Trùm ma túy 17 năm dắt díu vợ con trốn nã

Trùm ma túy 17 năm dắt díu vợ con trốn nã

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Sau 2 năm thụ án vì tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, Nguyễn Đình Dũng (SN 1963, trú xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bất ngờ vượt ngục.

Có lẽ khoảng thời gian trên là đủ dài để Dũng có thể tự tin sống một cuộc đời khác thì bất ngờ công an ập đến tóm gọn. Điều khiến nhiều người ngạc nhiên đó là khác với những tên tội phạm, trong quá trình trốn chạy, Dũng vẫn dắt díu vợ con đi cùng. Chính vì nợ vợ chữ tình nên hắn phải chấm dứt quá trình chạy trốn của mình.

Pháp luật - Trùm ma túy 17 năm dắt díu vợ con trốn nã

Ảnh minh họa

Từ y tá bản trở thành đại ca hàng trắng

Được biết, 17 năm trời phiêu bạt khắp nơi, Nguyễn Đình Dũng sống với vỏ bọc của bao nhiêu cuộc đời mượn, làm đủ các thứ nghề để hòng che đậy gốc tích tội lỗi của mình. Nhưng sau cùng, hắn vẫn phải trở lại trại giam để trả giá cho những gì trước đây gây ra. Thực tế cho thấy, không phải hắn kém cỏi nên mới bị bắt. Trong bất cứ trường hợp nào, tên trùm này đều tỏ ra rất ma mãnh và khôn khéo. Tuy nhiên, dù là người quỷ quyệt đến đâu cũng có điểm yếu. Và điểm yếu của kẻ tội phạm này là một chữ “Tình”.

Khác với tất cả những kẻ phạm tội khi trên đường chạy trốn thường bỏ mặc gia đình, vợ con, Dũng lại làm cái điều ngược lại. Ngay từ trong trại giam, hắn đã lên kế hoạch đào tẩu bằng chính sự tiếp tay của người vợ qua những lần thăm nuôi. Sau này, phó mặc cho số phận, hắn luôn dắt tay cô vợ trẻ và hai đứa con thơ trong suốt hành trình trốn chạy. Biết làm vậy là nguy hiểm nhưng hắn không đành lòng cuốn gói ra đi một mình. Chính từ tình yêu ấy, Dũng đã buộc phải tra tay vào còng số tám khi các trinh sát phát hiện của hắn thông qua người đàn bà này

Trưởng thành trên một vùng nông thôn nghèo, tuổi thơ vất vả đã giúp Nguyễn Đình Dũng sớm tự lập. Sau khi Dũng tốt nghiệp THPT, gia cảnh bần hàn nên không có tiền bước tiếp vào cổng đại học. Chàng thanh niên nghèo làm đơn xin gia nhập nghĩa vụ quân sự. Nhờ quá trình rèn luyện đạt nhiều kết quả cao nên hắn được chọn đi học lớp y tá quân y, rồi được điều về công tác tại huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An). Những ngày làm công tác y tá thôn bản ở miền núi cực kỳ khó khăn và phức tạp này, Dũng luôn tỏ ra là một y tá tận tụy và chiếm được lòng tin của bà con dân bản. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, hắn xin phép gia đình ở lại lập nghiệp ngay trên mảnh đất Quế Phong. Cũng như bao chàng trai đến tuổi trưởng thành, hắn lấy vợ rồi sinh con đẻ cái và nuôi ước muốn làm giàu. Tuy nhiên, cũng chính cái ước muốn ấy, hắn đã sa ngã.

Nhớ lại cái ngày đưa cuộc đời chệch ra khỏi bánh ray gương mẫu của một người y tá, hắn thấy tiếc nuối. Sau khi bật ra hai từ “giá như” thì mọi chuyện đã quá muộn. Trao đổi với chúng tôi, Dũng cho biết, sự việc xảy ra vào một đêm trời mưa rất to. Trong khi hai vợ chồng hắn đang lập cập chống dột cho căn nhà xập xệ thì có một gia đình bản bên tìm đến nhờ hắn cứu giúp một người thân. Sau khi xong việc, người nhà bệnh nhân thấy cảnh bần hàn của vợ chồng anh y tá, đã đề nghị được giúp đỡ bằng cách rủ Dũng đi buôn hàng trắng. Dũng đã quá cám cảnh với nỗi khổ về vật chất, sự thiếu thốn hiển hiện trong từng bữa ăn của gia đình nên đã nhanh chóng gật đầu đồng ý. Chuyến hàng đầu tiên từ Quế Phong về Vinh, Dũng được trả 500 ngàn đồng tiền thù lao. Ở thời điểm đó, số tiền trên là cả một tài sản lớn. Nó rơi đúng vào ngôi nhà khốn khó nên giá trị lại càng nhân lên gấp bội.

Lóa mắt vì tiền, Dũng đã bỏ ngang công việc của một y tá lao theo những chuyến hàng buôn ma túy ngược xuôi mà không hề nghĩ đến bản án lơ lửng treo trên đầu. Sau đó, Nguyễn Đình Dũng quen biết nhiều tên trùm ma túy từ Bắc chí Nam khi chúng đổ về đây “ăn” hàng. Nhờ nhanh nhạy lại được lòng các tay trùm lớn, Dũng sớm có tiếng nói ở vùng ma túy miền Tây xứ Nghệ. Những đồng tiền bất chính hắn kiếm được đã khiến cuộc sống của vợ chồng gã như những bậc vương giả. Từ một anh y tá bản nghèo kiết xác, Dũng nhanh chóng đổi đời và trở thành một ông trùm ma túy khét tiếng. Hắn được mệnh danh là đại cả của những chuyến hàng bạc tỷ từ Nghệ An ra các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, không ngoan không lại với trời, vào đúng dịp Tết Nguyên đán năm 1991, hắn đã bị Công an tỉnh Bắc Thái tóm gọn cùng với một số lượng hàng trắng khá lớn. Đứng trước vành móng ngựa, anh ý tá ngày nào lĩnh án 17 năm tù giam, thụ án tại trại giam Phú Sơn 4 (Thái Nguyên).

