Đi qua BOT Cai Lậy, Thứ trưởng có xót tiền không?

Đi qua BOT Cai Lậy, Thứ trưởng có xót tiền không?

Thứ 5, 17/08/2017 | 15:10
0
Đó là câu hỏi được nhiều PV đặt ra với Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp báo chiều 17/8 về những lùm xùm xung quanh trạm thu phí Cai Lậy thời gian qua.

Cuộc họp báo nhằm giải quyết những bất cập tại trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560+ Km2014, theo hình thức BOT.

Xã hội - Đi qua BOT Cai Lậy, Thứ trưởng có xót tiền không?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì họp báo.

Nếu người dân tiếp tục dùng tiền lẻ qua BOT Cai Lậy?

16h30' PV: Vì sao dự án có 7 cây cầu nhưng khi hoàn thiện chỉ có 5 cây cầu?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Lúc đầu dự án duyệt có 7 cầu, sau đó có 2 cầu là cầu bản đã được chuyển đổi thành cống và thanh toán trên cơ sở khối lượng công trình, vấn đề ở đây là phải đảm bảo thoát nước. Còn việc giảm được bao nhiêu kinh phí sau khi 2 cầu thành cống, Bộ sẽ có con số cụ thể.

16h28’: PV đặt câu hỏi về việc tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ để đi qua trạm thu phí Cai Lậy, Bộ xử lý thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Nếu người dân tiếp tục trả tiền lẻ, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng để xử lý. Việc xử lý như thế nào sẽ tùy vào diễn biến xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy. Tuy nhiên, biện pháp lâu dài sẽ hướng các trạm BOT trên cả nước và trạm BOT Cai Lậy sử dụng thu phí điện tử giống như trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

16h27' PV: Cá nhân ông đã từng đi trên tuyến đường này chưa và có phải bỏ tiền ra cho trạm thu phí này không? Ông có cảm thấy xót tiền không?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Tôi theo dõi vùng trong này và cũng đi qua khu vực này. Khi đi qua đó, tôi vẫn phải trả phí. Chính tôi cũng chỉ đạo dự án này và sau đó bàn giao. Phải so sánh để xem mức phí ấy có cao hay không và có xót tiền không?

Chúng tôi đang kiến nghị đưa thu phí điện tử vào, điều này rất thuận lợi cho đầu ra.

16h25’ PV: Bộ GTVT đã giảm phí tại trạm Cai Lậy nhưng tài xế vẫn phản đối vị trí đặt trạm?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Phạm vi đặt trạm là trên phạm vi của một dự án, còn những phần kiến nghị gì đó, chúng tôi sẽ xử lý. Nếu chúng ta đặt vấn đề di chuyển trạm đi đâu, di chuyển hết thì Nhà nước không có tiền để mua vì ngân sách không đủ.

16h20’ PV: Nếu bị nhà đầu tư kiện sẽ thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Bộ không thể cản được việc chủ đầu tư kiện lại cơ quan quản lý Nhà nước khi lợi ích của họ bị ảnh hưởng. Trong hợp đồng có ghi, nếu mâu thuẫn không thể giải quyết được thì sẽ ra tòa án. Chúng tôi không  muốn dẫn tới việc phải ra tòa và mong các chủ đầu tư ngồi lại giải quyết cùng bộ GTVT.

16h18’ PV: Thứ trưởng có chia sẻ gì về vấn đề thay thế nhà đầu tư?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Theo quy định của pháp luật là không cung cấp vấn đề này, còn chuyện mua lại cổ phần của các doanh nghiệp là rất bình thường.

16h17' PV: Trong chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không có nội dung tăng cường mặt đường, tại sao bộ GTVT lại đưa nội dung này vào?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Phạm vi cụ thể là tên gọi chung còn nhiều dự án chúng ta báo cáo chủ trương chung. Cơ quan nào làm tới đâu phải chịu trách nhiệm tới đó. Đó là nguyên tắc.

Quỹ bảo trì đường bộ chỉ dùng để chắp vá đường

16h04' PV: Liên quan đến các trạm BOT, Bộ đã lường trước được phản ứng của người dân, lái xe như thế nào trong thời gian tới chưa?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Điều đó khó nhưng thực tế sẽ là những chuyện chúng ta đang nêu và đặt câu hỏi nãy giờ. Chúng tôi tập trung chỉ đạo cơ quan chức năng, phối hợp tỉnh Tiền Giang để xử lý.

Chúng tôi sẽ trao đổi tích cực với nhà đầu tư, người phân tích tín dụng nhưng quan trọng vẫn là phối hợp với địa phương giải quyết, nhất là vấn đề trật tự địa bàn.

Hy vọng đây là vấn đề giải quyết để hài hòa, còn chúng tôi không kỳ vọng có thêm những gì phức tạp. Chúng tôi rất muốn có sự phối hợp của cơ quan chức năng địa phương.

15h46': Ông Đặng Trung Thành, Phó Cục trưởng cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông: Chủ đầu tư sẽ trình bộ GTVT thẩm định lại khối lượng và xem xét đưa vào phương án quyết toán. Về chất lượng của công trình sẽ theo đúng quy định và hồ sơ quyết toán dự án.

Về hành lang an toàn, rất nhiều vị trí bà con lấn ra sát lộ, tuyến tránh nhưng dần dần lại thành một đô thị nữa.

