Trong Tây Du Ký, áo cà sa và tích trượng của Đường Tăng đắt giá như thế nào?

Trong Tây Du Ký, áo cà sa và tích trượng của Đường Tăng đắt giá như thế nào?

Thứ 7, 18/05/2019 | 05:00
0
Cho đến ngày nay, nhiều người vẫn thắc mắc về giá trị thực của chiếc áo cà sa gấm và tích trượng cửu  vàng của Đường Tăng trong Tây Du Ký phiên bản 1986.  

Thực chất vật quý báu nhất trên đời trong tay Đường Tăng đó là áo cà sa gấm và tích trượng cửu hoàn của Đức Như Lai.

Clip vị lão tăng (Quan Âm Bồ Tát) tiết lộ giá trị thực của áo cà sa gấm và tích trượng cửu hoàn của Phật Tổ Như Lai:

Quan Âm Bồ Tát tặng áo cà sa và gậy tích trượng cho Đường Tăng

Trong giới tu hành, áo cà sa tượng trưng cho sự khiêm tốn, khổ hạnh, giản dị nhất trên đời.

Nhớ khi xưa, theo truyền thống Phật giáo, các nhà sư phải tự đi nhặt những mảnh vải vụn, những tấm khăn đắp rồi đem về tự mình nhuộm màu, chắp nối và may lấy áo để mặc. Bởi vậy, chiếc áo cà sa mới mang hình của các mảnh vải vụn được ráp nối với nhau.

Và chiếc áo cà sa cũng nhắc nhở các vị tu hành về tấm thân vô thường của họ trên thế gian.

Gậy tích trượng là một trong 18 món đồ vật của nhà sư.

Tích trượng còn có tên là Đức trượng, nghĩa là chiếc gậy trí huệ và đức độ theo suốt người xuất gia học đạo giải thoát tu thành chín quả.

Cà sa là áo giáp chở che, tích trượng để thêm sức cho đôi chân vững vàng trụ lập. Cà sa và tích trượng ấy chính là đạo đức chân chính của con người.

Có đạo đức, con người đủ khả năng tự phòng thủ, tự bảo vệ mình khỏi sa chân vào tội lỗi lạc lầm, tránh xa được sự trừng phạt của ngục hình.

Trong Tây Du Ký, không khó để nhận ra chiếc áo cà sa và tích trượng của Đường Tăng được liệt vào trong danh sách những bảo vật xưa nay hiếm, người trần thèm muốn, yêu ma nảy lòng tham, đến những vị Thần tiên cũng trầm trồ muốn được sở hữu.

Sự kiện - Trong Tây Du Ký, áo cà sa và tích trượng của Đường Tăng đắt giá như thế nào?

Hình ảnh áo cà sa và gậy tích trượng cửu hoàn trong tập 5 Tây Du Ký phiên bản 1986.

Chiếc áo cà sa và tích trượng cửu hoàn trong phim Tây Du Ký không chỉ có giá trị về vật chất mà hơn hết nó mang một ý nghĩa vô cùng sâu sắc.

Quan Âm Bồ Tát y lời Phật Tổ cầm áo cà sa và tích trượng hạ phàm trong thân xác của lão hoà thượng đến Đông thổ Đại Đường.

Nhìn thấy Đường Tăng giảng pháp ở kinh thành bèn lớn tiếng: "Áo cà sa, gậy tích trượng quý. Ai hiểu vật quý, ta xin biếu. Kẻ không hiểu ngàn vàng cũng không bán".

Sự kiện - Trong Tây Du Ký, áo cà sa và tích trượng của Đường Tăng đắt giá như thế nào? (Hình 2).

Quan Âm Bồ Tát hạ phàm trong thân xác của một vị hoà thượng.

Thấy ngạc nhiên, vua Thái Tông liền hỏi vị hoà thượng 2 bảo vật này tại sao lại đắt giá đến vậy. Vị hoà thượng chậm rãi rằng: "Thưa bệ hạ, áo cà sa giá 5.000 lạng, gậy tích trượng giá 2.000 lạng. Áo cà sa này được làm từ tơ con tằm nhả trong băng, được các tiên nga thêu dệt. Trên áo có nhiều báu vật, mặc tấm áo cà sa này không bị đắm chìm trong địa ngục, ngồi thì được vạn Thánh kính chào, đi thì được 7 Đức Thánh phật tháp tùng. Mặc tấm áo cà sa của ta thì không bị đắm chìm, không sa địa ngục, không gặp tai ương ác độc, không bị hoạn nạn sói lang".

