Trọng Tấn sẽ kiến nghị nếu bị phạt quá nặng

Trọng Tấn sẽ kiến nghị nếu bị phạt quá nặng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Hôm nay (31/7), Học viện âm nhạc Quốc gia dự kiến sẽ công bố chính thức mức án kỷ luật dành cho hai ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn.

Anh Thơ, Trọng Tấn đã được triệu tập đến dự buổi họp sáng qua (30/7) cùng Hội đồng kỷ luật Học viện âm nhạc Quốc gia. Vẫn chưa có một án phạt cụ thể nào được đưa ra, nhưng trao đổi cùng PV Người đưa tin, ca sỹ Trọng Tấn đã hé lộ rằng mọi chuyện sẽ sớm sáng tỏ, đồng thời hi vọng vụ sai phạm liên quan đến mình sẽ kết thúc trong êm đềm.

Xã hội - Trọng Tấn sẽ kiến nghị nếu bị phạt quá nặng

Trọng Tấn mong sẽ được xét kỷ luật dựa trên cả công và tội

Được biết, Bộ VHTT&DL đã giao cho Học viện xử lý, vậy trong cuộc họp hôm nay đã đưa ra kết luận như thế nào thưa anh?

Cuộc họp hôm nay vẫn tiếp tục xem xét nhiều phía của vấn đề và lắng nghe hai nghệ sĩ giải trình. 5 thành viên trong Hội đồng cũng đã bỏ phiếu để đưa ra hình thức kỷ luật. Chắc là sau hôm nay, trường sẽ có thông cáo gửi đến báo chí thôi.

Tinh thần của cuộc họp hôm nay có dịu hơn so với những lần trước hay không?

Khi Bộ đã quyết định giao cho hội đồng trường thì mình biết là Bộ cũng đã rất nương tay rồi. Điều này mình cũng phải rất cám ơn Bộ đã thông cảm cho hai nghệ sĩ chúng tôi. Về mức độ thì mình hiểu là quyết định cấp trường chắc chắn sẽ khác với cấp Bộ rồi. Cả Tấn và Thơ đều hi vọng là trường sẽ xét cả công và tội, cũng như những đóng góp nhiều năm qua của cả hai nghệ sĩ để có những quyết định hợp tình hợp lý.

Như vậy là sẽ không thể có hình thức đình chỉ công tác như tinh thần ban đầu của Công điện từ Bộ?

Theo mình hiểu thì đình chỉ công tác chỉ diễn ra trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng. Nhưng sự việc này chưa đến mức gây ra hậu quả như thế. Còn hoạt động biểu diễn thì mình cũng chưa biết là có bị ngừng diễn hay không. Cái này là do Cục nghệ thuật biểu diễn xem xét. Về phía hội đồng trường cũng rất thông cảm cho hai nghệ sĩ vì cũng có những lý do cá nhân.

Nếu trong trường hợp anh và Anh Thơ phải nhận một quyết định sẽ bị cấm biểu diễn trong thời gian 3 tháng thì phản ứng của anh sẽ ra sao?

Nếu bị cấm diễn trong thời gian dài như thế thì có lẽ là mình sẽ cũng có những kiến nghị để xem xét, vì cái gì cũng phải dựa trên luật.

Nhiều nghệ sĩ cho rằng Bộ hơi nặng tay, vội vàng trong cách xử lý. Nhưng hình như anh chỉ mong mỏi sự thông cảm từ phía cấp trên chứ không dám đưa ra quan điểm bảo vệ mình?

Mình nghĩ là với hành động chống lệnh trực tiếp của cấp trên cũng đã vi phạm vào luật công chức rồi. Cái đó không có gì phải bàn cãi. Chỉ có điều, yếu tố để giảm nhẹ là căn cứ vào đóng góp, nhân cách thôi. Mình không có bào chữa gì cả.

Đến hôm nay thì tâm trạng của anh đã nhẹ nhàng hơn chút nào chưa?

Mình rất buồn về sự việc này dù rằng mình về với Ninh Bình cũng là về với công chúng. Tuy nhiên, ảnh hưởng ở bên ngoài với sự nghiệp của mình cũng rất lớn. Thiệt hại về kinh tế thì mình không nói, vì coi như đó là cái nạn của mình, mất mát một chút thì mình sẽ làm lại, cuộc đời còn dài mà. Đổi lại, điều khiến mình được an ủi nhất là sự chia sẻ của công chúng và đồng nghiệp dành cho mình.

Từ hôm xảy ra sự việc và có văn bản của Cục tạm ngừng biểu diễn, có ai hoặc đơn vị nào gọi anh mời diễn không?

Chỉ có các cuộc điện thoại gọi ngừng diễn thôi (cười).

Xin cảm ơn ca sĩ Trọng Tấn.

Trọng Tấn khẳng định anh không ngại mất thể diện vì “sai phạm của mình đã được ghi rõ trong luật công chức, mình làm thì phải chịu thôi. Còn danh dự và những thứ khác thì mình nghĩ là công chúng sẽ hiểu thôi. Cái công chúng cần là nhân cách của người nghệ sĩ chứ không phải là những sai phạm cá nhân. Nếu ở mức chống phá nhà nước thì mới không tha thứ được, còn đây chỉ là sai phạm về luật công chức thì mình nghĩ là công chúng cũng dễ tha thứ và vẫn muốn nghe mình hát”.

Hà Thanh