Trùm giang hồ liều lĩnh hoàn lương khác người

Trùm giang hồ liều lĩnh hoàn lương khác người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
(Nguoiduatin.vn ) Một thời, những chuyến tàu Nam Định Nghệ An trở thành nỗi ám ảnh của những ai đi về bởi sự hoành hành của một nhóm cướp nhảy tàu với những “cao thủ” liều lĩnh hạng nhất. Trong nhóm siêu cướp giật ấy, Trần Văn Sỹ là thủ lĩnh cầm đầu.

Nổi danh giang hồ từ năm 12 tuổi

Nhìn dáng người Sỹ nhỏ thó và hiền khô, có lẽ chẳng ai tin được vào những năm 80 của thế kỷ trước, gã đã từng là một giang hồ cộm cán. Trần Ngọc Sỹ sinh năm 1965, trong một gia đình gia giáo. Bố mẹ hắn đều là những giáo viên giỏi, gia đình nề nếp, gia phong. Đối ngược với việc chú tâm học hành và thành đạt của các anh chị, Sỹ lại ăn chơi sa đọa.

Là con út trong gia đình, gã được cưng chiều hơn cả. Thay vì học hành tử tế như nếp nhà vẫn có, gã sớm bám chân những thanh niên làng ăn chơi, rồi bập vào tệ nạn. Lên lớp bảy, hắn quyết định bỏ học. Khi gã bắt đầu bước chân vào con đường tội lỗi là năm tròn 12 tuổi.

Pháp luật - Trùm giang hồ liều lĩnh hoàn lương khác người

Anh Trần Ngọc Sỹ

So với đám bạn, Sỹ có chút tiền bạc nên được tôn sùng làm đại ca. Với bản tính ngang tàng, hiếu chiến và lỳ lợm, chỉ một thời gian rất ngắn gã côn đồ nhí này đã tạo dựng cho mình một thương hiệu nghe vẻ rất oai: Sỹ “đại bàng”. Quy tụ dưới trướng của đại ca nhí này là hàng chục đàn em thường xuyên hoạt động cướp giật tại các bến xe, nhà ga. Khi bị đấng sinh thành dọa từ mặt, gã vẫn mặc kệ, bỏ luôn gia đình để sống vạ vật cùng lũ đệ tử đường phố.

Nghề chủ yếu của băng nhóm là nhảy xe, nhảy tàu trên tuyến Bắc - Nam để thực hiện các vụ cướp giật tài sản. Cung cách cướp tài sản của băng nhóm do gã chỉ đạo cũng rất liều lĩnh và táo tợn. Phát hiện con mồi, gã hoặc đàn em sẽ áp sát, một tay giật lấy tài sản còn tay kia vung đao kiếm để dọa. Sau khi lấy được đồ, các “cao thủ” sẽ quăng mình xuống khỏi đoàn tàu hoặc các chuyến xe đang chạy. Nếu con mồi nào chống đối sẽ lập tức lĩnh trận mưa đao.

Thời điểm ấy, tên nào khai là đàn em của Sỹ “đại bàng” đều khiến người khác phải kiêng nể. Băng nhóm này trở thành nỗi khiếp đảm của những hành khách Bắc - Nam mỗi khi đi qua cung đường Nam Định - Nghệ An.

Pháp luật - Trùm giang hồ liều lĩnh hoàn lương khác người (Hình 2).

Anh Sỹ đang dạy nghề cho những người thợ đặc biệt của mình

Đường về của đại ca giang hồ khét tiếng

Sau 10 năm hoạt náo trong giới giang hồ, băng nhóm Sỹ “đại bàng” đã bị Công an tỉnh Thanh Hóa xóa sổ. Cuối năm 1987, Trần Ngọc Sỹ cùng đàn em đã bị bắt quả tang khi đang tổ chức cướp xe khách trên tuyến đường 1A. Bản thân hắn bị kết án 6 năm tù giam và thụ án tại trại giam Thanh Phong (Thanh Hóa). Trùm sỏ vào nhà đá, băng nhóm của gã như rắn mất đầu, dần tản ra mỗi người một ngả.

Nhớ lại những ngày đầu thụ án tại trại giam Thanh Phong, Trần Ngọc Sỹ cho biết: “Đó thực sự là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời tôi. Chính tại nơi này, tôi được sự giáo dục và hướng thiện của Ban giám thị trại giam”.

