Trùm khủng bố là người có quyền lực nhất thế giới?

Trùm khủng bố là người có quyền lực nhất thế giới?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Ông trùm xã hội đen Dawood Ibrahim hiện đang là phần tử bị truy nã ráo riết nhất ở Ấn Độ và thứ 2 trên thế giới. Bên cạnh đó y lọt vào danh sách những người quyền lực và giàu có nhất thế giới năm 2011 do Forbes bình chọn.

Ngay từ đầu những năm 80 thế kỷ trước hắn đã làm trùm thế giới ngầm ở Mumbai, Ấn Độ. Dawood cũng đứng sau những vụ khủng bố đẫm máu khiến hàng nghìn người thiệt mạng và bị thương.

Thế giới - Trùm khủng bố là người có quyền lực nhất thế giới?

Bố già Dawood Ibrahim, kẻ đứng sau những vụ khủng bố đẫm máu

Bành trướng thế lực tội ác từ "nghề" bảo kê.

Dawood Ibrahim sinh ngày 27/12/1955 tại Mumka, quận Ratnagiri, bang Maharashtra, Ấn Độ. Hắn còn được gọi là Dawood Ebrahim, và Sheikh Dawood Hassan, kẻ đứng đầu tổ chức tội phạm khét tiếng có tên Đại đội D, chỉ huy khoảng 5.000 tên tội phạm nguy hiểm, tại thành phố Mumbai (tên cũ là Bombay), Ấn Độ.

Năm 16 tuổi, Dawood bỏ học nửa chừng lên thành phố Bombay tham gia băng nhóm tội phạm của ông trùm Karim Lala chuyên bảo kê trong ngành dệt may đang phát triển mạnh mẽ tại Bombay vào thời kỳ đó. Năm 1983, sau khi hạ bệ bố già Lala, Dawood ngoi lên làm ông trùm và đến năm 1986, y thành lập tổ chức tội phạm với tên gọi Đại đội -D. Chỉ trong thời gian ngắn, tổ chức của hắn gần như đã nắm toàn bộ hoạt động tội ác tại Bombay như bảo kê, tống tiền, trộm cướp, giết người, buôn lậu vũ khí, ma túy và rửa tiền bẩn. Ngoài ra, tổ chức này còn có quan hệ với mafia của ý và có các chân rết tại châu Âu và Bắc Mỹ.

Trong thập niên 80 và đầu thập niên 90, Dawood Ibrahim trở thành ông trùm thế giới ngầm ở Mumbai kiểm soát mọi hoạt động mại dâm, cờ bạc và ma túy. Năm 1986, để tránh sự truy tố của pháp luật, Dawood trốn khỏi Mumbai đến thành phố Dubai thuộc các nước Tiểu vương quốc Arập, nhưng hắn vẫn tiếp tục đóng vai trò điều khiển thế giới ngầm Mumbai.

Vụ đánh bom đẫm máu liên tiếp xảy ra tại Mumbai vào ngày 12/3/1993, khiến 251 người thiệt mạng và 1.400 người khác bị thương. Theo điều tra, chính bố già Dawood Ibrahim đứng sau vụ đánh bom thảm khốc này, khi mà Chính phủ Ấn Độ quyết định tịch thu tài sản kếch xù có được từ những hoạt động kinh doanh bẩn của y. Ngay sau đó Dawood đã bị Bộ Nội vụ Ấn Độ phát lệnh truy nã quốc tế và một năm sau đó, Interpol cũng phát đi lệnh truy nã đặc biệt đối với y.

Sau hai năm ẩn náu, Dawood bắt đầu xuất đầu lộ diện tại một số quốc gia vùng Vịnh để tiếp tục hoạt động tội ác. Hắn ta đã chuyển hầu như toàn bộ hoạt động tội phạm của Đại đội -D sang Tiểu vương quốc Arập thống nhất. Sau khi chế độ Taliban lên nắm quyền tại Afghanistan đã mở ra cơ hội hốt bạc cho y từ việc kinh doanh ma túy với số lượng lớn tại quốc gia này.