Sự kiện - Trong Tây Du Ký, áo cà sa và tích trượng của Đường Tăng đắt giá như thế nào? (Hình 3).

Nếu sở hữu 2 thứ này, bất kỳ ai cũng có thể tránh bị rơi trong vòng xoáy đầu thai luân hồi (nghĩa là trường sinh) và không bị độc dược làm hại.

Không chỉ vậy, nói về 2 vật báu này, đích thân Phật Tổ Như Lai dặn dò trước đó rằng: "Tấm áo cà sa và cây gậy này đưa cho người lấy kinh dùng. Nếu người ấy mặc tấm áo cà sa của ta sẽ có thể miễn được vòng luân hồi, giữ chiếc trượng này có thể không bị độc hại".

Sau khi nhận áo và tích trượng, Đường Thái Tông sai người đem ngân phiếu cho vị hoà thượng, ông liền từ chối rằng: "Tâu bệ hạ, bần tăng đã nguyện từ trước, nếu gặp người đức hạnh, lại tinh thông phật lý thì xin nguyện biếu không. Nay gặp bệ hạ tôn kính phật môn, cao tăng đức độ thông hiểu đại pháp đương nhiên phải biếu không rồi".

Rồi quay sang hỏi Đường Tăng: "Chẳng hay pháp sư có giảng kinh Đại thừa phật pháp. Kinh Tiểu thừa chỉ làm con người sống trong sáng hơn thôi. Ta có một bộ Đại thừa Phật Pháp siêu độ người chết thăng thiên, cứu vớt người hoạn nạn, cởi bỏ cõi vô thường trăm năm, tiêu trừ tai hoạ được để ở đất Phật Tây Thiên cách thành Lạc Dương 1 vạn 800 dặm. Người dám đi sẽ thành chín quả, sẽ được lên Tiên giới".

Nghe vậy Đường Huyền Trang thành khẩn rằng: "Đã vậy, đệ tử xin dành chút sức mọn lấy được chân kinh cầu cho giang sơn của bệ hạ vững bền hơn. Đệ tử đã nguyện ra đi nhất định phải đến được Tây Thiên, nếu không lấy được chân kinh nhất định không trở về".

Đường Thái Tông Lý Thế Dân nghe vậy xúc động nói: "Nếu pháp sư đã nguyện làm vậy, trẫm nguyện trở thành huynh đệ với pháp sư".

Quan Âm Bồ Tát bán áo cà sa và pháp trượng, người vô duyên bán 7.000 lượng vàng, người hữu duyên có thể cho không.

Đó chính là duyên phận – một vật chất vô hình không có tiền nào mua được. Duyên cũng có thiện duyên và ác duyên. Những sự tình giữa người với người thì cũng chỉ là nhân quả luân báo.

(còn nữa)

Minh Anh

 

 

 

Tây Du Ký: Ngoài Phật Tổ, đây mới là cao thủ trong Tây Du Ký

Thứ 6, 17/05/2019 | 05:15
Trong Tây Du Ký có một nhân vật người trần mắt thịt thân thế bất phàm khiến Tôn Ngộ Không Tề Thiên Đại Thánh cũng phải kiêng nể.

Tây Du Ký: Tại sao Đường Tăng mặc áo cà sa gấm đi tu hành, dùng bát bằng vàng để đổi chân kinh?

Thứ 5, 16/05/2019 | 05:10
Không phải báu vật áo cà sa gấm, không phải tích trượng cửu hoàn mà chỉ có bát vàng mới đổi được chân kinh trong Tây Du Ký.

Tây Du Ký: Sự thật về chuyện Bồ Tát đứng sau "chỉ đạo" yêu quái tấn công thầy trò Đường Tăng

Thứ 4, 15/05/2019 | 05:30
Còn nhớ những trắc trở ở Bình Đỉnh Sơn mà thầy trò Đường Tăng trong Tây Du Ký trải qua, không thể ngờ rằng đằng sau ấy là sự sắp đặt của Quan Âm Bồ Tát.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?