Sớm tỉnh ngộ, thoát khỏi ảo vọng giang hồ, hắn quyết tâm làm lại từ đầu. Cũng chính trong thời gian ở tù, gã được các cán bộ dạy cho nghề thợ mộc. Nhìn những sản phẩm chạm trổ tài hoa của các bạn tù trong xưởng mộc, gã đã quyết định sẽ làm lại cuộc đời từ nghề đó. Rồi Sỹ mạnh dạn xin chuyển sang học mộc. Miệt mài với đam mê lạ lùng này, chẳng mấy chốc gã đã trở thành người thợ giỏi.

Năm 1992, khi mãn hạn tù, vừa đặt ba lô xuống nền nhà, hắn lên kế hoạch gây dựng sự nghiệp. Lúc bấy giờ, gia đình gã đã chuyển ra Hà Nội sinh sống. Bố mẹ muốn đưa Sỹ ra sống cùng nhưng hắn từ chối. Phần vì mặc cảm lỗi lầm, phần nữa gã thấy nợ nhiều với mảnh đất quê hương nên quyết tâm bám trụ để trả nghĩa. Bằng chút vốn bố mẹ cho, gã quyết định mở xưởng mộc ngay trên mảnh đất Đông Hương.

Để tạo công ăn việc làm cho mọi người, Trần Ngọc Sỹ thu nhận hầu hết những thanh niên trong xã có hoàn cảnh khó khăn về xưởng. Có thời điểm, xưởng mộc của gã thu nhận và tạo việc làm cho tới hơn 40 thanh niên trong xã.

Sỹ thật thà chia sẻ: “Từng làm đại ca của mấy chục đàn em gọi dạ bảo vâng thế mà quản lũ thanh niên choai choai cũng khó khăn ra phết”.

Hiện tại, Trần Ngọc Sỹ có 5 cơ sở mộc, giải quyết việc làm cho gần 20 công nhân, chủ yếu là các thành phần đã từng có thời gian càn quấy nay muốn làm lại cuộc đời. Với những người đang còn học việc, gã bao ăn ở và mỗi tháng trả 1,5 triệu đồng. Những tay thợ đã lành nghề, tùy theo từng người mà mức lương sẽ dao động từ 3 - 5 triệu đồng. Số tiền này gã gửi thẳng về cho gia đình lao động.

Trong 20 năm qua, tên giang hồ ngày nào không nhớ nổi mình đã cưu mang bao nhiêu phận người lầm lỡ. Mỗi người đến với hắn đều có một phận đời, nỗi khổ riêng. Tuy nhiên, khi mới bước chân vào xưởng, ai cũng mang một mặc cảm, tội lỗi.

Sau một thời gian làm học trò thầy Sỹ và gắn bó với cái đục, thớ gỗ đã trở nên căng tràn niềm tin vào tương lai. Đứa trẻ nào tay nghề đã cứng cáp, gã luôn khuyến khích chúng ra lập cơ sở riêng. Một phần để chúng tự lập, phần nữa gã có thêm đất mà dung nạp những đứa khác.

“Lấy lại” cuộc đời cho những đối tượng lầm lỡ

Thành viên của xưởng mộc chủ yếu là trẻ nghèo khuyết tật, lang thang và đặc biệt là đối tượng lầm lỡ, những phần tử xấu được gã dung nạp để truyền nghề. Chỉ về cậu bé dáng người nhỏ, đang cần mẫn làm việc nơi góc xưởng, Sỹ bảo, đó là cháu Lê Văn Huy (17 tuổi). Huy sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng sớm theo đám bạn hư hỏng chơi bời, bỏ học rồi sa vào các tệ nạn đường phố. Trong một lần tham gia cướp giật điện thoại di động của người đi đường ngay trước cổng Công an TP. Thanh Hóa, Huy và đồng bọn bị bắt giữ. Nghe tin, đích thân Sỹ đã đến để đặt vấn đề với lãnh đạo Công an Thanh Hóa về việc sau này sẽ tiếp nhận Huy về làm tại xưởng gỗ của mình. Đến nay, Huy đã là một trong những thợ giỏi của cơ sở chính. Cũng hoàn cảnh tương tự là trường hợp của Nguyễn Văn Mạnh (19 tuổi), ở phường Ngọc Trạo (TP. Thanh Hóa). Bố mất sớm, mẹ bỏ đi lấy chồng, Mạnh ở với ông bà nội rồi sinh hư hỏng, bỏ học, lêu lổng và cũng trộm cắp, cướp giật. Ngay sau khi bị công an bắt và xử lý theo pháp luật, Sỹ đã đưa cậu bé này về, nuôi ăn ở và dạy nghề.

Loan Nguyễn


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương