Trùm lừa đảo 'chạy’ hồ sơ mua đất sắp hầu tòa

Trùm lừa đảo 'chạy’ hồ sơ mua đất sắp hầu tòa

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:44
0
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cần Thơ cho biết vừa kết thúc điều tra và chuyển toàn bộ các tài liệu hồ sơ vụ án, vật chứng liên quan đến vụ án sang VKSND TP Cần Thơ.

Đề nghị truy tố Nguyễn Chí Cường (SN 1964, ngụ phường An Cư), Võ Hoàng Lương (SN 1960, ngụ phường An Hòa), Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1965, ngụ phường Xuân Khánh) cùng ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Pháp luật - Trùm lừa đảo 'chạy’ hồ sơ mua đất sắp hầu tòa
Hai bị can chuẩn bị hầu tòa.

 Cả tin

Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, bà Ngô Diệu Hiền (SN 1969, ở phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) là người chuyên kinh doanh mua bán trang trí nội thất. Từ năm 1989, bà Hiền hợp đồng với UBND phường An Phú, quận Ninh Kiều, thuê 02 nền nhà tại số 157 Trần Hưng Đạo, phường An Phú, quận Ninh Kiều để mua bán. Đất thuộc loại đất công của UBND quận Ninh Kiều giao cho UBND phường An Phú quản lý.

Tháng 10/2009, bà Hiền nhận được thông báo của UBND P.An Phú thu hồi toàn bộ khu đất công số 157 gồm 5 nền nhà diện tích 379,8m2 để bán đấu giá. Bà Hiền nói cho Võ Hoàng Lương nghe và nhờ xem có quen biết ai mua giúp 2 nền nhà.

Biết Cường là người có quan hệ rộng, Lương đến gặp và nhờ Cường giúp đỡ. Sau đó, Cường liên hệ với Nguyễn Thị Thanh Thủy là người quen chuyên làm dịch vụ giấy tờ nhà đất để lo quan hệ làm thủ tục mua đất cho bà Hiền.

Theo yêu cầu của Thủy, bà Hiền làm đơn và đưa toàn bộ các giấy tờ liên quan đến hợp đồng thuê nền nhà cho Cường để Cường đưa lại cho Thủy trực tiếp đi quan hệ. Sau đó, Thủy cung cấp toàn bộ hồ sơ khu đất số 157 đã được xác minh và các văn bản liên quan đến chủ trương đề xuất bán đấu giá khu đất này của UBND quận Ninh Kiều đưa cho Cường để đưa lại cho bà Hiền làm tin.

Lúc đầu Cường thỏa thuận với bà Hiền tiền thù lao mua 02 nền là 900 triệu đồng. Sau đó Cường kêu bà Hiền làm đơn mua hết 05 nền để xin duyệt cho dễ, nhưng phải đảm bảo bí mật đừng để lộ ra bên ngoài “kẻo người ta ganh tị” và tiền thù lao 1 tỷ 8 trăm triệu đồng.

Do không đủ tiền, bà Hiền rủ những người thân quen là bà Nguyễn Thị Kim Lệ và Đoàn Thị Yên Vy (cùng ở Q. Ninh Kiều), hùn tiền mua chung, với điều kiện thỏa thuận “bà Hiền là người bỏ công trực tiếp đi quan hệ, bà Lệ và bà Vy chịu trách nhiệm về tiền bạc, nếu mua được sau này sẽ bán chia lời đều cho ba người”.

Để có tiền, bà Lệ đã thế chấp tài sản tại Ngân hàng thương mại Sài Gòn Thương Tín vay 2  tỷ đồng, đưa cho bà Hiền, bà Vy đưa cho bà Hiền 600 triệu đồng. Do bị Cường, Lương,Thủy lừa đảo chiếm đoạt tiền, không mua được đất, bà Hiền đã hoàn trả cho bà Lệ bằng hình thức cắt 2.500m2 đất của gia đình tại phường Ba Láng, quận Cái Răng, quy ra giá trị bằng tiền 2 tỷ đồng, bà Hiền cũng hoàn trả cho bà Vy 200 triệu đồng.

Bị lừa

Theo nội dung khai báo của bà Hiền, Cường kêu Lương trực tiếp đến nhận tiền của bà Hiền nhiều lần, tổng cộng 1 tỷ 440 triệu đồng, để đưa Cường. Ngoài ra, Lương lấy tiền của bà Hiền nhiều lần tổng cộng 116.100.000đ để ăn nhậu và sử dụng cá nhân.

