Từ triển lãm tranh dân gian Hàn Quốc: Trông người mà ngẫm đến ta

Từ triển lãm tranh dân gian Hàn Quốc: Trông người mà ngẫm đến ta

Thứ 2, 30/05/2016 | 10:57
0
Nếu phía Hàn Quốc có những bước đi chiến lược cụ thể để quảng bá thì tranh truyền thống của ta đang gặp quá nhiều khó khăn….

Cùng nằm trong khu vực Châu Á, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng trong văn hóa truyền thống. Cùng với dòng chảy thời gian, cả hai cũng đang chịu tác động của cuộc sống hiện đại đối với một số sản phẩm văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, nếu phía Hàn Quốc có những bước đi chiến lược cụ thể để quảng bá thì tranh truyền thống của ta đang gặp quá nhiều khó khăn….

Những ngày này, người dân Hà Nội đã có dịp thưởng thức dòng tranh truyền thống của Hàn Quốc đang diễn ra tại 49 Nguyễn Du, triển lãm này nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam. Tại triển lãm, người xem đã có dịp thưởng thức các tác phẩm được nối tiếp dòng chảy truyền thống của đất nước Triều Tiên xưa.

Triển lãm lần này đã rất thành công khi quảng bá được đa dạng hình ảnh đất nước Hàn Quốc hiện đại năng động. Với nhiều người dân Hà Nội, đây cũng là dịp họ tìm hiểu và có thêm góc nhìn sâu rộng về nên văn hóa Hàn Quốc xưa với tranh dân gian cùng các đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống, đồng thời trưng bày mâm cơm truyền thống của triều đại Josun trong không gian tranh dân gian.

Cũng trong dịp thưởng lãm các tác phẩm cung đình xưa của Hàn Quốc, nhiều người không khỏi chạnh lòng cho dòng tranh truyền thống của Việt Nam xưa, vốn cũng có những nét tương đồng với tranh truyền thống của Hàn Quốc. Dòng tranh truyền thống đầu tiên mà người xem liên tưởng đến ngay sau khi xem tranh truyền Hàn Quốc chính là dòng Tranh Hàng Trống. Tuy nhiên, hiện nay nhìn sự phát triển của tranh Hàng Trống mà nhiều người xót xa. Hiện nay, các bản khắc tranh Hàng Trống vẫn còn đấy nhưng những nét vẽ và những kỹ thuật của tranh đã... theo cổ nhân về cõi vĩnh hằng. Người truyền nhân duy nhất của tranh Hàng Trống là ông Lê Đình Nghiêm nhưng giờ ông cũng đang như ngọn đèn leo lét trước gió.

Bên cạnh đó, sự phát triển của các dòng tranh đã từng đi vào tiềm thức của người dân Việt Nam trước kia như tranh Đông Hồ, tranh Làn

Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.