại với khối lượng gấp 10 lần Trái đất và nằm ở xa nhất trong hệ Mặt trời.

Khoảng cách từ hành tinh này đến Mặt trời gấp 20 lần sao Hải vương và có quỹ đạo không tuân theo một trật tự nào. Và mới đây, sự tồn tại của hành tinh này càng được khẳng định hơn với phát hiện đến từ Nhóm nghiên cứu của Viện Công nghệ California, Mỹ.

Bắt đầu từ năm 2016, nhóm nghiên cứu đã quan sát các khối đá băng giá ở nơi xa xôi ngoài rìa hệ Mặt trời, xa hơn cả sao Hải vương là hành tinh vốn được coi là xa nhất trong hệ. Quỹ đạo di chuyển của các khối đá này cho thấy có thể chúng đang chịu sự tác động từ lực hấp dẫn của một hành tinh. Đó là một trong số các bằng chứng họ đã thu thập được về hành tinh thứ 9.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Trong hệ Mặt trời có hành tinh lớn gấp 10 lần Trái đất.

Nhóm nghiên cứu còn xác định được quỹ đạo quay quanh Mặt trời của hành tinh thứ 9 là một quỹ đạo khổng lồ đến mức một năm ở đây có thể bằng 10.000 – 20.000 năm ở Trái đất. David Gerdes, một nhà thiên văn học tại đại học Michigan, người tham gia nghiên cứu cho rằng: “Đây chưa phải lý do khẳng định hành tinh 9 thực sự tồn tại”.

“Nhưng tôi có thể nói rằng ngày càng có thêm bằng chứng cho thấy có một vật thể bí ẩn mà chúng ta chưa nhìn thấy trong Hệ Mặt trời”, người này nói thêm. Một thành viên khác của nhóm nghiên cứu là nhà vật lý thiên văn Konstantin Batygin thì tin rằng hành trình tìm kiếm hành tinh bí ẩn của họ đang gần đến đích.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu hi vọng sẽ quan sát được hành tinh thứ 9 rõ hơn khi chuyển sang sử dụng Kính viễn vọng không gian Subaru ở Hawaii.

Liệu vũ trụ có điểm trung tâm hay không?

Thứ 2, 21/05/2018 | 19:23
Vũ trụ bao la và đầy huyền bí với con người Trái đất. Vì thế, câu hỏi “Vũ trụ liệu có tâm không?” luôn được rất nhiều người quan tâm.

Hành tinh nào cô đơn nhất hệ Mặt trời?

Thứ 5, 29/03/2018 | 05:30
Sao Diêm vương được mệnh danh là ngôi sao cô đơn nhất hệ Mặt trời và trong mắt nhiều nhà thiên văn học thì đây là hành tinh bị cả vũ trụ cô lập.

Điểm danh những nơi có sự sống trong hệ mặt trời

Thứ 3, 05/12/2017 | 07:00
Hiện, chưa có một bằng chứng rõ ràng cho thấy có một sự sống nào tồn tại trong hệ Mặt trời, ngoại trừ Trái đất. Tuy nhiên, những nghiên cứu khoa học đã mở ra niềm hi vọng cho con người về việc chúng ta đã từng không cô đơn trong vũ trụ.

Phát hiện hành tinh ngoài hệ mặt trời có bầu khí quyển y chang Trái Đất

Thứ 4, 29/11/2017 | 07:26
Một nghiên cứu mới phát hiện, một hành tinh ngoài hệ mặt trời cách chúng ta 41 năm ánh sáng có một bầu khí quyển đậm đặc như Trái Đất mặc dù nhiệt độ vô cùng lớn.

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50

Chung kết cuộc thi "Beauty Tech Startup Talent” năm 2022

Thứ 6, 02/12/2022 | 15:00
Cuộc thi nhằm tôn vinh, khích lệ các doanh nghiệp, doanh nhân và tìm ra quán quân sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sắc đẹp và spa thẩm mỹ.

Hỗ trợ bảo vệ cộng đồng khỏi nạn lừa đảo và an ninh mạng

Thứ 3, 01/11/2022 | 16:43
Việc ký kết hợp tác giữa VCS và Dự án Chống lừa đảo nhằm giúp người dùng nâng cao nhận thức về an toàn thông tin, phòng tránh các vấn nạn lừa đảo trực tuyến.

Thanh Hóa tổ chức chuỗi sự kiện hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia

Thứ 5, 06/10/2022 | 12:57
Trong hai ngày (6-7/10), tại Tòa nhà Trung tâm CNTT Thanh Hóa, tỉnh này tổ chức nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia 10/10.

Người bán hàng mất ăn mất ngủ vì "vô hình" trên Instagram

Thứ 3, 23/08/2022 | 11:05
Từ khi Instagram thay đổi thuật toán ưu tiên các video và nội dung được đề xuất, những tài khoản sở hữu hàng trăm nghìn lượt theo dõi mất tương tác với người dùng.

Bước ngoặt quan điểm về Bitcoin của quỹ đầu tư BlackRock

Thứ 2, 15/08/2022 | 06:00
Giám đốc điều hành BlackRock, Larry Fink vào năm 2017 từng nói: “Bitcoin chỉ cho bạn thấy nhu cầu rửa tiền trên thế giới là bao nhiêu”. Nhưng bây giờ mọi sự đã khác.