Theo dấu, chặt vòi "đế chế" mafia và khủng bố quốc tế

Bố già Dawood từng sống như một ông hoàng cùng với vợ và 4 con gái, một cậu con trai tại Pakistan. Gia đình y sống trong một biệt thự nguy nga rộng gần 6.000 m2 với trang thiết bị và nội thất hiện đại bậc nhất gồm một bể bơi, sân tennis, phòng bi - da, và một phòng tập thể dục hiện đại. Quần áo mặc của y có nhà thiết kế riêng, đi xe loại hạng sang của hãng Mercedes nổi tiếng, đeo đồng hồ thể thao hiệu Patek Phillipe trị giá hơn 20.000 USD (hơn 400 triệu đồng).

Thế giới - Trùm khủng bố là người có quyền lực nhất thế giới? (Hình 2).

Vụ đánh bom năm 1993 tại Mumbai liên quan đến Dawood Ibrahim, khiến 251 người thiệt mạng và 1400 người bị thương

Tuy nhiên, sau khi Dawood bị buộc tội đã đứng sau vụ tấn công khủng bố vào tòa nhà Quốc hội Ấn Độ ở Thủ đô Dehli vào tháng 12/2001, Ấn Độ và Mỹ đã liệt Dawood vào danh sách trùm khủng bố quốc tế cần phải săn đuổi. Đế chế tội phạm của Dawood bắt đầu lung lay từ năm 2004, với một số tay chân thân tín của Dawood bị bắt giữ. Ngày 11/5/2005, cảnh sát Pakistan đã bắt giữ Shoib Khan tại thành phố Lahore. Khan là cố vấn về tẩy tiền bẩn và cánh tay đắc lực của Dawood.

Từ khai báo của Khan, Chính phủ Mỹ và một số quốc gia châu âu quyết định phong tỏa nhiều tài khoản liên quan đến hoạt động tội ác của Dawood. Tháng 3/2006, Sharad Shetty, một tay chân thân cận của Dawood cũng bị cảnh sát Sri Lanka bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Thủ đô Colombo nước này.

Tháng 11/2008, sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố vào thành phố Mumbai, cảnh sát đã bắt giữ được Azam Amir Karsav, một trong những tên khủng bố tham gia vụ tấn công. Qua đấu tranh khai thác, Azam thừa nhận chính Dawood đã cung cấp tài chính, vũ khí và chất nổ để tổ chức Hồi giáo cực đoan Lashkar -e-Toiba tiến hành các vụ khủng bố tại thành phố Mumbai.

Sau khi bị buộc tội dính dáng đến vụ tấn công vũ trang tại thành phố Mumbai vào tháng 11/2008 cướp đi sinh mạng 164 người, vòng vây siết chặt dần quanh Dawood. Pakistan thông báo là Dawood đã rời khỏi nước này, còn Tiểu vương quốc Arập thống nhất cũng thông báo là Dawood không có mặt trên lãnh thổ của mình. Các nhân viên điều tra của Interpol nghi vấn Dawood hiện đang trốn tránh tại quốc gia Mali thuộc Đông Phi. Hắn ta đã xây dựng nhiều cơ sở chế biến thuốc phiện tại Afghanistan và một số khu vực ở Pakistan. Số ma túy này được Dawood đưa sang châu Âu và Bắc Mỹ. Năm 1999, Dawood bị Cơ quan bài trừ ma túy của Liên Hiệp Quốc xếp vào danh sách trùm buôn lậu ma túy quốc tế và bị Interpol phát lệnh truy nã đặc biệt lần thứ hai.