Cường kêu Nguyễn Hữu Nghĩa (em ruột Cường) đến gặp bà Hiền nhận tất cả 07 lần tiền tổng cộng 420 triệu đồng, đem về cho Cường. Còn Thủy trực tiếp đến nhà bà Hiền nhận 6 triệu đồng, nói đi mua quà biếu và Cường kêu Lương đến nhà bà Hiền lấy 300 triệu đồng để đưa Thủy, nhưng bà Hiền không tin tưởng nên trực tiếp cầm tiền cùng với Lương đem đến giao cho Thủy tại quán cà phê ngang cổng phòng công chứng số 1, đường Trần Khánh Dư.

Cường, Lương, Thủy, Nghĩa nhận tiền của bà Hiền không làm biên nhận, nhưng bà Hiền ghi vào sổ để theo dõi.

Thấy thời gian quan hệ lo việc mua đất kéo dài nhưng không có kết quả, bà Hiền hỏi thì chỉ nhận được những lời hứa hẹn... Nghi ngờ, bà Hiền kêu Lương đến nhà đối chiếu số tiền những lần Lương nhận, qua đối chiếu, Lương thừa nhận có nhận số tiền 1 tỷ 740 triệu đồng của bà Hiền.

Những cuộc “làm việc” này đều được bà Hiền ghi âm làm chứng. Đến ngày 03/01/2012, bà Hiền làm đơn tố cáo Lương, Cường, Thủy có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra kèm theo đĩa ghi âm nội dung nêu trên để làm bằng chứng tố cáo.

Ngày 25/7/2012 Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.Cần Thơ quyết định khởi tố vụ án hình sự, ngày 04/10/2012, quyết định khởi tố bị can đối với Võ Hoàng Lương, Nguyễn Chí Cường và Nguyễn Thị Thanh Thủy về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan điều tra xét thấy Nguyễn Hữu Nghĩa (em ruột Cường) không trực tiếp tham gia vào việc lừa đảo mua đất cho bà Hiền, Nghĩa chỉ liên quan đến việc giúp bị can Cường nhận 210 triệu đồng của bà Hiền đem về đưa lại cho Cường và giúp Cường nhận 10 triệu đồng của bà Hiền đưa cho Thủy, không có căn cứ chứng minh Nghĩa có động cơ vụ lợi nên cơ quan điều tra không tiến hành khởi tố đối với Nguyễn Hữu Nghĩa.    

Theo một điều tra viên, khu đất số 157 Trần Hưng Đạo, thể hiện khu đất này không thuộc diện thu hồi bán đấu giá hoặc ưu tiên bán cho những người hợp đồng mướn lâu năm. Các bị can đã có hành vi gian dối trong việc nhận tiền của bà Hiền dùng để quan hệ mua đất, thực chất  các bị can nhận tiền của bà Hiền là để chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Hành vi của các bị can có đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Chí Cường là chủ mưu. Trong quá trình điều tra, bị can Cường và Lương ngoan cố, không thật thà khai báo. Nhưng bằng những chứng cứ không thể chối cãi, cuối cùng các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Cường chiếm đoạt 1,01 tỷ đồng, Lương chiếm đoạt 535,5 triệu đồng, Thủy chiếm đoạt 416 triệu đồng.

Theo Công Đường (Pháp luật Việt Nam)

Bị ngừng hoạt động vẫn lừa đảo chiếm đoạt 28 nghìn USD

Chủ nhật, 05/05/2013 | 15:21
Trong thời gian bị yêu cầu ngừng hoạt động, giám đốc chi nhánh một công ty chuyên đưa người đi xuất khẩu lao động đã lợi dụng sơ hở để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 6 nạn nhân, với số tiền lên tới 28.000 USD.

Danh sách 'đen' của hàng loạt công ty lừa đảo

Thứ 5, 02/05/2013 | 10:08
Nhằm bóc mẽ những chiêu lừa đảo khách hàng của nhóm công ty “ma” này, PV đã mất khá nhiều công sức để xác minh thực tế. Tất cả địa chỉ của các công ty này đều là địa chỉ ảo lập ra nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Vấn đề hóc búa đặt ra là làm sao để có thể vạch trần thủ đoạn của công ty "ma", và đưa ra ánh sáng?

Thuê bao bị nháy máy lừa đảo hãy nhắn tin tới số 456

Thứ 2, 29/04/2013 | 14:35
Gần đây nhiều thuê bao bị các số cố định nháy máy nhiều lần vào ĐTDĐ nhằm tạo cuộc gọi nhỡ, nếu thuê bao gọi lại sẽ bị trừ tiền. Khi gặp trường hợp này hãy gửi SMS tới số 456 để Bộ TT&TT xử lý.
Cùng chuyên mục

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.

CSGT Thanh Hóa xử lý xe quá tải từ phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:26
Từ phản ánh của Người Đưa Tin, Cảnh sát giao thông Thanh Hóa đã lập biên bản, xử lý lỗi vi phạm tải trọng của xe tải chở đá và tăng cường kiểm soát, xử lý trên QL45.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.