Trục tam giác Mỹ - Nga - Trung: Ông Putin sẽ 'ngả về phe nào'?

Trục tam giác Mỹ - Nga - Trung: Ông Putin sẽ 'ngả về phe nào'?

Thứ 3, 30/05/2017 | 09:05
0
Thực tế đã và đang chứng minh, với sự điềm tĩnh lạ thường, phong cách quyền uy và bí ẩn, Tổng thống Nga Putin đang là người mà các nguyên thủ phải tìm đến...

Sau những đồn thổi ồn ào về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ tài liệu tình báo nhạy cảm trong cuộc gặp mặt gần đây với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, một câu hỏi chưa có lời giải tiếp tục được đặt ra: Tại sao nhà lãnh đạo Mỹ luôn có thái độ bênh vực Nga trước những cáo buộc từ cộng đồng tình báo và phe nhóm chính trị trong nước?

Mối quan hệ Nga-Mỹ đã tạm gác lại những chủ đề về Syria, Ukraine để dồn hết sự chú ý vào cuộc điều tra nghi án can thiệp bầu cử và mối quan hệ “khó hiểu” giữa đội ngũ thân tín của Tổng thống Donald Trump với Điện Kremlin trong suốt vài tháng qua.

Tiêu điểm - Trục tam giác Mỹ - Nga - Trung: Ông Putin sẽ 'ngả về phe nào'?

Tổng thống Trump muốn chung tay với người đồng cấp Putin nhằm kiềm chế Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, bất chấp những lời cảnh báo xen lẫn chỉ trích, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn kiên định mục tiêu ban đầu là tăng cường hợp tác với Moscow trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo.

Nhưng hơn tất cả, theo chuyên gia phân tích cấp cao Alexander Gabuev từ trung tâm Carnegie Moscow, lý do Tổng thống Trump luôn dành sự ưu ái nhất định đối với Nga, không phải do nước này đã giúp đỡ ông thắng cử giống như những lời cáo buộc gần đây, mà thay vào đó, nhà lãnh đạo Mỹ muốn cùng người đồng cấp Putin chung tay kiềm chế sức mạnh trỗi dậy từ Trung Quốc.

Trong một số báo cáo gần đây được Reuters tiết lộ, một trong những chủ đề quan trọng trong các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa đội ngũ cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump và các đối tác Nga, chính là làm thế nào để ngăn chặn sự vượt mặt của cường quốc châu Á Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là sự cạnh tranh vị thế toàn cầu.

Theo chuyên gia Gabuev, có vẻ như chính quyền Trump đang thiết lập khuôn mẫu ngoại giao tam giác nổi tiếng của Henry Kissinger trong cách tiếp cận quan hệ với Nga và Trung Quốc. Khi Richard Nixon có chuyến thăm đến Trung Quốc vào năm 1972, nhà lãnh đạo này đã mang theo ý tưởng cốt lõi trong chính sách ngoại giao của Washington khi ấy là tìm kiếm “lợi ích góc cạnh của tam giác”.

Theo đó, việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ và một “góc tam giác” sẽ mang đến hiệu quả và dễ quản lý hơn rất nhiều so với việc cố gắng cân bằng quan hệ chông chênh với cả hai.

Một số cố vấn chiến lược Nhà Trắng tin rằng, hiện tại là thời điểm tốt nhất cho nỗ lực phá vỡ trục mới nổi giữa Bắc Kinh và Moscow. Tuy nhiên, cách tiếp cận này được cho là chưa đánh giá đúng quan hệ thực chất giữa hai cường quốc.

Tiêu điểm - Trục tam giác Mỹ - Nga - Trung: Ông Putin sẽ 'ngả về phe nào'? (Hình 2).

Hợp tác Nga - Trung đã có bề dày nhất định.

Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc không chỉ sao chép các công nghệ quân sự nhạy cảm của Nga mà gần đây còn tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng ra Trung Á, thông qua sáng kiến “Vành đai Con đường” – kế hoạch vốn được cho là sẽ tác động lớn đến vị thế ảnh hưởng của Moscow ở khu vực này. Đây là một trong số nhiều lý do Chính phủ Putin dù luôn nhấn mạnh sự hợp tác toàn diện, nhưng lại ngần ngại trong việc có những đồng thuận lớn với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Gabuev, suy nghĩ của đội ngũ cố vấn Nhà Trắng là sai lầm. Nếu được chọn, Moscow sẽ chìa cánh tay về phía Bắc Kinh thay vì lời mời chào hấp dẫn từ Washington. Điều này xuất phát từ việc hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga có nhiều điểm chung hơn trong tầm nhìn về các vấn đề toàn cầu, trong khi Mỹ quá khác biệt.

Cả Nga và Trung Quốc đều thống nhất sự hình thành một trật tự quốc tế mà ở đó, các quốc gia có sự độc lập và không chịu sự can thiệp của nước ngoài.

Do đó “Tổng thống Putin sẽ không làm hại lợi ích của Trung Quốc dù chỉ là một ngón tay”, chỉ để đổi lại sự hài lòng của chính quyền Tổng thống Donald Trump, chuyên gia Gabuev đánh giá.

Và lý do quan trọng hơn cả, Điện Kremlin nhận thức được những áp lực không lường trước trong hệ thống chính trị nước Mỹ.

Không giống như Washington, một Trung Quốc với nền chính trị ổn định đã luôn đi theo một chính sách đối ngoại nhất quán từ nhiều năm - điều mà Nga thấy cần thiết ở một đối tác.

Nga, tất nhiên, nhận thức được họ còn nhiều bất đồng trong quan hệ với Trung Quốc, nhưng về cơ bản nước này vẫn chấp nhận những gì mà cả hai đang có hiện tại. 

Tuy nhiên, thực tế, sự biến hóa khôn lường trên chính trường quốc tế vẫn còn phải nhìn vào từng tình huống cụ thể mà đánh giá lợi, hại.       

Đọc thêm>>> Báo Mỹ: Sau cuộc gặp NATO, TT Trump chỉ mang niềm vui cho Putin   

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.