Nhưng bên cạnh đó, hắn cũng sở hữu nhiều công ty hoạt động hợp pháp. Nhiều nguồn tin cho rằng, hắn đầu tư khá mạnh tay vào lĩnh vực bất động sản và xây dựng ở khắp Ấn Độ và Pakistan cũng như móc hầu bao tài trợ cho một loạt các bộ phim của Bollywood.

Vẫn trốn thoát "kỳ tài" dù bị truy nã gắt gao thứ 2 thế giới

Việc tổ chức tội phạm của Dawood lộng hành quá mức tại Bombay đã khiến Chính phủ Ấn Độ quyết định mạnh tay trấn áp. Một chiến dịch trấn áp tội phạm quy mô có sự tham gia của 1.200 nhân viên cảnh sát đã được triển khai suốt nhiều tháng liền. Tuy việc bắt giữ bố già Dawood đã không thành công như dự kiến nhưng có đến 62 tên đàn em của hắn bị sa lưới. Hầu như toàn bộ tài sản có được từ kinh doanh tội ác của Dawood như bất động sản, xe cộ đắt tiền... đều bị tịch thu. Nhiều nhân vật nổi tiếng ở Bombay có quan hệ với Dawood cũng bị điều tra.

Dawood được cho là có quan hệ với hai tổ chức khủng bố khét tiếng là Al -Qaeda và Lashkar -e-Toiba. Hắn còn bị buộc tội đã đứng sau vụ tấn công khủng bố vào tòa nhà Quốc hội Ấn Độ ở Thủ đô Dehli vào tháng 12/2004. Sau vụ việc này, Ấn Độ và Mỹ đã liệt Dawood vào danh sách trùm khủng bố quốc tế cần phải săn đuổi.

Không chỉ bị truy bắt bởi Interpol, Bộ Nội vụ Ấn Độ và FBI mà Dawood còn bị truy sát bởi nhiều băng đảng xã hội đen khác vì ân oán giang hồ mà hắn đã gây ra tại Ấn Độ. Trong đó có ông trùm Chotta Rajan. Năm 1996, Dawood đã ra lệnh cho đàn em sát hại nhiều đệ tử ruột của đối thủ Chotta Rajan, kẻ buôn lậu ma túy từ Nam Á sang các quốc gia châu Âu và Bắc Mỹ. Để trả đũa lại, Rajan đã treo thưởng 4 triệu USD cho bất cứ ai bắt giữ được hoặc ám sát được Dawood Ibarahim.

Kho bạc Mỹ tiết lộ rằng, từ năm 1992, Ibrahim đã tài trợ những khoản tiền lớn cho các nhóm chiến binh Hồi giáo như Lashkar -e-Toiba để chống lại chính quyền Ấn Độ và nền tài chính nước này.

Người quyền lực thứ 57 thế giới

Theo hồ sơ của cảnh sát Ấn Độ, Dawood Ibrahim sinh trưởng tại thành phố Ratnagiri, con trai một nhân viên cảnh sát. Ông trùm cao khoảng 1,6m và có nốt ruồi ở lông mày trái. Hắn cũng liên quan đến các vụ tống tiền, giả mạo giấy tờ và lừa đảo. Mọi chi tiết về thời trẻ của y khá mờ nhạt và gần như không thể xác định được. Dawood hoạt động cùng một lúc hai lĩnh vực là tội phạm có tổ chức và khủng bố quốc tế . Năm 2011, Tạp chí Forbes của Mỹ vừa công bố danh sách 70 người quyền lực nhất thế giới. Trong đó Dawood Ibrahim Kaskar, xếp thứ 57, là thủ lĩnh của một mạng lưới tội phạm có tổ chức ở Mumbai và bị nghi cung cấp hậu cần, tài chính cho các phần tử khủng bố. Không những thế, bố già còn lọt vào danh sách những người giàu có nhất thế giới với số tài sản khổng lồ lên tới hơn 8, 5 tỷ USD.

Thiên Kim


Tag: Tennis
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.