15h40’ PV: Cách đây 1 năm, Bộ trưởng bộ GTVT có nói các BOT phải quyết toán xong mới cho thu phí nhưng BOT Cai Lậy chưa quyết toán xong đã cho thu phí? Ông giải thích như thế nào về điều này?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Thực tế, nguyên nhân xuất phát từ nguồn ngân sách thiếu. Chúng tôi lo ngại trong tương lai, khả năng đầu tư, cải tạo rất khó khăn nên vẫn cải tạo nâng cấp trên đường hiện hữu để nâng cao khả năng khai thác. Đây cũng là một giải pháp. Tất nhiên, giải pháp này đã áp dụng, nhưng là chủ trương chung và giờ chúng tôi đề nghị làm cái mới, là giai đoạn chúng ta thiếu vốn và chắc chắn sẽ có tác động nhất định.

Ngân sách hạn chế nên sẽ có khó khăn. Hiện tại xu hướng là xây dựng những tuyến hiện đại như cao tốc.

Xã hội - Đi qua BOT Cai Lậy, Thứ trưởng có xót tiền không? (Hình 2).

Toàn cảnh họp báo.

15h30’ PV: Tại sao không sử dụng quỹ bảo trì đường bộ để làm đường?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Quỹ bảo trì đường bộ, theo đúng nghĩa chỉ dùng để chắp vá, láng, sửa chữa mặt đường chứ không thể dùng để nâng cấp cải tạo lại được vì quỹ bảo trì không đủ kinh phí để làm đường mới.

Theo luật Đầu tư, Nghị định 18 của Chính phủ đều có mục cải tạo nâng cấp hiện đại hoá những cái hiện có. Đối với dự án này, là nâng cấp cải tạo Quốc lộ1, nâng cấp cải tạo các cầu trên Quốc lộ 1 vì phải nâng tải trọng của cầu lên thì mới đảm bảo được yêu cầu.

Căn cứ đặt vị trí trạm thu phí Cai Lậy

15h20' PV: Vị trí đặt trạm thu phí Cai Lậy căn cứ vào đâu khiến lái xe phản ứng, việc đặt như thế có sai phạm không?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Việc đặt trạm thu phí như thế có cả quá trình chuẩn bị rất lâu.

Từ khi đưa dự án BOT vào hoạt động với mục tiêu huy động vốn nên đặt trạm để thu hồi vốn. Đây là trạm đặt trên mục tiêu dự án. Bất kỳ việc đặt trạm thu phí nào đều theo Nghị định 18 về Bảo trì đường bộ. Do đó, Chính phủ chỉ đạo rà soát và sắp xếp lại cho phù hợp.

Chúng tôi cho rằng, việc đặt trạm thu phí Cai Lậy là căn cứ vào phương án tài chính, nằm trên phạm vi dự án. Cũng như các trạm thu phí khác, quá trình làm từ khi lập dự án, phê duyệt… đều lấy ý kiến của các cơ quan chức năng từ địa phương đến bộ Tài chính, đoàn Đại biểu Quốc hội.

Chúng tôi khẳng định, trạm thu phí Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án, căn cứ vào phạm vi tài chính để hoàn vốn. Mục tiêu tối cao làm BOT là phải hài hòa lợi ích và có đường tốt hơn để đi.

15h: Mở đầu họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bộ GTVT đã trao đổi với các cơ quan báo chí và cử nhiều đoàn xuống địa bàn làm việc với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng của tỉnh,  nhà đầu tư. Địa phương có báo cáo lên Bộ về kiến nghị những vấn đề việc đưa vào thu giá dịch vụ của dự án đi qua đường tránh.

Trước đó, nhiều lái xe đã dùng tiền lẻ trả phí khi đi qua trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) để phản đối với lý do chủ đầu tư đặt trạm BOT trên đường Quốc lộ 1 thu phí không hợp lý, phí thu tại trạm BOT này quá cao. Thậm chí, nhiều người còn mang heo quay ra “cúng trạm” và đập heo đất để lấy tiền trả phí, trạm BOT đã phải 4 lần xả trạm để tránh tắc đường.

Thế Anh - Nguyễn Huệ

Chính thức giảm phí BOT Cai Lậy từ 21/8/2017

Thứ 5, 17/08/2017 | 05:30
Trên cơ sở rà soát việc thu giá dịch vụ và kiến nghị của đại diện UBND tỉnh Tiền Giang tại trạm Cai Lậy, bộ Giao thông Vận tải quyết định giảm giá dịch vụ cho tất cả các phương tiện qua trạm Cai Lậy.

“Ông chủ” trạm BOT Cai Lậy là ai?

Thứ 3, 15/08/2017 | 18:39
Với tỷ lệ góp vốn 65%, Bắc Ái được coi là “ông chủ” của trạm BOT Cai Lậy. Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty này là một doanh nhân 9x.

Trạm thu phí Cai Lậy: Tìm phương án, báo cáo bộ Giao thông Vận tải

Thứ 2, 14/08/2017 | 18:20
Ngày 14/8, tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có cuộc họp với sở Giao thông Vận tải Tiền Giang để tìm biện pháp xử lý tình trạng ùn tắc Quốc lộ 1A, đoạn qua trạm thu phí Cai Lậy.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.