Trọng Tấn, Anh Thơ sẽ không bị cấm biểu diễn vĩnh viễn

Trọng Tấn, Anh Thơ sẽ không bị cấm biểu diễn vĩnh viễn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Chuyện “lùm xùm” vừa xảy ra sẽ không làm ảnh hưởng đến quá trình xét duyệt danh hiệu NSƯT của Anh Thơ, Trọng Tấn.

Hai ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn đã phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích của dư luận, sau khi tự ý bỏ về nước không biểu diễn tại chương trình nghệ thuật Chào mừng năm đoàn kết hữu nghị VN – Lào. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, thì sau khi cân nhắc, Bộ VH-TT&DL có thể sẽ tạo điều kiện cho hai nghệ sĩ này sửa chữa sai lầm. Đồng thời, hồ sơ xét duyệt NSƯT của Anh Thơ, Trọng Tấn cũng sẽ không vì chuyện đáng tiếc vừa qua mà bị đình lại.

Xã hội - Trọng Tấn, Anh Thơ sẽ không bị cấm biểu diễn vĩnh viễn

Không đánh “người chạy lại”

Mấy ngày vừa qua, công luận rất xôn xao về “sự cố” của 2 ca sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn. Sự việc xảy ra khi hai nghệ sĩ này tự ý bỏ về nước, không tham gia chương trình nghệ thuật Chào mừng năm đoàn kết hữu nghị VN - Lào. Ngày 18/7, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã gửi công văn tới các cơ quan chức năng thuộc Bộ thông báo và đề nghị kỷ luật 2 nghệ sĩ trên.

Công điện đề nghị giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia yêu cầu các nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn kiểm điểm giải trình, đồng thời áp dụng những hình thức kỷ luật nghiêm khắc, kể cả buộc tạm nghỉ việc từ ngày 18/7/2012 để kiểm điểm làm rõ tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật của người nghệ sĩ, người giảng viên và ý thức công dân đối với nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, công điện cũng yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn ra quyết định tạm cấm hai nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn tham gia tất cả các chương trình biểu diễn nghệ thuật ở cả trong và ngoài nước. Sự việc này lại một lần nữa gióng lên một hồi chuông về đạo đức nghề nghiệp, biểu diễn của các nghệ sĩ. Có người chê trách, có người cảm thông và cho rằng đây là “tai nạn nghề nghiệp” nhưng số đông khán giả đều mong hai nghệ sĩ này nhận ra khuyết điểm của mình để tiếp tục công hiến cho âm nhạc nước nhà.

Trao đổi với Phóng viên Người đưa tin, ông Phan Đình Tân, phó chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch cho biết: "Ban đầu, chúng tôi ra quyết định cấm Anh Thơ, Trọng Tấn biểu diễn trong và ngoài nước để họ có thể chấn chỉnh lại, nhìn nhận có trước có sau. Họ không thể đặt uy tín cá nhân lên trên lợi ích quốc gia được. Chúng tôi sẽ cấm một thời gian để họ nhìn nhận lại, còn nếu họ cố tình vi phạm sẽ phải nhận các hình thức kỷ luật khác nặng hơn."

Người phát ngôn của Bộ Văn hóa nhấn mạnh thêm: “Trước khi trở thành một nghệ sĩ giỏi, thì trước hết người đó phải trở thành một người công dân tốt, gương mẫu. Chúng tôi đã đáp ứng đầy đủ lợi ích cá nhân cho nghệ sỹ, nhưng vì họ từ trước đến nay mắc chứng bệnh sao, coi thường kỷ cương, kỷ luật của đất nước. Trong khi bản thân họ lại là viên chức nhà nước. Vì thế, chúng tôi sẽ cho họ một khoảng thời gian “lặng” để họ nhìn lại bản thân mình”.

Anh Thơ, Trọng Tấn vẫn được xét NSƯT

Trong khi hồ sơ xét duyệt công nhận Nghệ sĩ ưu tú của Anh Thơ và Trọng Tấn vẫn đang nằm trên Bộ, nhiều người lo ngại rằng “sự cố” này sẽ ảnh hưởng đến danh hiệu mà hai nghệ sĩ đang hướng tới.

Tuy vậy, trao đổi cùng PV Người đưa tin Thạc sĩ Nguyễn Thành Nhân, trưởng phòng Quản lý biểu diễn, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch. Ông Nhân cho rằng: “Sự việc này là một sự cố đáng tiếc của hai nghệ sĩ. Song chúng tôi sẽ không vì vấn đề này mà dừng xét duyệt danh hiệu NSƯT của họ. Nếu sau này hai nghệ sĩ đó có tiến bộ, sửa chữa lỗi lầm và tiếp tục cống hiến cho âm nhạc thì không có vấn đề gì. Ai cũng thế thôi, cũng có lỗi lầm, và điều quan trọng là sau những lỗi lầm ấy, người ta vượt qua như thế nào. Hơn nữa, hai nghệ sĩ này chỉ vi phạm hành chính thôi. Nếu các nghệ sĩ ấy nhận thức được sai lầm và cố gắng vươn lên thì chúng tôi vẫn cho họ cơ hội”.

Cũng theo ông Nhân, việc xét duyệt danh hiệu NSƯT là do quy định của nhà nước, với các tiêu chí như thâm niên công tác, trong quá trình công tác, tham gia hội diễn đoạt được bao nhiêu huy chương vàng, bạc… Có những nghệ sĩ, nói thẳng ra là chưa có tên tuổi bằng Anh Thơ hay Trọng Tấn nhưng người ta đủ năm công tác nên đã được xét duyệt trước. Sự việc xảy ra đối với hai nghệ sĩ trên cũng là một thách thức để hai người tự đứng dậy, nếu vượt qua được thử thách này thì chúng tôi sẽ xem xét để cho họ có thể đứng trong hàng ngũ của NSƯT.

Anh Thơ lần đầu lên tiếng sau sự cố

Rất khó khăn, PV Người đưa tin mới liên lạc được với ca sĩ Anh Thơ, chị cho biết: “Sự việc mới xảy ra nên tôi xin tạm thời không có bình luận gì. Nói gì vào thời điểm này cũng không được. Tôi sẽ chờ đợi quyết định của Bộ và Học viện Âm nhạc quốc gia. Khoảng 3, 4 ngày nữa, nếu có gì mới, tôi sẽ chia sẻ với báo chí”.

Lạc Thành