Pháp luật - Trùm ma túy 17 năm dắt díu vợ con trốn nã (Hình 2).

Đối tượng Nguyễn Đình Dũng

Hành trình 17 năm trốn nã và quá trình sa lưới

Thời gian đầu mới đi cải tạo, hắn tỏ ra rất toàn tâm toàn ý tu tỉnh để mong ngày đặc xá. Nhưng ít ai biết rằng, Nguyễn Đình Dũng đã âm thầm lên kế hoạch đào tẩu khỏi nhà giam. Tận dụng khoảng thời gian ít ỏi trong những lần thăm nuôi, hắn chỉ đạo vợ bán tài sản, nhà cửa lặng lẽ cho một cuộc đào tẩu. Sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng, ngày 25/10/1991, Dũng đã lợi dụng sự tin tưởng của cán bộ quản giáo trong một lần vợ con ra thăm nuôi để trốn trại sau gần 2 năm thụ án. Ra khỏi đất Thái Nguyên, gia đình hắn đã đi vào tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa. Tại các địa phương này, dưới vỏ bọc là một gia đình sa cơ lỡ vận, chúng xin làm thuê tại các vùng hẻo lánh để tránh sự phát hiện của cơ quan công an. Sau 5 năm trời phiêu dạt đất khách quên người, đến 1998, gia đình hắn quyết định dừng chân ở ấp 2 xã Long Khánh, huyện Long Thành (Đồng Nai). Hòng che giấu thân phận, tên Dũng đã làm giả hồ sơ, thay tên đổi họ thành Nguyễn Đình Nam rồi đăng ký hộ khẩu thường trú tại đây.

Về phía cơ quan điều tra, sau nhiều cuộc tìm kiếm tên tù vượt ngục không có kết quả, họ đã âm thầm xếp bộ hồ sơ này sang một bên nhưng không ngừng theo dõi. Bẵng đi một thời gian, đến đầu tháng 6/2009, một nguồn tin khá tin cậy cho biết tên trùm ma túy trốn trại xuất hiện ở TP. HCM. Lúc này, Dũng đang làm nhân viên bảo vệ của công ty Xây dựng Công trình tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Sau khi kiểm tra, toàn bộ danh sách cán bộ nhân viên đang lưu trữ được rà soát nhưng không có ai tên Dũng. Tuy nhiên một bộ hồ sơ có tên Nguyễn Đình Nam (SN 1962), thường trú tại xã Long Khánh, huyện Long Thành (Đồng Nai) lại làm cho các trinh sát chú ý. Đại diện lãnh đạo công ty cho biết, người này nộp đơn xin việc từ năm 1999 và đến đầu năm 2007 thì đột ngột bỏ việc. Sau khi phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai, họ xác minh được vợ con của người đàn ông có tên Nguyễn Đình Nam đang sinh sống tại đây. Tuy nhiên, bản thân hắn đi đâu thì không ai biết. Cứ cuối tuần hắn mới ghé về thăm nhà một lần. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đội truy nã đã làm rõ vợ con của Nguyễn Đình Nam cũng chính là vợ con của Nguyễn Đình Dũng ở Nghệ An. Nhận định, đối tượng Nam chính là kẻ vượt ngục, cơ quan công an đã lên một kế hoạch mật phục, vây bắt. Sau gần một tuần bí mật theo dõi, đúng lúc tên Nam về thăm vợ thì cũng là lúc hắn bị công an bắt giữ. Tra tay vào còng số tám, chính hắn và gia đình cũng không hiểu vì sao danh tính bị bại lộ.

Tuy nhiên, dù gì đi nữa thì sau cùng, tội ác đã phải trả giá, tội phạm dù có tinh ranh, ma mãnh đến đâu thì cũng khó lòng tránh được sự lồng lộng của lưới trời.

Không nỡ bỏ gia đình vì mang ơn vợ

Theo một trinh sát lấy lời khai của tên Nguyễn Đình Dũng chia sẻ: Khi được hỏi vì sao không bỏ lại vợ con cho nhẹ gánh trên đường lẩn trốn, hắn đã thật thà cho biết vì mang ơn vợ rất nhiều. Trong thời gian làm y tế xã tại huyện miền núi Quế Phong, chính cô gái này đã nhảy xuống suối cứu hắn thoát chết trong một lần lũ quét. Mạng sống của hắn có được đến bây giờ đều là nhờ vợ. Hơn nữa, những ngày đầu gây dựng cuộc sống gia đình, hắn được bên nhà vợ lo cho mọi thứ. Trong thời gian hơn hai năm thụ án tại trại giam Phú Sơn 4, tháng nào vợ Dũng đều vượt mấy trăm cây số mang con ra thăm. Chính tình cảm chân chất ấy đã làm cho một tên trùm ma túy cảm động.

Loan Nguyễn


Cùng chuyên mục

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.